Hà Nội đẩy mạnh liên kết chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm bò thịt chất lượng cao sản xuất theo chuỗi truy xuất nguồn gốc

Chăn nuôi bò Hà Nội luôn giữ tốp đầu cả nước về tổng đàn bò và chất lượng sản phẩm (kể cả giống, thương phẩm). Toàn Thành phố hiện có 115.998 con bò thịt; Chăn nuôi bò thịt của Hà Nội có nhiều bước đột phá mạnh mẽ từ việc Sind hóa đàn bò để tạo ra đàn bò cái nền có chất lượng cao, hiện nay có trên 90% đàn bò có tỷ lệ máu lai Zebu cao. Đã đưa nhiều giống mới có chất lượng cao theo hướng kiêm dụng, hướng lai tạo nái nền sinh sản với 2 dòng tinh Sind thuần và Brahman thuần, chuyên thịt như Droughtmaster, Angus, BBB, Wagyu, Chairolais. Vì vậy, Hà Nội là địa chỉ được nhiều tỉnh đến tham quan, học tập và mua giống bò chất lượng cao.

Đã phát triển 19 xã chăn nuôi bò thịt trọng điểm với số lượng 25.294 con/14.823 hộ chiếm 21,3% tổng đàn bò thịt toàn Thành phố và 98 trại chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản quy mô lớn với số lượng 2.466 con, quy mô bình quân đạt 25,1 con/hộ.

Hàng năm có trên 50 nghìn bê lai hướng thịt sinh ra. Khối lượng bê thịt chất lượng cao sơ sinh từ 23 - 35 kg/con. Khối lượng bò lai Droughtmaster thời điểm 18 tháng tuổi có thể đạt 400 - 450 kg/con, tỷ lệ thịt xẻ đạt 52 - 58%; tỷ lệ thịt tinh đạt 42 - 48%. Bê F1BBB thời điểm 18 tháng tuổi đạt 430 - 450 kg/con, tỷ lệ thịt xẻ đạt 63%; tỷ lệ tinh tinh đạt 53%.

Tuy nhiên, đến nay số bê sinh ra chủ yếu vẫn tiêu thụ qua khâu trung gian (thương lái) đầu ra không ổn định, giá cả bấp bênh, hình thức mua bán “quạ” rất thiệt thòi cho người chăn nuôi. Trước tình hình đó, Trung tâm đã kết nối một số doanh nghiệp tham gia liên kết nhằm bao tiêu sản phẩm cho người chăn nuôi và xây dựng chuỗi liên kết. Đến nay, đã lựa chọn được Công ty cổ phần T&T 159 là đối tác sẽ đồng hành liên kết trong tiêu thụ sản phẩm bò, bê giống.

Tháng 2/2018, Trung tâm đã ký Chương trình hợp tác phát triển chăn nuôi và xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi bò thịt với Công ty cổ phần T&T 159, trong đó Trung tâm sẽ thực hiện nhiệm vụ tư vấn kỹ thuật và kết nối cho Công ty thu bao tiêu bò, bê giống cho người chăn nuôi trên địa bàn Thành phố về nuôi tập trung tại Hòa Bình. Sau đó xuất bán thịt phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô và các tỉnh lận cận. Từng bước tạo đầu ra ổn định, hình thành một chuỗi liên kết mở rộng giữa Hà Nội và tỉnh Hòa Bình, trong đó Hà Nội tập trung sản xuất giống chất lượng cao để cung cấp cho các tỉnh.

Sau nhiều lần khảo sát và làm việc với một số địa phương. Ngày 08/9/2018 Trung tâm đã phối hợp với phòng Kinh tế Mê Linh, UBND xã Tự Lập kết nối tiêu thụ thành công lô bê F1 Wagyu đầu tiên cho 17 hộ nuôi với 18 con bê, với trị giá bình quân 17.500.000đ/bê giống 6 tháng tuổi. Ngày 19/9/2018 đã phối hợp với UBND xã Minh Châu – Ba Vì kết nối tiêu thụ thành công 36 bê trên địa bàn xã với giá trị bình quân 16.932.000 đ/bê/ bê 6,5 tháng tuổi. Việc thu mua đều được doanh nghiệp tiến hành công khai, minh bạch thông qua ký kết Hợp đồng thu mua, cân trọng lượng bê và thanh toán tiền mặt cho nông dân. 100% bê bán cho Công ty đều được Trung tâm cấp giấy chứng nhận nguồn gốc và gắn số tai phục vụ công tác quản lý giống và xây dựng chuỗi truy xuất nguồn gốc.

Theo đánh giá của các hộ bán bê đây là phương thức thu mua mới, đảm bảo tính minh bạch, không qua trung gian và có lợi cho người chăn nuôi. 100% các hộ bán bê đều khẳng định có lợi hơn bán cho thương lái. Trao đổi với chúng tôi chị Nguyễn Thị Thắm khu 5 - xã Minh Châu nói “ e có bê con 4,5 tháng, hôm nay bê cân được 166 kg e bán được 18.050.000 đồng, cao hơn thương lái trả cách đây 3 hôm một khoản tiền không nhỏ, e phấn khởi quá! Giống bê này con sinh ra nhỏ mẹ rễ đẻ, con lại rễ nuôi, vậy mà giá trị bán còn cao hơn các giống bò khác cùng độ tuổi”. Tương tự như chị Thắm, chị Vũ Thị Thường ở xã Tự Lập - Mê Linh có bê 6,5 tháng tuổi trọng lượng 186 kg, bán được 19.550.000 đồng. Qua 2 đợt thu mua thấy rõ được sự phấn khởi của người chăn nuôi, đồng thời cũng dần thiết lập phương thức thu mua mới tại các địa phương, bán bê thông qua “cân” trọng lượng, đảm bảo lợi ích cho người chăn nuôi và doanh nghiệp thu mua. Hiện Trung tâm đang tiếp tục kết nối với các địa phương khác để tổ chức thu mua bê, dự kiến 1-2 tuần/đợt, số lượng khoảng 600 – 800 bê Wagyu trong năm 2018. Tới đây đàn bê lai Wagyu này được Trung tâm PTCN Hà Nội phối hợp với các chuyên gia xây dựng quy trình kỹ thuật để chuyển giao cho Công ty cổ phần T&T 159 nuôi tại tỉnh Hòa Bình để phục vụ cho người dân Thủ đô thịt bò Wagyu chất lượng cao với giá thành phù hợp.

Nguyễn Thị Liên - Trung tâm PTCN Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 12058
Tổng lượng truy cập: 22162636