Phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò: Đẩy nhanh tiêm phòng vaccine
Dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) ở trâu, bò đang lan rộng cả nước. Dù vẫn kiểm soát khá tốt, tuy nhiên, Hà Nội không thể chủ quan với nguy cơ bùng phát của dịch bệnh này, nhất là trong bối cảnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, có thể ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm.

Giám sát chặt vận chuyển, giết mổ

Hà Nội là địa phương có tổng đàn gia súc, gia cầm đứng tốp đầu của cả nước. Trong đó, riêng tổng đàn trâu, bò hiện vào khoảng 164.000 con, với gần 50.000 cơ sở, hộ tham gia chăn nuôi, tập trung chủ yếu tại các huyện: Ba Vì (40.153 con), Sóc Sơn (28.745 con), Chương Mỹ (12.083 con), Đông Anh (12.330 con)…

Thời gian qua, dịch bệnh VDNC bùng phát, lây lan trên diện rộng. Hà Nội cũng là một trong số những địa phương đã ghi nhận trâu, bò mắc bệnh. Tính đến nay, dịch bệnh này đã xảy ra tại 12 hộ chăn nuôi tại 3 huyện: Phú Xuyên, Chương Mỹ, Đan Phượng và thị xã Sơn Tây. Tổng số bò mắc bệnh là 21 con, trong đó có 5 con bị tiêu huỷ với trọng lượng hơn 1,5 tấn.

Dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò đang được Hà Nội kiểm soát khá hiệu quả. Ảnh: Tùng Nguyễn
 

So với nhiều tỉnh, TP khác, việc khống chế các ổ dịch VDNC đã được Hà Nội thực hiện tương đối hiệu quả ngay từ khi phát sinh. Công tác kiểm soát vận chuyển, giết mổ trâu, bò cũng được các đơn vị chức năng thuộc Sở NN&PTNT Hà Nội thực hiện nghiêm túc.

Cụ thể, từ đầu năm 2021 đến nay, toàn TP đã kiểm soát được 41 con trâu, bò và hơn 4.100 tấn sản phẩm động vật có nguồn gốc từ trâu, bò vận chuyển ra, vào địa bàn Hà Nội. Công tác kiểm soát giết mổ trâu, bò được duy trì thường xuyên, liên tục tại các cơ sở đã được cấp phép với trên 20.100 con được giám sát, bảo đảm các điều kiện về an toàn thực phẩm.

Không để dịch lây lan rộng

Để bảo đảm an toàn thực phẩm cũng như nguồn cung thịt trâu, bò cho thị trường trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời gian qua, Hà Nội đã chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND 30 quận, huyện, thị xã giám sát chặt chẽ, không để dịch bệnh VDNC bùng phát, lây lan diện rộng. Vừa qua, TP đã tổ chức lớp tập huấn kiến thức về dịch bệnh VDNC cho đội ngũ cán bộ thú y cơ sở. Đồng thời phân công cán bộ duy trì giám sát đàn trâu, bò ở vùng dịch; hướng dẫn cơ sở, hộ chăn nuôi thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh VDNC.

Cùng với kiểm soát chặt, để ngăn ngừa dịch bệnh, Hà Nội đã tổ chức tiêm phòng cho 1.000 trâu, bò với nguồn vaccine do một DN hỗ trợ. Qua thực tiễn áp dụng của nhiều tỉnh, TP trên cả nước, tiêm phòng vaccine được xem là giải pháp hữu hiệu hiện nay trong kiểm soát dịch bệnh VDNC. Theo đó, UBND TP đã dự kiến bố trí khoảng 5 tỷ đồng để mua và thực hiện tiêm vaccine VDNC cho 100% trâu, bò trên địa bàn Hà Nội.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, hiện đơn vị đang liên hệ với một số DN cung ứng để thực hiện việc đấu thầu mua vaccine phòng, chống dịch bệnh VDNC. “Sau khi có vaccine, chúng tôi sẽ chỉ đạo thú y cơ sở tổ chức tiêm phòng đồng loạt trong thời gian sớm nhất cho toàn bộ trâu, bò” - ông Sơn thông tin thêm.

Bên cạnh giải pháp tiêm phòng vaccine, Sở NN&PTNT Hà Nội cũng sẽ duy trì các chốt kiểm dịch động vật tại những đầu mối giao thông trọng điểm. Xử lý nghiêm các trường hợp giấu dịch hoặc cố tình giết mổ, bán chạy trâu, bò mắc bệnh. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng đồng bộ các biện pháp phòng, chống VDNC nhằm chủ động ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm và lan rộng của dịch bệnh này.

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 7082
Tổng lượng truy cập: 22087799