Hà Nội đẩy mạnh nuôi trồng thủy sản phục vụ thị trường Tết
Hiện nay, dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp tới, cùng với việc tăng diện tích, nông dân ở các vùng nuôi trồng thủy sản của Hà Nội đang đẩy mạnh việc thả nuôi và triển khai nhiều giải pháp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Người dân ở huyện Phú Xuyên làm guồng nước tạo ô xy cho cá.

Nông dân tập trung thả nuôi gối vụ

Những ngày này, nông dân ở các vùng nuôi trồng thủy sản của huyện Ứng Hòa đang tập trung thả nuôi lứa mới để gối vụ cho thị trường trong và sau Tết Nguyên đán 2022.

Bà Trần Thị Chiên ở xã Trầm Lộng (huyện Ứng Hòa) cho biết, gia đình có 1ha nuôi trồng thủy sản, trung bình mỗi tháng cung cấp ra thị trường khoảng 1 tấn cá nước ngọt các loại. Để bảo đảm an toàn dịch bệnh, trước khi vào nuôi lứa mới, gia đình đã rắc vôi bột xung quanh ao…

Còn bà Phạm Thị Hồng ở xã Đông Mỹ (huyện Thanh Trì) thông tin, gia đình có trang trại hơn 2ha nuôi trồng thủy sản theo hướng tập trung, hiện nay đã chia các ao để thả nuôi gối vụ cung cấp cho thị trường dịp cuối năm.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Nội Tạ Văn Sơn cho biết, diện tích nuôi trồng thủy sản của thành phố là hơn 23.400ha, sản lượng 9.675 tấn/tháng. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, tổng sản lượng ước đạt hơn 87.000 tấn, tăng khoảng 2% so với cùng kỳ năm 2020. Nông dân các vùng nuôi trồng thủy sản đang tập trung thả nuôi lứa mới và chăm sóc cá.

“Để hạn chế dịch bệnh phát sinh ảnh hưởng tới sản lượng thủy sản, Chi cục Thủy sản Hà Nội đã phối hợp với các địa phương hướng dẫn người dân nuôi thủy sản theo hướng an toàn, thường xuyên theo dõi nhiệt độ, đo độ pH trong ao nuôi để điều chỉnh cho phù hợp; cho ăn với khẩu phần và chế độ ăn hợp lý theo kích cỡ và mật độ nuôi để không dư thừa thức ăn, gây lãng phí…”, ông Tạ Văn Sơn cho biết thêm.

Nông dân huyện Ứng Hòa thu hoạch cá phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Mở rộng diện tích, tăng sản lượng

Nhu cầu tiêu dùng thủy sản của người dân Hà Nội khoảng 19.250 tấn/tháng, trong khi đó, khả năng đáp ứng của nông nghiệp Thủ đô là 10.150 tấn/tháng (khoảng 52,7%), còn lại nhập từ các tỉnh, thành phố khác là 9.100 tấn/tháng (chiếm 47,3%).

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao vào dịp cuối năm trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thời gian tới, ngành Nông nghiệp sẽ tập trung hỗ trợ phát triển một số diện tích nuôi trồng thủy sản ngắn ngày, có năng suất cao như: Cá rô phi đơn tính, cá chép lai…, đồng thời, rà soát, mở rộng diện tích mô hình nuôi cá - lúa để đưa diện tích nuôi trồng thủy sản lên khoảng 24.000ha (tăng 600ha), tăng sản lượng lên mức 10.000 tấn/tháng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng thông tin, Thanh Trì có 900ha mặt nước và đã đưa vào nuôi trồng thủy sản với diện tích hơn 810ha. Để nâng cao năng suất, chất lượng thủy sản, huyện hỗ trợ người dân về khoa học kỹ thuật, hướng dẫn nuôi trồng theo hướng an toàn; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, dự báo thị trường để cân đối cung cầu; đồng thời, xây dựng chuỗi liên kết thủy sản với doanh nghiệp để bảo đảm khâu tiêu thụ sản phẩm.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho biết, ngành Nông nghiệp sẽ hỗ trợ người dân phát triển một số đối tượng nuôi ngắn ngày, có năng suất cao như: Cá rô phi đơn tính, cá chép lai; ứng dụng khoa học công nghệ; tập trung phòng, chống dịch bệnh để tăng năng suất và giảm thiểu các điều kiện của biến đổi khí hậu, rét đậm, rét hại…

Đồng thời, kiến nghị thành phố hỗ trợ kinh phí mua con giống thủy sản ngắn ngày (cá rô phi, cá chép lai) và hóa chất xử lý môi trường cho 7.000ha nuôi trồng thủy sản tập trung. Cùng với đó là tiếp tục chỉ đạo các địa phương tạo thuận lợi cho việc lưu thông, tiêu thụ các sản phẩm thủy sản.

“Ngành Nông nghiệp yêu cầu tất cả cơ sở nuôi trồng thủy sản phải bảo đảm điều kiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Mặt khác là xây dựng phương án dự trữ nguồn thức ăn, thuốc hóa chất phòng trị bệnh, nguyên vật liệu phục vụ quá trình sản xuất; sử dụng các nguồn thức ăn tại chỗ sẵn có như: Cỏ, rau xanh, thóc, ngô… để bổ sung, thay thế các loại thức ăn công nghiệp, bảo đảm cho thủy sản phát triển ổn định, giảm giá thành sản phẩm…”, ông Nguyễn Huy Đăng cho biết thêm.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Chu Phú Mỹ thông tin, Hà Nội sẽ tiếp tục liên kết với các tỉnh, thành phố nhằm bổ sung nguồn cung hàng thủy sản bình quân khoảng 2.500 tấn/tháng từ các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An… Đây cũng là giải pháp nhằm đa dạng hóa sản phẩm thủy sản phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô”.

Báo Hà Nội mới

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 12802
Tổng lượng truy cập: 21987443