Hà Nội: Triển khai kế hoạch tiêm phòng vắc xin đại trà đợt 1 năm 2023 cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn Thành phố
Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội tập trung chỉ đạo triển khai tiêm phòng vắc xin đại trà, đồng loạt cho đàn gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2023 từ ngày 01/3/2023 đến 20/4/2023.

Công tác tiêm phòng vắc xin là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm tạo miễn dịch chủ động cho đàn gia súc, gia cầm; góp phần ngăn chặn và khống chế có hiệu quả các dịch bệnh nguy hiểm như: Lở mồm long móng gia súc, Cúm gia cầm, Tai xanh lợn, Viêm da nổi cục trâu bò, Dại chó mèo và một số bệnh truyền nhiễm khác ở gia súc, gia cầm đảm bảo cho chăn nuôi phát triển, ổn định và an toàn vệ sinh thực phẩm. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội đã chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi Thú y Hà Nội triển khai tiêm đồng loạt đại trà đợt 1 năm 2013 từ ngày 01/3/2023 đến 20/4/2023 với các loại vắc xin Lở mồm long móng type O+A và Vắc xin viêm da nổi cục cho đàn trâu bò; vắc xin LMLM type O, Dịch tả Nhật, Tai xanh cho đàn lợn nái, đực giống; vắc xin cúm gia cầm cho đàn gia cầm sinh sản và vắc xin dại cho đàn chó, mèo đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng phải đạt từ 80% tổng đàn trong diện tiêm trở lên.

 

Hình ảnh tiêm phòng vắc xin tại thị xã Sơn Tây – TP Hà Nội

Để đảm bảo công tác tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi trên địa bàn Thành phố có hiệu quả và đạt tỷ lệ bảo hộ sau tiêm phòng từ 70% trở lên. Sở Nông nghiệp và PTNT yêu cầu Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội chỉ đạo các Trạm Chăn nuôi và Thú y các quận, huyện, thị xã tập trung thực hiện các nội dung cụ thể như sau:

1. Chủ động tham mưu cho UBND quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch tiêm phòng, giao chỉ tiêu tiêm phòng và phân bổ vắc xin hỗ trợ đúng đối tượng cho các xã, phường, thị trấn trên địa bàn theo kế hoạch; chỉ đạo đài truyền thanh, truyền hình tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để người dân biết được chính sách hỗ trợ của Thành phố. Khuyến cáo người chăn nuôi chủ động tự mua vắc xin tiêm phòng các bệnh cho đàn vật nuôi không thuộc đối tượng Thành phố hỗ trợ; đồng thời chỉ đạo các xã, phường, thị trấn rà soát, thống kê số liệu tổng đàn trước mỗi đợt tiêm phòng để phân bổ vắc xin và giao chỉ tiêu tiêm phòng cho các xã, phường, thị trấn sát với thực tế và hỗ trợ kịp thời kinh phí tổ chức tiêm phòng và công tiêm phòng theo theo định mức và nguồn kinh phí tại Quyết định số 4380/QĐ-UBND ngày 25/8/2009 của UBND thành phố Hà Nội về việc “Quy định mức hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố Hà Nội” và Quyết định số 1844/QĐ-UBND ngày 03/5/2012 của UBND thành phố Hà Nội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều tại Quyết định số 4380/QĐ-UBND ngày 25/8/2009.

2. Chuẩn bị vắc xin, bảo hộ, dụng cụ, người đi tiêm đáp ứng công tác tiêm phòng đạt hiệu quả cao.

3. Hướng dẫn nhân viên thú y các xã, phường, thị trấn tham mưu cho UBND xã, phường, thị trấn xây dựng Kế hoạch tiêm phòng, phân bổ vắc xin và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả; quản lý chặt chẽ việc cấp phát vắc xin, vật tư phục vụ công tác tiêm phòng, thu hồi vỏ lọ, bàn giao có sổ sách biên bản đảm bảo đúng theo quy định.

4. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo số liệu tiêm phòng, tiến độ tiêm phòng kịp thời, chính xác theo quy định.

Công tác tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn Thành phố tiếp được triển khai đến cuối tháng 4 là hoàn thành đợt 1/2023 và có được sự chỉ đạo quyết liệt, sự vào cuộc của các cấp, các ngành liên quan, sự phối hợp chặt chẽ của người chăn nuôi đã góp phần cho phát triển chăn nuôi trên địa bàn Thành phố, đảm bảo an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm cho cộng đồng.

Lê Thị Nương - Chi cục Chăn nuôi và Thú Y Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 5285
Tổng lượng truy cập: 22099279