Độc đáo vườn cây ngũ quả
Tại xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội có một vườn cây ăn quả vô cùng độc đáo – là nơi “sản sinh” ra giống cây ngũ quả. Gọi là cây ngũ quả là bởi trên một cây nhưng lại có 5 thứ quả: bưởi, cam, phật thủ, quýt, quất. Giống cây này chính là thành quả của người nông dân Lê Đức Giáp sau nhiều năm tìm tòi, học hỏi và thử nghiệm.

            Tại xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội có một vườn cây ăn quả vô cùng độc đáo – là nơi “sản sinh” ra giống cây ngũ quả. Gọi là cây ngũ quả là bởi trên một cây nhưng lại có 5 thứ quả: bưởi, cam, phật thủ, quýt, quất. Giống cây này chính là thành quả của người nông dân Lê Đức Giáp sau nhiều năm tìm tòi, học hỏi và thử nghiệm.

Bén duyên với cây cam Canh từ cách đây hơn 14 năm, ông Lê Đức Giáp là một trong những người có kỹ thuật trồng cam đạt hiệu quả cao. Ông có “bí quyết” trông cam mà chỉ một năm đã cho trái rất sai thay vì phải mất bốn năm như những người nông dân khác trồng. Đó là trong quá trình trồng và chăm sóc, ông tiến hành tiện cây hai hoặc ba lần thay vì chỉ tiện một lần. Làm như vậy, ông vừa điều chỉnh được việc ra hoa, vừa không làm cho cây bị rụng lá. Sau khi tiện khoảng hai tháng, cây sẽ ra hoa, kết trái con. Lúc này, cây sẽ trải qua quá trình tiện giai đoạn hai.

Năm 2005, ông tiến hành ghép cây cam và bưởi cảnh và cũng thu được những kết quả nhất định. Nhận thấy việc ghép nhiều quả trên một cây cho hiệu quả cao, năm 2008, ông nảy sinh ý định tạo 5 loại quả là quất, quýt, cam, bưởi và phật thủ trên một cây. Dù là người đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực trồng trọt nhưng ông cũng đã trải qua nhiều thất bại suốt 2 năm liền khi ghép 5 quả mà chỉ đậu được 3 quả. Trăn trở với ước mơ tạo ra được cây ngũ quả, ông quyết tâm tìm ra “lỗi”. Cuối cùng, ông cũng phát hiện ra do đặc tính của mỗi loại cây mà các loại quả có thời gian chín khác nhau, cho nên phải biết tính toán thời gian ghép quả. Với bưởi Diễn, cam Canh được ghép từ tháng 5 âm lịch, quả quất và quýt thì ghép vào tháng 8, tháng 9, quả phật thủ ghép vào khoảng tháng 10, tháng 11.

Để quả ghép phát triển bình thường trên thân cây mới, người ghép phải khéo léo và cẩn thận để ghép cuống quả vào cành hay nhánh của cây thật chính xác, tương xứng nhau, khi buộc phải thắt chặt túi nilong ở vết ghép để quả có chất dinh dưỡng; tiếp đó là bón phân, phun thuốc trừ sâu theo định kỳ. Có như vậy, các loại quả mới giữ được màu sắc và hương vị đặc trưng. Ông cho biết, thời điểm cuối năm, tất cả các loại trên cây ngũ quả sẽ vào độ chín để “đón” Tết, cây sẽ chơi được đến hết tháng Giêng, thậm chí 3 tháng sau Tết.

Thời điểm cuối năm, nhất là khi dịp Tết đến gần, vườn của ông lúc nào cũng nườm nượp khách đến mua hàng. Không chỉ người dân khu vực Hà Nội mà còn cả những khách hàng từ các tỉnh, thành khác như Bắc Giang, Phú Thọ, Quảng Ninh… đến vườn ông mua cây ngũ quả. Không chỉ bán cây giống, ông còn mở thêm một dịch vụ khác là chăm sóc các cây cảnh được gửi lại. Tức là những khách hàng mua cây của ông có nhu cầu mua tiếp vào năm sau sẽ đến gửi tại vườn và nhờ ông chăm sóc. Ông cho biết với mỗi cây như vậy, ông chỉ thu phí bằng 1/3 giá trị của cây. Hiện nay, trong vườn nhà ông có khoảng 2 – 3 vạn cây giống, 3.000 cây ăn quả và 300 cây cảnh. Mỗi năm, trừ chi phí, ông thu về khoảng 500 triệu đồng.

Nhằm ghi nhận những sáng kiến của ông, từ năm 2007 đến năm 2009, ông liên tục được Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen vì có thành tích thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Năm 2012, ông được vinh danh là một trong mười Công dân ưu tú của Thủ đô. Nhà vườn Lê Đức Giáp của ông cũng đã được công nhận là nhà vườn sáng tạo. Với ông, đây không chỉ là một vinh dự cá nhân mà là niềm tự hào của gia đình và địa phương.

Hiện nay, Trung tâm xúc tiến Thương mại Nông nghiệp Hà Nội đang hỗ trợ Nhà vườn trong công tác tuyên truyền, quảng bá thương hiệu giới thiệu trực tiếp sản phẩm độc đáo này rộng rãi hơn nữa đến tay người tiêu dùng Thủ đô và các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Quý khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm vui lòng liên hệ:

Nhà vườn Lê Đức Giáp

Địa chỉ: Thôn Bãi, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội

Điện thoại: 0979809766

Trần Mạnh Dũng - Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 12479
Tổng lượng truy cập: 22132949