MÔ HÌNH NUÔI TÔM CÀNG XANH TOÀN ĐỰC MANG LẠI HIỆU QUẢ KINH TẾ CAO CHO NGƯỜI NUÔI NGOẠI THÀNH HÀ NỘI

Tôm càng xanh toàn đực có tốc độ sinh trưởng vượt trội so với những loại tôm nước ngọt khác. Ưu điểm là ăn tạp, sinh trưởng nhanh, ưa thích sống trong môi trường nước sạch, ít bị bệnh và thích ứng nhanh với môi trường ao nuôi, thích hợp trong các mô hình xen canh với các loại cây trồng, thủy sản nuôi khác, cho hiệu quả cao về kinh tế và môi trường sinh thái. Nhằm đưa đối tượng tôm càng xanh toàn đực vào nuôi trên địa bàn thành phố, Năm 2018 Trung tâm giống thủy sản Hà Nội triển khai mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực tại các huyện Mỹ Đức, Ba Vì, Thanh trì với tổng diện tích 1,55 ha. Đến nay, nghiệm thu mô hình đã cho kết quả hết sức khả quan.

 
Ảnh nghiệm thu: Mô hình tôm càng xanh toàn đực tại Lê Thanh-Mỹ Đức

Sau 4,5 tháng nuôi, các hộ dân đã thực hiện đúng theo quy trình kỹ thuật đề ra, kết quả cho thấy tôm tăng trưởng tốt, khỏe mạnh, đồng đều, không xảy ra dịch bệnh, môi trường nước phù hợp với sự sinh trưởng, phát triển của tôm, trọng lượng đạt 22 con/kg, tỷ lệ sống đạt 76%. Năng suất đạt 5 tấn/ha, cho lãi suất trên 300.000.000đ/ha/vụ.

Một số lưu ý khi thả chuẩn bị ao:

Khi chuẩn bị ao nuôi, người dân cần lưu ý bơm cạn nước, vét bùn đáy ao, diệt cá tạp trong ao cho sạch, duy trì mực nước từ 1,2m đến 1,5m. Đặt hệ thống quạt nước trong ao để tạo cho dòng nước xoay chuyển liên tục, tăng cường hàm lượng oxy trong ao cho tôm. Đối với cách chọn giống càng xanh toàn đực: bà con nên lựa chọn con giống có kích cỡ đồng đều, khỏe mạnh, bơi lội nhanh, đầy đủ phụ bộ, kích cỡ từ PL12 trở lên. Trong quá trình nuôi cần lưu ý đến việc quản lý môi trường nước và chất lượng thức ăn là hai yếu tố quyết định thành công của vụ tôm. Sau khi thả cần thường xuyên theo dõi hoạt động của tôm, nhất là vào ban đêm, do tôm có tập tính hoạt động mạnh về đêm. Nên cho ăn nhiều vào chiều muộn, ngày cho ăn 3-4 lần, thức ăn được rải đều khắp ao,cho ăn bằng thức ăn viên tổng hợp có hàm lượng protein 35-40%. Định kỳ kiểm tra các yếu tố môi trường nước 1 tuần/1 lần: pH, Oxy, NH3, NH4, NO2, độ kiềm để có những điều chỉnh và xử lý kịp thời nhằm kiểm soát môi trường luôn trong ngưỡng phù hợp với sự sinh trưởng, phát triển của tôm.

Thông qua thực hiện mô hình cho thấy, nuôi tôm càng xanh toàn đực là đối tượng nuôi cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao và là đối tượng nuôi phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của Hà Nội với nhiều hình thức nuôi: Nuôi trong ao, trong ruộng lúa, nuôi luân canh tôm - lúa, là mô hình cần được giới thiệu cho bà con áp dụng, phát triển và nhân rộng mô hình.

Chu Quang Kiệm - Trung tâm Giống Thủy sản HN

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 1725
Tổng lượng truy cập: 22189136