Hà Nội hoàn thành chiến dịch chống hạn vụ Xuân
Dù gặp phải một số khó khăn trong chiến dịch chống hạn vụ Xuân 2022, tuy nhiên đến nay, Hà Nội vẫn bảo đảm đủ nguồn nước phục vụ bà con nông dân làm đất, đổ ải, gieo cấy.

Là một trong những địa phương thường gặp khó khăn trong công tác chống hạn vụ Xuân, tuy nhiên đến nay, bà con nông dân huyện Phúc Thọ đã có đủ nguồn nước để gieo cấy lúa. Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ Hoàng Thị Tuyết cho biết, hơn một tháng qua, chính quyền các cấp tập trung vận động bà con tích cực xuống đồng; thực hiện lấy nước đến đâu, làm đất, gieo cấy đến đó. Nhờ vậy, hơn 2.500ha lúa của địa phương đã lấy đủ nước.

 

Công nhân vận hành lấy nước gieo cấy vụ Xuân 2022 tại trạm bơm Cống Thôn (huyện Gia Lâm). Ảnh: Tùng Nguyễn.

Cùng với huyện Phúc Thọ, các địa phương thường gặp khó về nguồn nước như: Thạch Thất, Ba Vì, Quốc Oai, hoặc có truyền thống gieo cấy lúa muộn như: Đan Phượng, Hoài Đức, Gia Lâm… cũng đã lấy đủ nước sản xuất vụ Xuân. Thống kê đến nay, toàn bộ diện tích canh tác vụ Xuân 2022 của Hà Nội với gần 81.500ha lúa đã được cấp đủ nguồn nước cần thiết.

“Tổng cục Thuỷ lợi đề nghị Hà Nội cần đánh giá khả năng lấy nước của hệ thống các công trình trong vụ Xuân 2022. Đồng thời, quan tâm đầu tư, cải tạo, nâng cấp một số công trình lấy nước trọng điểm trên địa bàn TP như trạm bơm Trung Hà, trạm bơm Liên Mạc, để bảo đảm đủ năng lực theo kịp tiến độ chống hạn của các địa phương khác trong khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ…”.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) Lương Văn Anh.

Sau khi đợt xả thứ ba từ các hồ chứa thuỷ điện kết thúc, những ngày qua, TP tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp thuỷ lợi vận hành tối đa công suất hàng chục trạm bơm để tranh thủ điều kiện nguồn nước còn tốt; tập trung lấy nước, trữ nước vào hệ thống các công trình. Bên cạnh đáp ứng nguồn nước để làm đất, đổ ải, gieo cấy, còn hướng đến mục tiêu tích trữ phục vụ nhu cầu tưới dưỡng lúa Xuân cho bà con nông dân.

Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ lợi Hà Nội Đặng Anh Tuấn cho biết, nhìn chung chiến dịch chống hạn vụ Xuân 2022 của TP cơ bản đảm bảo theo đúng tiến độ chung của toàn khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ; đáp ứng đủ nguồn nước sản xuất theo kế hoạch cho bà con nông dân. Chất lượng nguồn nước cũng được các doanh nghiệp thuỷ lợi quan tâm, bảo đảm tốt nhất cho gieo cấy lúa.

Dù vậy trong đợt chống hạn vụ Xuân 2022, một số trạm bơm của Hà Nội không thể vận hành được do mực nước thấp, điển hình là trạm bơm Trung Hà phục vụ nhu cầu cấp nước sản xuất nông nghiệp cho gần 3.500ha của huyện Ba Vì. Chính vì vậy, việc nâng cấp một số công trình lấy nước để bảo đảm theo kịp tiến độ toàn khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ những năm tới là đòi hỏi đặt ra mà TP cần quan tâm trong thời gian tới.

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 8734
Tổng lượng truy cập: 22002747