Hiệu quả từ Chương trình tư vấn trực tiếp “Hỏi biết trên đồng” tại huyện Ba Vì – Hà Nội
Sáng ngày 23/4/2017, tại xã Cẩm Lĩnh, UBND huyện Ba Vì, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội phối hợp với Kênh truyền hình nông nghiệp nông thôn VTC 16 và UBND huyện Ba Vì tổ chức chương trình Truyền hình trực tiếp “Hỏi biết trên đồng” với chủ đề “Kỹ thuật chăm sóc gia cầm và tiêu thụ sản phẩm gia cầm\".

Là Thủ Đô, Song Hà Nội lại có điều kiện tự nhiên phong phú với diện tích đất đồi gò; đất bãi phù sa, đất đồng bằng ở các huyện ngoại thành. Với điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, cùng sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành nên ngành chăn nuôi phát triển cả về số lượng và chất lượng, nếu tính tổng đàn gia súc, gia cầm hiện có số lượng đứng tốp đầu cả nước, tỷ trọng chăn nuôi chiếm trên 50% giá trị GDP sản xuất nông nghiệp. Riêng đàn gia cầm có trên 28 triệu con chủ yếu cung cấp cho nhu cầu của gần 10 triệu dân của Thành phố.

Nhằm giúp cung cấp kiến thức, hiểu biết về các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, một số bệnh thường gặp trên đàn gia cầm, những thông tin mới nhất về cúm gia cầm A/H7N9, vấn đề tiêu thụ sản phẩm gia cầm trên địa bàn Thành phố. Sáng ngày 23/4/2017, tại xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì; Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với kênh Truyền hình Nông nghiệp nông thôn VTC 16 và UBND huyện Ba Vì tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Hỏi biết trên đồng” với chủ đề “Kỹ thuật chăm sóc gia cầm và tiêu thụ sản phẩm gia cầm\".

Tư vấn và cố vấn trực tiếp cho Chương trình là Ông Hoàng Thanh Vân - Cục trưởng cục Chăn nuôi; Ông Tô Long Thành - Giám đốc Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương; Bà Hà Thúy Hạnh - PGĐ Trung tâm Khuyến nông quốc gia; Ông Nguyễn Huy Đăng - PGĐ Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội; Ông Nguyễn Đình Dần -Phó chủ tịch UBND huyện Ba Vì. Tham dự chương trình có đại diện các sở ngành liên quan thuộc Thành phố, các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội. Đại diện lãnh đạo và phòng Kinh tế các huyện có chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm các huyện: Sóc Sơn, Ứng Hòa, Thanh Oai và thị xã Sơn Tây. Đại diện lãnh đạo các xã, thị trấn, các ngành liên quan, cán bộ thú y, cán bộ khuyến nông và gần 600 hộ nông dân chăn nuôi gia cầm thuộc huyện Ba Vì.

Trong chương trình, các đại biểu và bà con nông dân đã đặt nhiều câu hỏi về các giải pháp phòng chống cúm A/H5N1, cúm A/H7N9 và các chủng vi rút khác. Sự khác biệt và các triệu chứng về các chủng virut cúm đã xảy ra ở Trung Quốc và một số nước. Các bệnh thường gặp trên đàn gia cầm, phương pháp chăn nuôi mới hiệu quả. Điểm nhấn trong chương trình là vấn đề tiêu thụ sản phẩm gia cầm trong giai đoạn hiện nay. Những thuận  lợi, khó khăn đối với người chăn nuôi khi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Nhiều hộ chăn nuôi đã nêu rõ thực trạng việc phát triển chăn nuôi gia cầm hiện nay vẫn là tự phát nên việc tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn, chưa ổn định, có thời điểm gia cao nhưng có thời điểm rớt giá trầm trọng. Tư thương ép giá, chi phí đầu vào cao nhiều lúc khiến cho người chăn nuôi lao đao.

Các nội dung đã được các Chuyên gia giải đáp, hướng dẫn một cách chi tiết, rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu. Bên cạnh đó các Chuyên gia đã cung cấp nhiều kiến thức thiết thực, bổ ích cho bà con nông dân chăn nuôi gia cầm và được đông đảo bà con hưởng ứng. Đặc biệt việc tiêu thụ sản phẩm gia cầm hiện nay, các nhà quản lý, chuyên gia đều khẳng định việc phát triển chăn nuôi hiện nay nói chung, chăn nuôi gia cầm nói riêng cần phải có sự liên kết chặt chẽ, nói cách khác là phải xây dựng chuỗi liên kết từ chăn nuôi đến giết mổ, tiêu thụ sản phẩm thì mới phát triển ổn định. Đồng thời trong chăn nuôi gia cầm tại Thủ Đô cần phát triển theo hướng sản xuất giống để nâng cao hiệu quả. Tăng cường đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào để nâng cao hiệu quả chăn nuôi có như vậy mới phát triển chăn nuôi gia cầm ổn định, bền vững.

Tại chương trình cũng dã diễn ra hoạt động của Lãnh đạo Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và công nghệ) công bố và trao Chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho 5 sản phẩm gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, vịt Vân Đình, trứng vịt Liên Châu. Việc bảo hộ thành công nhãn hiệu cho các sản phẩm sẽ giúp các tập thể thuận lợi trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. Bên cạnh đó các đại biểu và người dân còn được tham quan thực tế các giống gà bản địa, giống gà mới của chi hội chăn nuôi các huyện, thị xã mang đến quảng bá giới thiệu sản phẩm tại khu vực diễn ra chương trình.

Sau Chương trình các đại biểu và bà con nông dân đều mong muốn có thêm nhiều buổi tư vấn trực tiếp như vậy để có thêm sự gắn kết giữa người quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và bà con nông dân để người dân có thêm kiến thức, mở mang tầm nhìn nhằm phát triển chăn nuôi gia cầm hiệu quả bền vứng./.

Cấn Xuân Minh - Chi cục Thú y Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 210
Tổng lượng truy cập: 22065804