Hiệu quả chuỗi sản xuất rau an toàn Văn Đức
Trên diện tích đất nông nghiệp rộng hơn 250ha, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Văn Đức (huyện Gia Lâm) đã bắt tay cùng người nông dân phát triển vùng canh tác, liên kết với DN phân phối, bán lẻ tạo thị trường tiêu thụ ổn định cho rau an toàn.

Chất lượng là yếu tố tiên quyết

Gia đình bà Nguyễn Thị Thúy ở thôn Chử Xá (xã Văn Đức) có 1 sào trồng rau cải ngọt. Những năm qua, bà duy trì sản xuất rau theo hướng an toàn trên cơ sở quy trình và kế hoạch của HTX Dịch vụ nông nghiệp Văn Đức hướng dẫn. Sản phẩm của gia đình được HTX thu mua tại ruộng, bà Thúy gần như không phải lo đầu ra.

 

Sơ chế rau an toàn tại Hợp tác xã Văn Đức.

Nhờ sản xuất theo hướng an toàn nên thời gian qua, những diện tích rau của hộ ông Đặng Văn Phúc (thôn Trung Quan 1, xã Văn Đức) sinh trưởng, phát triển rất tốt. Sản phẩm bảo đảm chất lượng, được HTX Dịch vụ nông nghiệp Văn Đức hỗ trợ tiêu thụ với giá thu mua ổn định, giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bà Thúy, ông Phúc chỉ là hai trong số hàng ngàn nông hộ đang tham gia chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ rau an toàn với HTX Dịch vụ nông nghiệp Văn Đức. Khoảng 250ha canh tác cho sản lượng hằng năm đạt trên 30.000 tấn rau ăn lá, củ, quả các loại, cung ứng cho thị trường Hà Nội và cả nước.

Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Văn Đức Nguyễn Văn Minh cho biết, ngay từ khi phát triển mô hình canh tác rau an toàn tại vùng đất bãi ven sông Hồng, chất lượng là vấn đề được HTX đặc biệt chú trọng. Theo đó, HTX phối hợp cùng Sở NN&PTNT Hà Nội, UBND huyện Gia Lâm tổ chức nhiều lớp tập huấn quy trình sản xuất rau an toàn cho thành viên.

Để hỗ trợ phát triển chuỗi liên kết, đề nghị TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường quản lý chặt chẽ đối với sản phẩm rau bán trên thị trường, tạo sự cạnh tranh lành mạnh. Đồng thời, có chính sách giao đất, cho thuê theo giá quy định của Nhà nước không phải đấu thầu để các HTX đầu tư xây trụ sở, khu sơ chế, nhà lạnh bảo quản, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất…
Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Văn Đức Nguyễn Văn Minh

“Qua việc vận động, tuyên truyền, giám sát, chỉ đạo, hướng dẫn, người nông dân trên địa bàn xã tham gia chuỗi liên kết đã thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình, từ đó thực hiện tốt quy trình sản xuất rau an toàn để cung ứng cho thị trường…” - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Văn Đức Nguyễn Văn Minh nói.

Hợp tác “3 nhà” cùng có lợi

Để duy trì ổn định việc sản xuất, tiêu thụ rau an toàn, thời gian qua, HTX Dịch vụ nông nghiệp Văn Đức chủ động liên kết với một số DN, nhà phân phối, đơn vị bán lẻ, các thương lái. Hằng năm, HTX ký hợp đồng tiêu thụ rau an toàn cho hệ thống siêu thị Aeon, MM Mega, BigC, các công ty kinh doanh thực phẩm đưa vào bếp ăn…

 

Đoàn công tác Sở NN&PTNT Hà Nội thăm mô hình rau an toàn của Hợp tác xã Văn Đức.

Trên cơ sở hợp đồng, các DN phải cam kết trách nhiệm thu mua hết sản phẩm theo khối lượng đã ký với giá cả ổn định, thanh toán tiền đúng thời hạn; nếu không bao tiêu hết phải bồi thường cho HTX và nông dân theo thỏa thuận. Ngược lại HTX và người nông dân cũng phải chịu trách nhiệm với các DN, đối tác tiêu thụ trong việc bảo đảm chất lượng, sản lượng, chủng loại rau cung ứng.

Với việc có hợp đồng bao tiêu sản phẩm, HTX và người nông dân hoàn toàn yên tâm sản xuất. Hiện, trung bình mỗi năm HTX Dịch vụ nông nghiệp Văn Đức cung cấp cho các hệ thống phân phối trong nước từ 2.000 - 3.000 tấn rau các loại. Đặc biệt, đã bước đầu liên kết xuất khẩu được 300 - 500 tấn rau mỗi năm sang Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

Theo Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Chí, chuỗi liên kết “3 nhà” của HTX Dịch vụ nông nghiệp Văn Đức là một trong những mô hình tiêu biểu trong phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị trên địa bàn TP. Ở đó, HTX và người nông dân chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, có đầu ra và thu nhập ổn định. Trong khi DN cũng chủ động được nguồn hàng, hạn chế rủi ro khi thị trường biến động về giá cả, đồng thời kiểm soát được chất lượng an toàn thực phẩm.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Chí, mới đây, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương ban hành nghị quyết mới về hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông dân. Nghị quyết mới có thể sẽ giúp tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc mà các tổ chức, DN, HTX, người nông dân đang băn khoăn; từ đó, thúc đẩy phát triển những chuỗi liên kết bền vững trong sản xuất nông nghiệp.

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 4863
Tổng lượng truy cập: 22099279