Được sự đồng ý của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, từ ngày 11-16/7/2016, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức đoàn cán bộ, doanh nghiệp tham gia chương trình hợp tác xúc tiến thương mại tại 04 tỉnh miền Tây Nam Bộ: Hậu Giang, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long. Tham gia chương trình đoàn đi có các đồng chí lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội, một số doanh nghiệp tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, cung ứng vật tư đầu vào chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và doanh nghiệp liên kết tiêu thụ nông sản thực phẩm tiêu biểu của Hà Nội, các đồng chí phóng viên Báo Hà Nội mới, Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội.
Sau 06 ngày công tác, Đoàn đã đến từng Tỉnh và có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT cùng với cơ sở sản xuất, doanh nghiệp của từng địa phương; Đến thăm quan và làm việc với các cơ sở sản xuất tiêu biểu của các Tỉnh. Đặc biệt tại Hậu Giang, Đoàn đã tổ chức buổi tham quan sản phẩm và tìm kiếm đối tác tại Hội chợ Công thương khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, và thu được nhiều kết quả tốt đẹp:
Tại tỉnh Bến Tre và Hậu Giang: Đoàn đã nắm bắt được những tiềm năng lợi thế về phát triển nông nghiệp và các sản phẩm chủ lực của hai Tỉnh. Bến Tre có nhiều loại cây ăn trái đặc sản nổi tiếng như: Dừa Xiêm, cam, quít, sầu riêng, chuối, chôm chôm, măng cụt, mãng cầu, xoài cát, bòn bon, khóm, vú sữa, bưởi da xanh,... được trồng nhiều ở huyện Chợ Lách, Giồng Trôm, Mỏ Cày và Châu Thành. Huyện Chợ Lách còn là nơi trồng các loại hoa kiểng, Bonsai nổi tiếng. Trong thời gian gần đây, cây táo hồng đang được phát triển rất mạnh tại một số huyện như Mỏ Cày, Chợ Lách. Tỉnh Hậu Giang có diện tích mía lớn nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long với trên 15.500 ha, cây ăn trái với 22.000 ha, sản lượng 140.000 tấn/năm với thương hiệu “Bưởi 5 roi Phú Hữu” đã được đăng ký. Tỉnh đang đầu tư quy hoạch 7.000 ha vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản gồm: xoài Ngã Bảy, bưởi 5 roi Phú Hữu, cam Châu Thành và quýt đường Long Trị.. .. Bên cạnh đó Hậu Giang chọn thủy sản là mũi nhọn đột phá trong lĩnh vực nông nghiệp với các loài chủ lực: cá tra, cá thát lát, các loại cá đồng… Các sản phẩm chủ lực của 2 Tỉnh đều rất mong muốn được kết nối với các doanh nghiệp phân phối uy tín của Hà Nội để có đầu ra ổn định cho người sản xuất. Tại Hội nghị kết nối, các Doanh nghiệp Hà Nội đã quan tâm và khớp nối được với vùng trồng Dứa, cá thát lát của Hậu Giang, Trồng bưởi Da Xanh, dừa, đồ mỹ phẩm từ dừa của Bến Tre… Dự kiến đầu tháng 8, những sản phẩm tiêu biểu này sẽ có mặt tại kênh phân phối của Hà Nội.
Tại Hội chợ Công thương khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, có hai doanh nghiệp sản xuất và cung ứng vật tư nông nghiệp của Hà Nội tham gia gian hàng: Công ty TNHH Quang Huy mang đến công nghệ xử lý môi trường trong chăn nuôi tiên tiến như hệ thống Biogas, hệ thống xử lý, ép phân bón; Công ty VietFarmer mang đến sản phẩm chế phẩm sinh học cho cây trồng với công nghệ sản xuất của Nhật Bản. Đây là Hội chợ với quy mô lớn với hơn 1.200 gian hàng của 440 các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài vùng. Hàng hóa tại Hội chợ chủ yếu là các sản phẩm nông, thủy sản, máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất, chế biến công, nông nghiệp và bảo quản sau thu hoạch, hạt giống cây trồng, lúa, gạo đặc sản, các sản phẩm ứng dụng công nghệ sinh học, thực phẩm chế biến... Qua Hội chợ 2 doanh nghiệp của Hà Nội đã kết nối được với nhiều đối tác trao đổi về công nghệ và triển khai ứng dụng vào sản xuất: Công ty VietFarmer đã tìm kiếm được 2 đối tác để mở điểm phân phối sản phẩm và liên kết với 2 trang trại trồng trái cây lớn để triển khai mô hình trình diễn chế phẩm trước khi cung ứng sản phẩm sản xuất đại trà; Công ty TNHH Quang Huy đã ký Biên bản hợp tác với 03 đối tác mở điểm phân phối hệ thống Biogas. Ngoài ra tại Hội chợ, các doanh nghiệp phân phối nông sản thực phẩm của Hà Nội đã có dịp tiếp cận với các cơ sở sản xuất trái cây tiêu biểu của các tỉnh Nam Bộ đến từ Tiền Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp…
Tại Tỉnh Tiền Giang và Tỉnh Vĩnh Long: Đoàn đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT Tỉnh Vĩnh Long và Sở Nông nghiệp và PTNT Tỉnh Tiền Giang cùng các cơ sở sản xuất doanh nghiệp của mỗi địa phương. Tại buổi làm việc các đại biểu tham dự đã tập trung đánh giá những kết quả đạt được, những khó khăn vướng mắc trong chương trình liên kết hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại nông nghiệp giữa Hà Nội, Tiền Giang và Vĩnh long, từ đó đề xuất kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.
Qua một năm triển khai chương trình, công tác phối hợp đã thu được một số kết quả bước đầu. Giữa Hà Nội và 2 Tỉnh đã phối hợp trong việc cung cấp thông tin, bài viết truyền thông trên các đài báo đã có sự phối hợp với Hà Nội, tuyên truyền trên Bản Tin Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội, Website Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội. Đặc biệt đã tổ chức nhiều chương trình đoàn doanh nghiệp và cơ sở sản xuất của mỗi địa phương khớp nối liên kết qua đó cơ sở sản xuất của tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang đã nắm bắt được nhu cầu về sản phẩm của thị trường Hà Nội, nắm bắt được những yêu cầu tiêu chí về chất lượng cho từng loại sản phẩm khi tiêu thụ tại các siêu thị và cửa hàng nông sản thực phẩm an, từ đó có chiến lược sản xuất sản phẩm được tốt hơn. Trên cơ sở yêu cầu đối với từng sản phẩm của các đơn vị phân phối, Sở Nông nghiệp và PTNT Vĩnh Long, Tiền Giang đã rà soát lại các sản phẩm an toàn, đặc sản của địa phương chưa có chứng nhận chất lượng để hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất để sản xuất theo quy trình và được chứng nhận chất lượng sản phẩm; Doanh nghiệp phân phối của Hà Nội nắm bắt được thông tin và xúc tiến đưa sản phẩm của tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang về tiêu thụ tại Hà Nội.
Đối với sản phẩm của tỉnh Vĩnh Long: Siêu thị Fivimart đã nhập của Công ty Hương Bưởi khoảng 240 tấn bưởi; Công ty thực phẩm sạch Bigreen Việt Nam đã kết nối đưa về tiệu thụ nhiều sản phẩm của Vĩnh Long như: Bưởi Năm roi, Bưởi hồng da xanh, Xoài Cát Chu, Cam sành, Cam xoàn, Chôm chôm, Sầu riêng...; Siêu thị, cửa hàng rau sạch online nhập của Công ty rau củ quả Bình Minh đến thời điểm này ước cung cấp 6 tấn/tháng và các chợ bán buôn, chợ đầu mối nhập khoảng 90 tấn/tháng; Thông qua Hội chợ, Công ty TNHH Island đã được nhiều trang trại của Hà Nội biết đến, cung cấp hàng nghìn cây giống các loại mỗi năm.
Đối với sản phẩm của tỉnh Tiền Giang: Công ty Cổ phần Nhất Nam cũng đã xúc tiến, thỏa thuận với HTX Sầu riêng Ngũ Hiệp để đưa sản phẩm trái cây của tỉnh Tiền Giang về tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Fivimart trên địa bàn Thành phố Hà Nội,với số lượng từ 1 – 2 tấn sầu riêng/tuần và một số mặt hàng khác; Công ty TNHH Thực phẩm sạch Biggreen Việt Nam đã thỏa thuận hợp đồng với Công ty TNHH Cao Lầu để đưa các sản phẩm trái cây và đặc sản tỉnh Tiền Giang về tiêu thụ tại hệ thống cửa hàng như: Thanh Long, Dừa xiêm, Ổi, Hồng Xiêm, Sầu riêng, Dưa hấu, Mãng cầu, Xoài cát Hòa Lộc, Bưởi da xanh, Cam sành, Bưởi năm roi, Bưởi lông cổ cò, chôm chôm... với số lượng lên đến 170 tấn/năm.
Mặc dù đã có sự liên kết tiêu thụ sản phẩm, song kết quả chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi địa phương, số doanh nghiệp tham gia kết nối còn hạn chế, nguyên nhân chính do: Các Tỉnh hiện chưa có đơn vị chuyên biệt làm công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp và hàng năm chưa có kế hoạch cụ thể cho lĩnh vực này; Việc kết nối ở các Tỉnh chủ yếu là các cơ sở sản xuất nhỏ chưa có đơn vị đầu mối lớn nên chưa có kinh nghiệm thương mại và cách thức phân phối nên khó kết nối với các doanh nghiệp lớn của Hà Nội; Điều kiện về kho bãi, bảo quản sản phẩm trái cây tươi của các đơn vị đầu mối đưa nông sản về Hà Nội còn hạn chế về mặt bằng và thiết bị bảo quản chưa đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật ; Hạn chế do điều kiện về địa lý, khâu vận chuyển đối với sản phẩm trái cây tươi; Một số trường hợp chưa thống nhất được cơ chế liên kết, phương thức thanh toán.
Để khắc phục những hạn chế đó, nhằm thực hiện công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp trong thời gian tới đạt hiệu quả. Qua làm việc với Sở Nông nghiệp của các Tỉnh và các doanh nghiệp, Đoàn đã đề xuất kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại trong thời gian tới tập trung vào 6 nhiệm vụ và giao trực tiếp cho đơn vị đầu mối thực hiện trên cơ sở trao đổi thông tin và phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để thực hiện:
1. Công tác thông tin: Thường xuyên cung cấp các thông tin về sản phẩm an toàn, đặc sản vùng miền, cơ sở sản xuất tiêu biểu, doanh nghiệp tiêu thụ, phân phối nông sản uy tín để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của mỗi địa phương kết nối giao thương;
2. Công tác truyền thông: Phối hợp đăng tải các thông tin về các sản phẩm đặc trưng, cơ sở sản xuất tiêu biểu, gương điển hình kết nối chuỗi giá trị, doanh nghiệp phân phối uy tín trên các kênh thông tin truyền thông để doanh nghiệp và người tiêu dùng Thủ đô cũng như cả nước nắm bắt và kết nối như: Bản tin Xúc tiến thương mại nông nghiệp; Cẩm nang xúc tiến thương mại nông nghiệp; Trang Website; các cơ quan truyền thông có sự phối hợp với Hà Nội và các Tỉnh hợp tác;
3. Công tác hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương: Phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp của mỗi địa phương liên kết hợp tác trong 3 lĩnh vực: Chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, cung ứng vật tư đầu vào; liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản; liên kết hợp tác đầu tư vào mỗi địa phương;
4. Công tác Hội chợ triển lãm: Hàng năm, Hà Nội cùng các Tỉnh hợp tác cùng vận động các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp nông nghiệp tham gia các kỳ Hội chợ, triển lãm do mỗi bên tổ chức;
5. Mỗi đơn vị tham mưu, đề xuất các giải pháp hỗ trợ của địa phương mình hoặc tham mưu ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ theo quy định pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia liên kết hợp tác;
6. Phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp khác theo khả năng của mỗi đơn vị, như: Xây dựng Hệ thống thông tin điện tử nhằm minh bạch việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm; Tuần lễ nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền tại Hà Nội; Hướng dẫn hoặc trực tiếp tham gia tổ chức cho cơ sở, doanh nghiệp đi khảo sát, kết nối thương mại,…
Sở Nông nghiệp và PTNT Hậu Giang giao Trung tâm Khuyến nông - khuyến ngư; Sở Nông nghiệp và PTNT Vĩnh Long giao Trung tâm thông tin nông nghiệp nông thôn; Sở Nông nghiệp và PTNT Tiền Giang giao Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản & thủy sản; Sở Nông nghiệp và PTNT Bến Tre giao Chi cục Phát triển nông thôn; Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội giao Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp làm đầu mối liên lạc và tiếp nhận thông tin, tham mưu cho lãnh đạo Sở chỉ đạo triển khai thực hiện các nội dung ký kết hợp tác./.