Hà Nội nỗ lực để cải thiện Chỉ số PAPI
Theo công bố kết quả Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020, Hà Nội đạt 41,63 điểm, xếp thứ 48/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và tăng 11 bậc so với năm 2019. Nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI, thành phố đang tập trung làm rõ những hạn chế, nỗ lực đề ra các giải pháp để có biện pháp khắc phục hạn chế.

 


 

Cán bộ một cửa Cục Thuế Hà Nội hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính

 

Nhiều chuyển biến tích cực

 

Những năm qua, Hà Nội rất quan tâm, chỉ đạo các địa phương, đơn vị nâng cao Chỉ số PAPI, từ đó, góp phần cải thiện chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, nâng cao tinh thần phục vụ Nhân dân. Đặc biệt là tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình của các tổ chức công, bảo đảm quyền căn bản của con người, nhất là quyền được bày tỏ chính kiến, tiếp cận thông tin và sử dụng dịch vụ công căn bản có chất lượng. Chỉ số PAPI năm 2020 của Hà Nội, được tiến hành khảo sát 830 người dân tại 6 đơn vị gồm các quận Hoàn Kiếm (các phường Hàng Trống, Hàng Mã), Đống Đa (các phường Cát Linh, Hàng Bột), các huyện Sóc Sơn (thị trấn Sóc Sơn, xã Xuân Thu), Thanh Trì (thị trấn Văn Điển, xã Tả Thanh Oai), Ba Vì (thị trấn Tây Đằng, xã Vật Lại) và Thường Tín (thị trấn Thường Tín, xã Văn Phú).

 

Theo Sở Nội vụ Hà Nội, trong 8 chỉ số nội dung mà PAPI đo lường của Hà Nội có tới 6/8 chỉ số nội dung vừa tăng về điểm số, vừa tăng về thứ hạng (tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch trong việc ra quyết định; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; quản trị môi trường); có 2/8 chỉ số nội dung vừa giảm về điểm số, vừa giảm về thứ hạng (cung ứng dịch vụ công và quản trị điện tử). Trong đó, Chỉ số nội dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở” tăng 0,02 điểm, giữ xếp hạng trong nhóm 2 so với năm 2019. Chỉ số nội dung “Công khai, minh bạch trong việc ra quyết định”, đạt 5,24 điểm thuộc nhóm 3, tăng khá cả về điểm số và xếp nhóm từ nhóm 4 năm 2019 lên nhóm 3 năm 2020, trong đó, nội dung thành phần “Công khai minh bạch danh sách hộ nghèo” và “Công khai minh bạch ngân sách xã, phường” tăng khá về điểm số. Chỉ số nội dung “Trách nhiệm giải trình với người dân”, Hà Nội đạt 4,81/10 điểm, tăng khá, 0,24 điểm so với năm 2019, tăng từ nhóm 4 năm 2019 lên nhóm 3 năm 2020. Ở cả 3 nội dung thành phần “Hiệu quả tương tác với chính quyền”, “Giải quyết khiếu nại, tố cáo, khúc mắc của người dân”, “Tiếp cận dịch vụ tư pháp” đều được người dân đánh giá tốt hơn năm 2019.

 

Đáng chú ý, Chỉ số nội dung “Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”, Hà Nội đạt 6,6/10 điểm, tăng 0,47 điểm so với năm 2019, xếp trong nhóm 3. So với năm 2019 đã có tiến bộ khá rõ về điểm số và tăng về xếp nhóm từ nhóm 4 lên nhóm 3. Trong đó, cả 4 nội dung thành phần đều tăng điểm. Qua đây cho thấy, người dân ghi nhận chính quyền các cấp của thành phố đã có những nỗ lực hơn trong công tác phòng, chống tham nhũng, người dân đã tin tưởng hơn về quyết tâm phòng, chống tham nhũng của chính quyền. Chỉ số nội dung “Thủ tục hành chính công”, năm 2020, Hà Nội tăng nhẹ về điểm số, tăng nhẹ về thứ hạng. Chỉ số nội dung “Quản trị môi trường” đã có sự cải thiện về điểm số, tăng 0,24 điểm, tăng 2 bậc so với năm 2019.

 

Trưởng phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ Hà Nội) Phạm Tuấn Anh cho rằng, Chỉ số PAPI năm 2020 của thành phố Hà Nội đạt 41,63 điểm, xếp thứ 48/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 11 bậc so với năm 2019 là thành quả rõ nét từ quyết tâm của thành phố Hà Nội để cải thiện chỉ số này thời gian qua.

 

Khắc phục hạn chế, nâng cao Chỉ số PAPI

 

Dù Chỉ số PAPI năm 2020 của thành phố Hà Nội tăng mạnh về thứ hạng (11 bậc), song về chỉ số tổng hợp chỉ tăng nhẹ (0,1%) và vẫn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có điểm tổng hợp Chỉ số PAPI thấp nhất. Trong 8 chỉ số nội dung mà PAPI đo lường có 2 chỉ số nội dung vừa giảm về điểm số, vừa giảm về thứ hạng (cung ứng dịch vụ công và quản trị điện tử).

 

Để kịp thời khắc phục những hạn chế, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Báo cáo số 112/BC-UBND ngày 4/5/2021 phân tích kết quả Chỉ số PAPI năm 2020. Trong đó chỉ rõ các giải pháp nhằm cải thiện 8 chỉ số nội dung của PAPI tại Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 22/01/2021 của UBND thành phố về cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI của thành phố năm 2021; tập trung tổ chức thực hiện rõ nét các nhiệm vụ cụ thể giao cho các sở, ngành. Quá trình triển khai phải gắn với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn về lĩnh vực của các đơn vị, địa phương. Tuyên truyền đến người dân về các quyền lợi và nghĩa vụ trong xây dựng chính quyền, nhất là chính quyền cấp cơ sở; cung cấp cho người dân hiểu biết về chính sách, pháp luật liên quan mật thiết đến đời sống; phản ánh những nỗ lực của chính quyền trong quản lý điều hành, thành tựu những kết quả của thành phố đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, phòng, chống tham nhũng; định hướng dư luận xã hội để người dân biết đủ, hiểu đúng về những khó khăn, thách thức khách quan và chủ quan trong phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, có sự chia sẻ, đánh giá của người dân sát thực hơn; phản hồi kịp thời, đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của người dân.

 

UBND thành phố cũng ban hành Công văn số 1284/UBND-SNV ngày 4/5/2021, chỉ rõ, trách nhiệm của các cấp, ngành trong chủ trì tham mưu và tổ chức thực hiện. Đặc biệt, giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành chịu trách nhiệm chủ trì, tham mưu các chỉ số nội dung và nội dung thành phần bị giảm điểm so với năm 2019, tập trung phân tích sâu về nguyên nhân và đề xuất các giải pháp quyết liệt, cụ thể nhằm cải thiện căn bản điểm số trong năm 2021. Cùng với đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, chú trọng kiểm tra đột xuất, xác định địa bàn ưu tiên, chú trọng địa bàn kiểm tra trực tiếp tới tận UBND cấp xã, thôn, tổ dân phố trong thực hiện nhiệm vụ trên.

 

Chỉ số PAPI đang là vấn đề được các cấp, các ngành của TP Hà Nội quan tâm, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi thành phố sẽ thực hiện thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị theo hướng xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh, nâng cao tính minh bạch trong quản lý của chính quyền. Qua đó, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Nhanh chóng khắc phục những bất cập, chỉ số PAPI sẽ là động lực để lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức của TP Hà Nội nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, quản lý nhà nước, cung ứng dịch vụ công với mục tiêu phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, đóng góp vào sự phát triển chung của Thủ đô.

Cổng giao tiếp điện tử thành phố Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 743
Tổng lượng truy cập: 22065804