Quỹ Khuyến nông thúc đẩy cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp
Kim Hoa là một trong ba xã về đích trong xây dựng NTM năm 2016 của Huyện Mê Linh, xã đã đạt nhiều kết quả khả quan trong nâng cao đời sống nhân dân, với việc chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng nhiều mô hình sản xuất có giá trị kinh tế cao giúp nông dân tăng thu nhập, sản xuất ngày càng hiệu quả. Để duy trì cũng như phát huy các kết quả đạt được, việc đẩy mạnh áp dụng CGH đồng bộ vào sản xuất luôn được các cấp chính quyền của xã quan tâm đầu tư. Với Quyết định số 59/2016 của UBND thành phố, xã đã tích cực phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hà Nội và Trạm Khuyến nông huyện rà soát, hỗ trợ bà con nông dân thủ tục vay vốn.

Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả quan trọng, việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi diễn ra mạnh mẽ, nhiều cánh đồng chuyên canh sản xuất nông sản hàng hóa đã được hình thành, các địa phương tích cực đưa máy móc vào đồng ruộng nhằm giải phóng sức lao động và nâng cao thu nhập cho nông dân. Có được kết quả đó là nhờ một phần không nhỏ từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Khuyến nông Thành phố. Xác định cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp có ý nghĩa quyết định đến việc bảo đảm thời vụ và tăng hệ số sử dụng ruộng đất, đem lại hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị diện tích đất canh tác, thành phố Hà Nội đã rất quan tâm hỗ trợ thúc đẩy cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Trong những năm gần đây, thành phố đã xây dựng các đề án, Ban hành các quy định, Chính sách khuyến khích phát triển cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp. Quyết định số 59/2016 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quyết định số 16/2012 của UBND thành phố về việc ban hành Quy định thí điểm một số chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn thành phố Hà Nội giai đoạn 2012-2016 ra đời như luồng gió mới, giúp tháo gỡ rào cản lớn nhất trong việc đưa CGH vào sản xuất nông nghiệp là chính sách hỗ trợ các loại máy móc cơ giới hoá.

Thực hiện quyết định 59/2016 của UBND thành phố; với nhiệm vụ được giao, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã tích cực hướng dẫn, thẩm định, giải ngân nguồn vốn vay cho các hộ nông dân có nhu cầu mua máy phục vụ sản xuất. Tính đến thời điểm hiện tại Quỹ Khuyến nông thành phố đã thẩm định 37 hồ sơ vay vốn với số tiền gần 15,7 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân cho 14 hộ với số tiền là hơn 8,9 tỷ đồng. Nguồn vốn đó đã giúp các hộ nông dân mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất, điển hình như hộ ông Nguyễn Văn Huynh tại xã Kim Hoa huyện Mê Linh. Năm 2017, Ông Huynh đã được Quỹ Khuyến nông thành phố cho vay 300 triệu với thời hạn là 3 năm và được hỗ trợ 100% phí quản lý để mua thêm máy gặt. Ông cho biết: được vay Quỹ Khuyến nông để mua thêm máy mới có công suất lớn hơn giúp ông có thể giúp bà con thu hoạch được nhanh, kịp thời vụ cả những khu ruộng sâu, trũng mà trước đó máy nhỏ không vào được.

Với việc vay vốn Quỹ khuyến nông để mở rộng và phát triển máy gặt đập của gia đình ông Huynh, ngoài việc nâng cao hiệu quả kinh tế cho gia đình mà còn góp phần đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật, áp dụng cơ giới hoá giải phóng sức lao động, mở ra nhiều nghề mới trên địa bàn xã. Đây thực sự là một trong những gương điển hình trong xây dựng nông thôn mới. Ông Nguyễn Tiến Thược - Phó Chủ tịch UBND xã Kim Hoa cho biết: hiện nay, việc áp dụng cơ giới hoá trong khâu làm đất của xã đã gần 100% còn trong thu hoạch lúa lên đến trên 95%.

Việc đẩy mạnh đầu tư, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp nhà ông Huynh mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội rõ rệt, theo đánh giá của người dân trên địa bàn xã góp phần khai thác được tiềm năng đất đai, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi. Đồng thời, giảm chi phí sản xuất, giảm tổn thất sau thu hoạch, đảm bảo tính thời vụ, nâng cao chất lượng nông sản; từng bước thay đổi thói quen trong sản xuất nhỏ lẻ và gieo cấy truyền thống của người dân, hướng tới một nền sản xuất nông nghiệp tập trung, hiện đại, giảm chi phí và tăng thu nhập cho người lao động. Hiệu quả sản xuất do đầu tư vào cơ giới hóa tăng từ 1,15 đến 1,2 lần so với lao động thủ công. Đồng thời góp phần giải phóng sức lao động nông thôn, giảm bớt khó khăn, nặng nhọc cho người nông dân, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu lao động từ sản xuất nông nghiệp sang sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và ngành nghề nông thôn.

Là huyện thuần nông với 80% dân số ở nông thôn, phụ thuộc sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh thực hiện theo các quy hoạch phát triển sản xuất, các giải pháp khuyến khích nông dân đầu tư máy móc, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, hình thành các HTX làm đất, HTX máy cấy, máy gặt đập, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp theo hướng công nghiệp hóa của huyện Mê Linh; Bà Đoàn Thị Châu - Trạm trưởng Trạm khuyến nông Huyện Mê Linh cho biết: được sự chỉ đạo của Trung tâm Khuyến nông Thành phố về rà soát, hỗ trợ bà con trên địa bàn vay vốn Quỹ Khuyến nông phát triển sản xuất trong đó có hỗ trợ vay cơ giới hóa, trong quá trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ, Trạm Khuyến nông huyện Mê Linh đã tích cực phổ biến, hướng dẫn cho bà con nông dân tiếp cận nguồn vốn quỹ khuyến nông thực hiện theo quyết định 59/2016 của UBND thành phố. Qua đó đã mang lại kết quả thiết thực cho nông dân, thúc đẩy cơ giới hoa đồng bộ trên địa bàn huyện.

Để mô hình áp dụng CGH trong sản xuất tiếp tục được mở rộng trên địa bàn Hà Nội, bên cạnh thực hiện các mô hình tại các địa phương; Trung tâm Khuyến nông tiếp tục thẩm định, giải ngân cho các hộ vay vốn Quỹ Khuyến nông để mua máy và các trang thiết bị cơ giới, giúp cho nhiều nông dân được tiếp nhận nguồn vốn ưu đãi, nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần tích cực thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình CNH – HĐH nông nghiệp Thủ Đô./.

Huy Hoàng - Phòng Thông tin tuyên truyền & XTTM - TTKN Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 2730
Tổng lượng truy cập: 22303093