Bưởi đường La Tinh của huyện Hoài Đức sắp có chỉ dẫn địa lý
Trong số các giống bưởi được trồng tại huyện Hoài Đức, bưởi đường ở thôn La Tinh (xã Đông La) thuộc nhóm xuất hiện sớm nhất. Việc chuẩn bị được cấp chỉ dẫn địa lý sẽ mở ra cơ hội phát triển cho giống bưởi này.

Theo UBND huyện Hoài Đức, trên địa bàn hiện nay trồng khá nhiều giống bưởi như bưởi Diễn, bưởi Quế Dương, bưởi La Tinh, bưởi đào, bưởi đường chín sớm xã Cát Quế… Trong đó, bưởi đường La Tinh là giống bưởi địa phương được trồng từ lâu đời tại làng La Tinh (xã Đông La).

Hiện tại, bưởi đường La Tinh Hoài Đức phân bố chủ yếu ở xóm 1, xóm 2, xóm 3 thôn La Tinh, với số lượng khoảng 1.360 cây. Trong đó có hơn 55% các cây có độ tuổi 10 - 20 năm, gần 15% các cây có độ tuổi trên 20 năm.

Một số người cao tuổi trong thôn La Tinh kể lại, giống bưởi này có nguồn gốc từ một cây bưởi cành chiết của cụ Bá Diệu từ khoảng những năm 1930. Cây bưởi tổ không còn nhưng các cây bưởi hàng cháu ở trong thôn đã được 60 năm tuổi vẫn phát triển xanh tốt, ít sâu bệnh và cho quả đều hàng năm.

 

Bưởi đường La Tinh là trái cây đặc sản của huyện Hoài Đức (TP Hà Nội).

Cây bưởi đường La Tinh Hoài Đức có đặc điểm sinh trưởng khỏe. Năng suất trung bình từ 250 - 300 quả/cây/năm. Với năng suất này đã mang lại thu nhập cao cho người dân thôn La Tinh so với trồng nhiều loại cây khác. Nếu trồng và chăm sóc tốt thì từ năm thứ 7 trở đi, bưởi đường La Tinh Hoài Đức đã cho thu nhập từ 300 - 400 triệu/ha/năm.

Việc đô thị hóa đã làm diện tích trồng bưởi đường La Tinh Hoài Đức có xu hướng giảm. UBND huyện Hoài Đức cũng đã có những chủ trương giúp bảo tồn và nâng cao thương hiệu cho giống bưởi này, như tạo các vùng trồng bưởi tập trung, phát triển theo hướng liên kết chuỗi tiêu thụ sản phẩm, tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm…

Để góp phần gìn giữ và phát triển giống bưởi đường La Tinh, vừa qua, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định về việc cho phép UBND huyện Hoài Đức sử dụng địa danh “La Tinh Hoài Đức” để đăng ký và quản lý chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi đường. Đồng thời, TP giao UBND huyện quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý La Tinh Hoài Đức cho sản phẩm bưởi đường.

Việc được cấp chỉ dẫn địa lý được xem là cơ hội tốt để bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu tập thể bưởi đường La Tinh của huyện Hoài Đức. Qua đó, mở ra cơ hội phát triển thị trường, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm bưởi đường La Tinh nói riêng, nông sản địa phương nói chung trên thị trường trong và ngoài nước.

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 1402
Tổng lượng truy cập: 22111397