Hà Nội đánh giá toàn diện các chỉ số nhằm cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số
Sáng 29/8, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 04 Chỉ số: PAR INDEX (Chỉ số Cải cách hành chính), SIPAS (Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước), PCI (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh), PGI (Chỉ số xanh cấp tỉnh) và các giải pháp nâng cao các chỉ số trên của Thành phố.
Hội nghị tổ chức trực
tuyến tới các sở ngành và các quận, huyện, thị xã; các xã, phường, thị trấn

Tham
dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư
Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC (cải cách
hành chính) của Thành phố; Trương Hải Long, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng
ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ; Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp
chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Phạm Quí Tiên,
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội; Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà
Nội ; Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC - Bộ Nội vụ; đại diện lãnh đạo các
bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các sở ngành, quận huyện thị xã của thành phố Hà
Nội.



Đại biểu tham dự Hội nghị

Nhiều chuyển biến tích cực, thực chất, hiệu quả

Phát
biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết, tại kết
luận của phiên họp Ban Chỉ đạo CCHC, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ "5 đẩy
mạnh" thời gian tới để mang lại hiệu quả thiết thực, giảm chi phí cho
người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh ba chuyển đổi; quyết liệt để tháo gỡ những
điểm nghẽn trong tổ chức thực hiện công tác CCHC trên 6 trục nội dung theo đúng
phương châm của năm 2024 là “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc
sáng tạo; hiệu quả bền vững”.

Trên
cơ sở chỉ đạo của Trung ương, với tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và
doanh nghiệp làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính
quyền”, công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; chuyển đổi số,
Đề án 06 luôn là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá được Thành ủy - HĐND - UBND
thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm, coi đó là động lực then chốt nhằm nâng cao
hiệu quả hoạt động của chính quyền, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một
tốt hơn.

Theo
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải, thời gian qua, với sự nỗ lực của cả hệ
thống chính trị sự ủng hộ của người dân và doanh nghiệp, công tác CCHC, Chuyển
đổi số, Đề án 06 của Thành phố có chuyển biến tích cực, thực chất, hiệu quả
được Trung ương và người dân, doanh nghiệp ủng hộ và ghi nhận.

Cụ
thể, Chỉ số cải cách hành chính - PAR INDEX năm 2021, 2022, 2023 đứng trong top
10, đặc biệt năm 2022 và năm 2023, PAR INDEX của Thành phố xếp thứ 3/63 tỉnh
thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 7 bậc so với năm 2021. 

Chỉ
số SIPAS của Thành phố tiếp tục duy trì năm thứ 5 liên tiếp đạt trên 80%, năm
2023 tăng 9 bậc so với năm 2022, xếp vào nhóm các thành phố trực thuộc Trung
ương có Chỉ số Hài lòng cao. 

Kết
quả Chỉ số PCI của Hà Nội năm 2023 đạt 67,15 điểm, xếp thứ 28/63 tỉnh, thành
phố - tăng 0,41 điểm.

Bên
cạnh đó, công tác chuyển đổi số, đề án 06 được triển khai quyết liệt, cơ bản
hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao (thí điểm như sổ
sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID…), đặc biệt Thành phố đã
triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) - kênh tương tác giữa chính
quyền với người dân, các vấn đề về đời sống dân sinh, công khai minh bạch để
người dân tham gia đóng góp CCHC, chuyển đổi số, chung tay xây dựng Thủ đô.



Phó Chủ tịch UBND thành
phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại Hội nghị

Tuy
nhiên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cũng nêu rõ, nhiều nội dung,
tiêu chí các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PCI, PGI chưa đạt hiệu quả, chưa đáp ứng
được yêu cầu và kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp.

Các
nội dung liên quan đến chính sách phát triển kinh tế, quản trị môi trường, tiếp
cận đất đai, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị có Chỉ số thấp.

Chỉ
số PCI, PGI Có 05/10 chỉ số thành phần giảm bậc trong đó có các chỉ số thành
phần xếp thứ hạng rất thấp (“Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự” xếp thứ
62/63; “Tiếp cận đất đai” giảm 02 bậc, xếp thứ 61/63). Chỉ số xanh cấp tỉnh
(PGI) có sự cải thiện nhưng vẫn xếp ở vị trí 30/63 tỉnh, thành phố.

Vẫn
còn những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ giao tiếp, ứng xử chưa đúng
mực, gây bức xúc đối với công dân, đặc biệt một số lĩnh vực như đầu tư, cấp
phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất,...

Do
đó, với yêu cầu nhiệm vụ mới, công tác CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh
của Thành phố cần phải tiếp tục được tập trung, tăng cường hơn nữa, đòi hỏi sự
quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố;
nhất là vai trò của người đứng đầu ở các bộ phận đơn vị.

“Hội
nghị lần này chúng ta sẽ phân tích khoa học, toàn diện các chỉ số và các khuyến
nghị, giải pháp để nâng cao các chỉ số nhằm CCHC, cải thiện môi trường đầu tư
kinh doanh… thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số…
của các cơ quan, địa phương, đơn vị thuộc Thành phố, quyết tâm Xây dựng phát
triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, xanh, thông minh, trong đó: “Chính
quyền phục vụ - doanh nghiệp cống hiến - xã hội niềm tin - người dân hạnh
phúc”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải nhấn mạnh. 



Quang cảnh Hội nghị

Chỉ rõ những điểm nghẽn…

Tại
Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ) Phạm Minh Hùng đánh giá
công tác tác cải cách hành chính của Hà Nội thời gian qua có chuyển biến tích
cực mà minh chứng cụ thể là kết quả phát triển kinh tế xã hội của Thành
phố. 

Về
kết quả các chỉ số cụ thể, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính cho biết cơ bản Hà
Nội có kết quả hơn mức trung bình cả nước tuy nhiên với chỉ số SIPAS (đo lường
sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước)
của thành phố có biên độ dao động lớn, có năm ở vị trí 52 (2019) năm 2023 có
kết quả tốt nhất trong 7 năm qua (vị trí 21). 

Vụ
trưởng Vụ Cải cách hành chính cũng phân tích rõ loạt các chỉ số mà Hà Nội đạt
được trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính phục vụ nhân dân. Trong đó
cần lưu ý đến chỉ số về việc tiếp nhận, xử lý kiến nghị của người dân, tránh để
người dân bức xúc. 

Đặc
biệt, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính cho biết, năm 2023, trong 2700 người dân
được hỏi có 11,38% người dân cho biết có hiện tượng công chức gây phiền hà,
sách nhiễu (cao hơn 5,93% so với năm 2022) “Chỉ số không mong muốn này mà lại
cao hơn năm trước thì rất quan tâm chú ý đến việc kiểm tra giám sát việc thực
thi công vụ của cán bộ công chức”.

Bên
cạnh đó, 10,28% người dân cho biết phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức
khi giải quyết công việc (cao hơn 4,98% năm 2022).



Vụ trưởng Vụ Cải cách
hành chính Phạm Minh Hùng báo cáo tham luận tại Hội nghị

Vụ
trưởng Vụ Cải cách hành chính cũng nêu loạt mong muốn của người dân như: 60,69%
mong muốn nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của công chức; 60,24% mong nâng
cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến; 59,58% mong đợi nâng cao chất
lượng tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị…

Ngoài
ra, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính cũng lưu ý hiện có đến hơn 79% người dân
cho biết vẫn thích nộp hồ sơ trực tiếp hơn trực tuyến. “Phải chăng dịch vụ công
trực tuyến của chúng ta còn đang phức tạp, khó thực hiện hay vấn đề phí, lệ phí
liên quan… Từ đó để thấy rõ điểm nghẽn và có chính sách giải quyết vướng mắc
này. Đây là điểm rất quan trọng khi sắp tới thành phố sẽ thí điểm Trung tâm
hành chính công cấp thành phố”, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính nói. 

Với
chỉ số cải cách hành chính Par Index, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội
vụ phân tích: 12/12 năm qua, Hà Nội đều đạt kết quả chỉ số >80%; 2 năm đạt
>90% (2014, 2023), Năm xếp hạng cao nhất là 2017, 2018 và 2019 (đều xếp thứ
2/63)…

Tuy
nhiên Hà Nội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công khai, cập nhật TTHC chậm
ở một số lĩnh vực; tình trạng trễ hẹn TTHC còn ở cả 3 cấp; Giải ngân đầu tư
công chưa hoàn thành 100% kế hoạch; một số chỉ số thành phần giảm bậc…

Đề
xuất loạt giải pháp cụ thể, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ nhấn
mạnh: “Hà Nội cần tiên phong thí điểm mô hình, cách làm mới, hiệu quả”…

Cổng Giao tiếp điện tử Thành phố

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 39
Tổng lượng truy cập: 25267106