Hà Nội: Liên kết 3 nhà tiêu thụ sữa bò 4 sao
Nhờ xây dựng được chuỗi liên kết với thương lái và hợp tác xã (HTX), sản phẩm sữa bò của nhiều nông hộ tại xã Phù Đổng (huyện Gia Lâm) được tiêu thụ ổn định trong những năm qua, ngay cả trong bối cảnh khó khăn do tác động từ dịch Covid-19.

5 năm trước, ông Nguyễn Hữu Thái, một nông dân tại xã Phù Đổng bắt tay vào chăn nuôi bò sữa. Sản phẩm sữa bò nguyên liệu được ông đổ buôn cho thương lái, rồi cung cấp cho HTX chế biến sữa bò Phù Đổng. Thời gian qua, dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động đến sản xuất - tiêu thụ, gia đình ông vẫn duy trì việc xuất bán đều đặn hơn 45kg sữa nguyên liệu mỗi ngày.

 

Giám sát quy trình sản xuất tại Hợp tác xã chế biến sữa bò Phù Đổng (huyện Gia Lâm). Ảnh: Trọng Tùng.
 

Không chỉ có gia đình ông Thái, hơn 40 hộ chăn nuôi bò sữa trên địa bàn xã Phù Đổng cũng đang có được đầu ra tương đối ổn định cho sữa nguyên liệu, thông qua việc “bắt tay” với thương lái cung ứng cho HTX. Các nông hộ hoàn toàn yên tâm về giá, tập trung vào chăm sóc, nâng cao chất lượng đàn bò sữa.

Chị Vương Thị Thúy là đầu mối thu mua sữa từ hơn 40 hộ chăn nuôi kể trên và cung cấp cho HTX chế biến sữa bò Phù Đổng. Hiện mỗi ngày, chị cung ứng hơn 1 tấn sữa nguyên liệu cho HTX. Giá cả thu mua của HTX khá ổn định nên nhiều năm qua, mối liên kết được duy trì hiệu quả, mang lại lợi ích cho cả 3 bên.

Giám đốc HTX chế biến sữa bò Phù Đổng Khúc Văn Trọng cho biết, kể từ khi thành lập vào năm 2015, HTX duy trì việc liên kết với thương lái thu mua sữa nguyên liệu của các hộ chăn nuôi. Đến nay, liên kết vẫn được các bên tham gia thực hiện nghiêm túc, có sự gắn kết, chia sẻ về giá trong từng thời điểm, phù hợp với nhu cầu thị trường.

Nhờ sự quan tâm của UBND huyện Gia Lâm, các sở ngành, HTX chế biến sữa bò Phù Đổng đã xây dựng được thương hiệu “Sữa Phù Đổng”. Đặc biệt, đã có 2 sản phẩm sữa tươi được UBND TP đánh giá, phân hạng 4 sao trong chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). “Sữa bò 4 sao” của HTX hiện đã có mặt tại hầu hết các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn Hà Nội như: Vinmart, Saigon Co.op mart, Hapro BRG…

Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, thành công đến nay của HTX chế biến sữa bò Phù Đổng khẳng định những giá trị lớn mà chuỗi liên kết mang đến cho các chủ thể tham gia. Cùng với sự quan tâm, hỗ trợ từ TP, các sở ngành, ông Nguyễn Văn Chí mong muốn các địa phương tiếp tục có cơ chế, chính sách khuyến khích, nhân rộng những chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đây là giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm cho người dân Thủ đô trong bối cảnh dịch Covid-19 còn rất phức tạp.

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 10277
Tổng lượng truy cập: 21965380