Hà Nội tổ chức hội thi dẫn tinh viên giỏi lần thứ 3 năm 2020
Cuối tháng 12 năm 2020, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội, Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội phối hợp cùng với UBND huyện Chương Mỹ tổ chức chung khảo Hội thi dẫn tinh viên giỏi Thành phố Hà Nội lần thứ 3 năm 2020

Trong những năm gần đây, phong trào chăn nuôi nói chung, chăn nuôi bò nói riêng tại Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể, đặc biệt là công tác cải tạo, nâng cao chất lượng giống bò. Hà Nội hiện đang trong top đầu cả nước về số lượng đàn gia súc, toàn thành phố có tổng đàn bò 130 nghìn con (trong đó, bò sữa 14,6 nghìn con), sản lượng sữa tươi đạt trên 41 nghìn tấn chiếm 53 % giá trị của ngành nông nghiệp Thủ đô năm 2020. Tỷ lệ phối giống bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo đạt 42% so với tổng đàn bò cái sinh sản. Nguồn thu của người chăn nuôi từ bán con giống, bán thịt, sữa trên địa bàn Thành phố tăng thêm từ 86 - 130 tỷ đồng/năm.

Sở Nông nghiệp &PTNT Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm phát triển nông nghiệp triển khai đồng bộ nhiều chính sách nhằm thúc đẩy phong trào thụ tinh nhân tạo bò trên địa bàn Thành phố. Trong đó, việc tổ chức hội thi Dẫn tinh viên giỏi được đánh giá là điểm nhấn trong công tác tuyên truyền với nội dung phong phú, đa dạng và sinh động giúp người chăn nuôi hiểu được lợi ích của phương pháp thụ tinh nhân tạo bò.

PGĐ Sở Nguyễn Huy Đăng Trưởng Ban tổ chức Hội thi dẫn tinh viên giỏi TP Hà Nội lần thứ 3 năm 2020

Hội thi đã đón tiếp các đại biểu thuộc các cơ quan chuyên ngành ở Trung ương, đại diện các sở, ban ngành thuộc Thành phố. Đại diện lãnh đạo, thường trực công đoàn ngành, các phòng chức năng, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội. Đại diện lãnh đạo, phòng kinh tế, các phòng chức năng, các xã thuộc huyện Chương Mỹ; đại diện lãnh đạo xã, chi hội chăn nuôi các xã chăn nuôi trọng điểm, các chủ hộ chăn nuôi lớn với trên 300 đại biểu đến dự và chứng kiến các vòng thi đầy hấp dẫn gay cấn giữa các thí sinh dự thi.

Hội thi là dịp để tôn vinh đội ngũ dẫn tinh viên những người đã có nhiều đóng góp cho chương trình cải tạo, nâng cao chất lượng giống bò của toàn thành phố. Họ là những người không quản ngại ngày đêm, mưa nắng góp phần vào thành công trong công tác cải tạo nâng cao chất lượng đàn bò. Đồng thời đây cũng là cơ hội để các dẫn tinh viên trên địa bàn thành phố có dịp được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn trong công tác thụ tinh nhân tạo bò.

Đây là lần thứ 3 Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội tổ chức hội thi dẫn tinh viên giỏi (Hai lần trước vào năm 2010 và năm 2014). Vòng Sơ khảo của Hội thi được tổ chức tại Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội từ cuối tháng 11 năm 2020. Đối tượng dự thi là 80 cán bộ làm công tác thụ tinh nhân tạo bò trên địa bàn Thành phố để chọn ra 10 dẫn tinh viên tiêu biểu nhất vào vòng Chung khảo diễn ra tại UBND xã Lam Điền, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

 

Các dẫn tinh viên lọt vào vòng chung khảo tham gia thi thực hành thụ tinh nhân tạo trên cơ thể bò sống

Nội dung thi gồm 2 phần thi: Phần thi lý thuyết bốc thăm trả lời câu hỏi xử lý các tình huống do Ban giám khảo đưa ra và bấm chuông trả lời nhanh các câu hỏi liên quan đến công tác thụ tinh nhân tạo cho bò. Trong đó hấp dẫn nhất là phần thi thực hành thụ tinh nhân tạo trên cơ thể bò sống bởi phần thi này quyết định năng lực, trình độ chuyên môn của người dẫn tinh viên. Phần này vừa phải gắn kết giữa lý thuyết tốt, vừa phải đòi hỏi sự khéo léo, kỹ năng để đảm bảo đúng kỹ thuật. Các bước, các thao tác đòi hỏi thí sinh phải thực hiện đồng bộ mới đạt kết quả để hoàn thành phần thi của mình. Từ đây đã tạo những kịch tính, gay cấn cho mỗi thí sinh và cũng tạo sự hấp dẫn chú ý cho các đại biểu khán giả chứng kiến tại Hội thi.

 

Các dẫn tinh viên lọt vào vòng chung khảo tham gia phần thi lý thuyết bấm chuông trả lời các câu hỏi

Thông qua các phần thi lý thuyết cũng như phần thi thực hành đã giúp cho các đại biểu, người tham dự Hội thi hiểu được vai trò ý nghĩa của công tác lai tạo giống bò bằng phương pháp lai thụ tinh nhân tạo bò, thấy rõ được hiệu quả kinh tế, chất lượng đàn bò thịt, bò sữa sau khi được cải tiến nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó là những kỹ năng, điều kiện cần thiết, những lưu ý mà người dân phải thực hiện trước trong và sau khi thực hiện công tác thụ tinh nhân tạo bò. Những nội dung trên đã được các thí sinh dự thi thể hiện rất rõ qua các phần trả lời câu cũng như phần thực hành trên cơ thể bò sống. Bên cạnh đó người tham dự Hội thi cũng hiểu và thấy rõ được những khó khăn, vất vả nhưng nhiều niềm vui của những cán bộ cơ sở hành nghề thụ tinh nhân tạo để giúp người chăn nuôi bò có được những con bò, bê đẹp giá trị kinh tế cao.

Theo ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, năm nay là một năm khó khăn do dịch bệnh Covid-19 nhưng Hội thi dẫn tinh viên giỏi năm 2020 vẫn được tổ chức là một trong những tiến bộ kĩ thuật rất quan trọng kết hợp công nghệ để tạo ra tỉ lệ sinh sản thành công ở cả bò thịt và bò sữa. Thành phố Hà Nội là địa phương đứng đầu cả nước về công tác thụ tinh nhân tạo (đàn bò sữa được thụ tinh 100% và trên 80% đàn bò thịt được thụ tinh theo phương pháp này trong đó 60% bò là bò lai.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất cho Dẫn tinh viên Cao Ngọc Hoà – huyện Ba Vì, 2 giải Nhì cho Dẫn tinh viên Khoa Thanh Hương của huyện Chương Mỹ và dẫn tinh viên Phạm Văn Cao của huyện Mỹ Đức, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích cho các Dẫn tinh viên tham dự Hội thi.

 

Ban tổ chức cùng với Ban giám khảo Hội thi chụp ảnh cùng các dẫn tinh viên đoạt giải

Phát biểu sau Hội thi Ông Cao Ngọc Hòa chia sẻ: “Tôi rất hồi hộp và phấn khởi khi đạt được giải nhất cuộc thi. Cuộc thi này rất bổ ích đối với đội ngũ dẫn tinh viên. Thông qua cuộc thi, ngoài việc củng cố những kiến thức cũ thì chúng tôi còn học hỏi thêm được kinh nghiệm của các chuyên gia”.

Nguyễn Thị Yến - Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 9134
Tổng lượng truy cập: 22002747