Lợi ích kép từ Quỹ khuyến nông thành phố

Thông qua nguồn vốn Quỹ khuyến nông thành phố, thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã tích cực triển khai cho vay phát triển sản xuất, đồng thời đẩy mạnh cho vay cơ giới hóa để thúc đẩy chương trình cơ giới hóa của thành phố. Trong đó, công tác hỗ trợ tập huấn cho các đối tượng thợ máy, chủ máy cơ giới nông nghiệp được chú trọng song hành.

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội tổ chức lớp tập huấn Tập huấn kỹ thuật quản lý, vận hành máy cơ giới hóa cho 30 nông dân trực tiếp quản lý, sử dụng máy cơ giới nông nghiệp trên địa bàn huyện Quốc Oai. Lớp tập huấn đã được giảng viên khoa Cơ điện – Học viện Nông nghiệp Việt Nam và cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Kubota Việt Nam giới thiệu các loại máy, thiết bị cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp, đồng thời, hướng dẫn kỹ thuật và thực hành vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa một số loại máy, thiết bị cơ giới, trong đó chú trọng đến các loại máy phục vụ sản xuất lúa như máy gặt đập liên hợp, máy làm đất, máy cấy,…Các loại cơ giới hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp ngày càng trở nên hiện đại vì vậy việc tổ chức các lớp tập huấn sẽ là cơ hội để các sản phẩm máy móc, thiết bị và công nghệ mới có hiệu quả thiết thực đến được với người nông dân, đồng thời, nâng cao hơn nữa kiến thức về máy móc, trang thiết bị cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp để bà con có thể áp dụng vào thực tiễn tại địa phương.

Để mô hình áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất, đặc biệt trong khâu cấy lúa tiếp tục được mở rộng trên địa bàn Hà Nội, trong thời gian qua Trung tâm Khuyến nông đã đẩy mạnh xây dựng và triển khai các mô hình ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất; tích cực thẩm định, giải ngân cho các hộ vay vốn Quỹ Khuyến nông để mua máy và các trang thiết bị cơ giới nhằm nâng cao chất lượng, giảm tổn thất sau thu hoạch, tạo ra sản phẩm đa dạng có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp cung cấp thiết bị, máy cơ giới nông nghiệp để đẩy mạnh hỗ trợ người dân và địa phương nâng tỷ lệ cơ giới hóa trên địa bàn. Hiện tại, Quỹ khuyến nông đang hỗ trợ cho vay cơ giới hóa với mức cho vay tối đa 100% giá trị sản phẩm và hỗ trợ 100% phí quản lý trong 3 năm cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cung cấp máy có thêm các kênh hỗ trợ và chăm sóc khách hàng khi mua máy.

Ông Lê Lưu Cầu – Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cho biết: Theo kế hoạch, năm 2018, từ nguồn kinh phí hoạt động Quỹ khuyến nông, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội sẽ tổ chức 6 lớp tập huấn  nâng cao kỹ thuật sử dụng máy cơ giới nông nghiệp cho 180 thợ máy, chủ máy trên địa bàn 6 huyện là Mỹ Đức, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch Thất, Thanh Oai và Thường Tín. Việc tổ chức các lớp tập huấn nhằm giúp cho người sử dụng máy cơ giới nông nghiệp trên địa bàn thành phố không chỉ nâng cao năng lực, kỹ năng trong việc quản lý, sử dụng, vận hành, bảo dưỡng máy, thiết bị cơ giới nông nghiệp mà còn giúp các hộ sử dụng và phát huy tốt nguồn vốn vay Quỹ khuyến nông mua cơ giới hóa phục vụ sản xuất.

Riêng về hỗ trợ vay cơ giới hóa, từ năm 2017 đến nay, Quỹ khuyến nông thành phố đã giải ngân cho 59 phương án với tổng số tiền là 23 tỷ 500 triệu đồng. Thực tế triển khai cho thấy, các phương án cho vay cơ giới hóa đưa vào ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp đều hoạt động tốt, hiệu quả cao, giúp nông dân giảm công lao động và chi phí sản xuất, tăng thu nhập và đáp ứng được tính khẩn trương của thời vụ, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Lưu Thị Phượng – Trung tâm Khuyến nông Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 1511
Tổng lượng truy cập: 22065804