Triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi năm 2022
Để chủ động phòng, chống đói, rét giảm thiệt hại trong chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội đã ban hành văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã triển khai các biện pháp phòng chống đói rét cho vật nuôi.

 

Hình ảnh người dân bổ sung thức ăn cho đàn bò trong những ngày rét đậm

Theo thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đợt rét đậm năm 2022 có khả năng xuất hiện tập trung trong tháng 1 và đầu tháng 2/2023, cao điểm rét đậm có thể xảy ra trong tháng 01/2023. Để chủ động phòng, chống đói, rét giảm thiệt hại trong chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã triển khai các biện pháp phòng chống đói, rét cho vật nuôi. Theo đó, đề nghị chỉ đạo phòng Kinh tế và các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện truyền thông về các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi để người nuôi được biết và chủ động thực hiện. Cụ thể:

* Đối với trâu bò: Thực hiện che chắn chuồng trại, sưởi ấm cho trâu, bò vào ban đêm như dải chất độn chuồng, ủ trấu, đốt lửa, (lưu ý tránh gây cháy hoặc khói quá nhiều ảnh hưởng đến sức khòe đàn trâu, bò); tổ chức trồng cỏ, ngô dày, ngô sinh khối, chế biến, dự trữ cỏ khô, cây ngô, cây sắn, thức ăn ủ chua đảm bảo thức ăn xơ thô cho vật nuôi trong mùa đông; bổ sung thêm các loại thức ăn tinh như cám gạo cho trâu, bò, bổ sung các loại vitamin và khoáng chất trong khẩu phần ăn của đàn vật nuôi; uống đủ nước, trong những ngày giá rét cho uống nước ấm có hòa muối với lượng khoảng 9-10g/lít nước.

* Đối với gia súc, gia cầm: Cung cấp đủ dinh dưỡng, tăng cường thức ăn năng lượng cao, che chắn chuồng trại tránh giò lùa, sưởi ấm cho vật nuôi; Thực hiện gia cố chuồng trại, dùng bạt dứa, tấm ni lông lớn hoặc các loại vật liệu khác để che kín chuồng nuôi, hạn chế gió lùa; dùng các loại chăn, áo cũ, bao tải gai hoặc các vật liệu khác để giữ ấm cho gia súc; luôn giữ nền chuồng khô ráo và phải có chất độn chuồng bằng rơm, dạ, trấu hoặc mùn cưa; nếu nhiệt độ trong ngày dưới 13°C không chăn thả; thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, tình trạng sức khỏe đàn vật nuôi hàng ngày, nếu có dấu hiệu bất thường, dấu hiệu gia súc bị bệnh phải báo ngay cho cán bộ thú y cơ sở có biện pháp xử lý kịp thời.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội yêu cầu Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Trung tâm Phát triển nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật phòng, chống rét phù hợp với từng đối tượng vật nuôi.

Thu Huyền - VP Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 4378
Tổng lượng truy cập: 22065804