Sen trái vụ - hướng mới hiệu quả
Dù đã qua mùa sen chính vụ, nhưng những đầm sen trồng trái vụ do Trung tâm Khuyến nông Hà Nội triển khai thí điểm tại 2 xã: Đại Thịnh, Mê Linh (huyện Mê Linh) với quy mô 10ha vẫn đang cho thu hoạch. Với 2 loài sen lấy bông được người Hà Nội yêu thích là Quan Âm và Bách Diệp, năng suất, chất lượng của giống sen trái vụ này đang mở ra hướng mới hiệu quả cho nghề trồng sen ở Thủ đô.

Anh Lã Quang Khanh (xã Mê Linh), người có 50ha chuyên trồng sen và đang tham gia mô hình trồng sen trái vụ với quy mô 7,6ha, cho biết, vào tháng 4, nhiều diện tích sen của gia đình chuẩn bị cho thu hoạch thì với giống sen Bách Diệp mới này mới được xuống giống và cho thu hoạch vào mùa thu thay vì mùa hè như các giống sen khác. “Sen trái vụ tiêu thụ khá thuận lợi. Với giống sen mới này, năm tới, khi mở rộng diện tích, tôi có thể kéo dài thời gian thu hoạch sen lấy bông và ướp trà sen”, anh Khanh nói.

Thời điểm này, 2,4ha trồng sen Quan Âm của gia đình anh Nguyễn Văn Dũng ở xã Đại Thịnh đang cho thu hoạch, bông to, đẹp. Anh Dũng cho biết năm tới sẽ mở rộng hơn diện tích loại sen trái vụ này để giảm áp lực cho thị trường chính vụ đồng thời tăng thu nhập cho gia đình… Anh Nguyễn Văn Dũng cho hay, đây cũng là hướng đi của gia đình anh và nhiều gia đình khác trên địa bàn xã trong thời gian tới.

PGS, TS Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả - Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam cho biết: "Giống sen Bách Diệp có nguồn gốc từ Tây Hồ với ưu thế vượt trội về mùi hương, màu sắc… được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Còn giống sen Quan Âm được du nhập từ nước ngoài. Qua nghiên cứu, tìm tòi, lai tạo, chúng tôi đã cho ra bộ giống sen mới chất lượng cao, có thể đáp ứng thời gian kéo dài vụ cũng như tăng năng suất, chất lượng. Qua mô hình trình diễn tại 2 điểm của huyện Mê Linh cho thấy, năng suất cao hơn 1,5-2 lần, hiệu quả kinh tế cao hơn 2-3 lần so với các giống sen khác, thời gian thu hoạch kéo dài tới tháng 9 và tháng 10". Ngoài thu hoạch bông sen, việc thu hoạch các phụ phẩm từ sen cũng đem tới một nguồn thu lớn cho nông dân.

Chia sẻ về mô hình sen trái vụ, ông Nguyễn Văn Hà, Trưởng phòng Khuyến nông trồng trọt (Trung tâm Khuyến nông Hà Nội) thông tin: "Với nhiệm vụ xây dựng các mô hình trình diễn mới, hiệu quả cao, làm cơ sở nhân rộng cũng như định hướng cho nền nông nghiệp Thủ đô, nắm bắt được giống sen mới của Viện Nghiên cứu rau quả, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch để triển khai mô hình. Khi triển khai mô hình, đúng thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng với nhiều nỗ lực, mô hình đã thành công, làm cơ sở nhân rộng trên địa bàn huyện Mê Linh và nhiều vùng trồng sen lớn của Hà Nội".

Theo ông Hà, ngoài trồng sen lấy bông bán theo thời vụ, đây cũng là cách giúp các khu du lịch sinh thái thêm sự lựa chọn để kéo dài thời gian phục vụ khách du lịch. Đặc biệt, Hà Nội có nhiều diện tích trũng canh tác kém hiệu quả, nếu mở rộng mô hình 2 giống sen mới này sẽ đem tới hiệu quả cả về kinh tế, xã hội và môi trường.

 
Báo Hà Nội mới

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 960
Tổng lượng truy cập: 22002747