“Lập trình” lại chuỗi chăn nuôi gà đồi Sóc Sơn (Hà Nội)
Qua hơn một năm đưa vào chạy thử, quy trình chăn nuôi gà đồi Sóc Sơn (Hà Nội) từng bước được “lập trình” lại theo hướng an toàn sinh học, cho ra đời nguồn sản phẩm đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong bối cảnh ATTP đang rất nóng hiện nay.

 

Qua hơn một năm đưa vào chạy thử, quy trình chăn nuôi gà đồi Sóc Sơn (Hà Nội) từng bước được “lập trình” lại theo hướng an toàn sinh học, cho ra đời nguồn sản phẩm đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong bối cảnh ATTP đang rất nóng hiện nay.

Đảm bảo chất lượng

Chăn nuôi gà đồi được coi là thế mạnh của nhiều xã vùng đồi gò trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Tuy nhiên, những năm trước, đa số hộ dân còn chăn nuôi theo quy mô nhỏ lẻ, tự phát, thiếu đồng bộ về quy trình kỹ thuật cũng như chưa chủ động được đầu ra cho sản phẩm. Bởi vậy, ngay sau khi ra đời vào đầu năm 2015, mục tiêu lớn mà Hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Sóc Sơn đặt ra là phải thống nhất quy trình sản xuất đảm bảo ATTP trong toàn bộ các trang trại của hội viên. Trước tiên là 29 hội viên nòng cốt ban đầu, hướng tới nhân rộng ra toàn vùng.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu chuồng trại nuôi gà rộng trên diện tích 3ha bám quanh các sườn đồi dưới tán cây xanh mướt, anh Nguyễn Văn Đông – Chủ tịch Hội cho biết, từng loại gà được nuôi thả riêng và có cơ chế chăm sóc phù hợp với từng lứa tuổi. Với 29 hội viên, quy mô bình quân 500 con/hộ, Hội không chủ trương phát triển theo chiều rộng, tăng hội viên, tăng đàn ồ ạt. Thay vào đó, Hội tập trung hướng dẫn hội viên quy trình chăn nuôi an toàn sinh học một cách thuần thục.

Trên cơ sở đó, Hội đang phối hợp khảo sát, nắm bắt thông tin để tiếp tục mở rộng vùng chăn nuôi gà đồi Sóc Sơn ra các xã Minh Phú, Bắc Sơn nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường. “Tuy nhiên, chúng tôi vẫn duy trì tần suất chăn nuôi vừa phải để khớp nối với các chuỗi cửa hàng tiện ích, nhà hàng, kênh tiêu thụ, tránh phá vỡ sản xuất ban đầu” – anh Đông cho hay.

Đa dạng hóa sản phẩm

Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, hiện nay, các hộ chăn nuôi gà đồi ở Sóc Sơn đang phát triển 3 dòng sản phẩm chính. Thứ nhất là gà chuyên thịt, thời gian nuôi từ 84 – 90 ngày, cung cấp cho các bếp ăn tập thể, công trường xây dựng với giá bán 55.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khác với nuôi nhốt ở các trang trại vùng đồng bằng, gà chuyên thịt ở Sóc Sơn vẫn được thả chạy nhảy nên thịt dai, chắc và không bị hôi. Dòng sản phẩm thứ hai là gà ri lai, thời gian nuôi dài hơn một chút, khoảng 4 – 4,5 tháng. Khi xuất chuồng con mái đạt trọng lượng trung bình 1,6 – 1,9kg, con trống đạt trọng lượng 2,2 – 2,5kg, giá bán 75.000 đồng/kg. Sản phẩm thứ ba là gà Mía với thời gian nuôi 5 tháng, giá bán 85.000 đồng/kg, dành cho nhóm khách hàng cao cấp, hộ gia đình sử dụng ít.

Hiện nay, Hội đang ký hợp đồng tiêu thụ với Công ty CP Tự Nhiên Việt Nam với giá ổn định trong năm. Còn lại một phần đưa vào các nhà hàng, siêu thị và người dân tự chủ động đầu ra. Đặc biệt, cơ sở giết mổ tập trung diện tích 2.000m2 với công suất giết mổ 1.000 con/ngày đang được thi công tại xã Quang Tiến dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành trong tháng 6 tới sẽ là tiền đề quan trọng cho phát triển chăn nuôi gà đồi Sóc Sơn theo chuỗi khép kín. Theo anh Đông, năm nay, Hội tập trung vào hoàn thiện các điều kiện của chuỗi chăn nuôi gà đồi, từ sản xuất, sơ chế, giết mổ, đóng gói đến tiêu thụ sản phẩm. Hội cũng đang làm các thủ tục cần thiết để làm chứng nhận chất lượng sản phẩm an toàn cho gà đồi, từng bước xây dựng thương hiệu, tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng.

                                                                                                                 Thiện Quang

 

 

 

 

 

 

 

 

ktdt.vn

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 7520
Tổng lượng truy cập: 22189136