Một số biện pháp kỹ thuật phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm
Để chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do thời tiết bất lợi gây ra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố Hà Nội đã đưa ra một số biện pháp kỹ thuật phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm.

 

Hình ảnh minh họa

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội hướng dẫn một số biện pháp kỹ thuật phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm, cụ thể như sau:

- Áp dụng các biện pháp sưởi ấm cho trâu, bò vào ban đêm như dải chất độn chuông, ủ trâu, đốt lửa (lưu ý tránh gây cháy hoặc khói quá nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe đàn trâu, bò) nếu nhiệt độ trong ngày dưới 13°c không chăn thả trâu, bò.

- Ngoài thức ăn thô xanh cần bổ sung thêm các loại thức ăn tinh như cám gạo cho trâu, bò, bổ sung các loại vitamin và khoáng chất trong khẩu phần ăn của đàn vật nuôi.

- Cho trâu, bò uống đủ nước; trong những ngày giá rét cho uống nước ấm có hòa muối với lượng khoảng 9-10g/lít nước.

- Đối với gia súc, gia cầm non, gia súc gầy yếu cho ăn đủ dinh dưỡng; tăng cường thức ăn năng lượng cao, che chắn chuồng trại, tránh gió lùa, sưởi ấm cho vật nuôi.

- Tổ chức trồng cỏ, ngô dày, ngô sinh khối, chế biến, dự trữ cỏ khô, cây ngô, cây sắn, thức ăn ủ chua đảm bảo thức ăn xơ thô cho vật nuôi trong mùa đông.

- Gia cố chuồng trại, dùng bạt dứa, tấm ni lông lớn hoặc các loại vật liệu khác để che kín chuồng nuôi, hạn chế gió lùa; dùng các loại chăn, áo cũ, bao tải gai hoặc các vật liệu khác để giữ ấm cho gia súc; luôn giữ nền chuồng khô ráo và phải có chất độn chuồng bằng rơm, rạ, trấu hoặc mùn cưa.

- Thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, tình trạng sức khỏe đàn vật nuôi hàng ngày, nếu có dấu hiệu bất thường, dấu hiệu gia súc bị bệnh phải báo ngay cho cán bộ thú y cơ sở để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ngoài ra Chi cục Chăn nuôi và Thú y yêu cầu các Trạm chăn nuôi và Thú y các quận, huyện, thị xã thường xuyên tuyên truyền các biện pháp phòng chống đói, rét cho vật nuôi trên các phương tiện truyền thông từ huyện đến xã, thôn để người chăn nuôi nắm bắt và chủ động thực hiện./.

Thu Huyền - VP Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 2237
Tổng lượng truy cập: 22324563