Hội chợ sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội năm 2015: Cơ hội vàng xúc tiến thương mại
Hội chợ “Sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội năm 2015” là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại của Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 15 của Đại hội Đảng bộ Thành phố và Chương trình 02/CTr-TU của Thành uỷ Hà Nội về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2011-2015.

          Hội chợ “Sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội năm 2015” là sự kiện quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại của Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 15 của Đại hội Đảng bộ Thành phố và Chương trình 02/CTr-TU của Thành uỷ Hà Nội về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2011-2015. Khẳng định vị trí, vai trò quan trọng và có ý nghĩa chiến lược lâu dài của “Nông nghiệp, nông dân và nông thôn” đối với sự ổn định chính trị, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của Thủ đô.

Hội chợ là hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng; tạo cơ hội cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh nông, lâm, thủy sản và sản phẩm làng nghề tiếp cận với người tiêu dùng Thủ đô. Thông qua Hội chợ thúc đẩy các hoạt động giao lưu kinh tế, quảng bá thương hiệu sản phẩm, củng cố và mở rộng thị trường, kêu gọi thu hút đầu tư trong lĩnh vực sản xuất và phát triển nông nghiệp, nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu nghành nông nghiệp và hội nhập quốc tế.

 

Xác định được tầm quan trọng của công tác thông tin truyền thông trước hội chợ, Ban tổ chức Hội chợ đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và thành phố như: Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1, VTV2); Kênh truyền hình Nông nghiệp VTC16; Đài tiếng nói Việt Nam VOV1, Đài PTTH Hà Nội; Kênh VITV; Báo Nông nghiệp Việt Nam; Báo Hà Nội mới; Báo Kinh tế đô thị; Báo Nông thôn ngày nay; Thông tấn xã Việt Nam; Cổng thông tin điện tử chính phủ, Cổng thông tin điện tử Thành phố…. Đồng thời đã tuyên truyền rộng rãi trên các cổng thông tin điện tử của Sở và các đơn vị thuộc Sở như Trung tâm xúc tiến thương mại,Trung tâm Khuyến nông; Trung tâm Phát triển chăn nuôi, trên các ấn phẩm của Ngành như: Bản tin Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội; Bản tin Sản xuất và thị trường… để tuyên truyền, quảng bá về Hội chợ. Qua đó để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhân dân hưởng ứng và đăng ký tham gia và đông đảo nhân dân tới tham quan mua sắm tại Hội chợ.

 

Hội chợ năm 2015 đã thu hút được nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài Thành phố tham gia với 220 gian hàng tập trung giới thiệu các sản phẩm mới về giống, vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp; sản phẩm nông nghiệp, làng nghề có chất lượng cao phong phú, đa dạng về chủng loại vượt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra 110%, trong đó có: 36 Gian hàng của Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT; 24 gian hàng của Sở Nông nghiệp & PTNT các tỉnh thành trong nước; 10 gian hàng của các Vụ, Viện, trường thuộc Bộ Nông nghiệp & PTNT; 10 gian hàng thuộc Liên minh HTX Thành phố và Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Thành phố; 28 gian hàng của doanh nghiệp thuộc các tỉnh thành trong nước; 112 gian hàng của các hộ nông dân tiêu biểu, trang trại, HTX, làng nghề, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Các sản phẩm tham gia Hội chợ đã khẳng định về chất lượng, nhãn hiệu nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Thủ đô và nhu cầu trong sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn của các địa phương và người nông dân trên địa bàn Thành phố với các nhóm ngành hàng.

 

Hội chợ sản phẩm nông nghiệp và làng nghề năm 2015 đã thu hút gần 2 vạn lượt người trong và ngoài Thành phố đến tham quan mua sắm, tìm hiểu về các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các giống mới, các sản phẩm có thương hiệu, tìm kiếm đối tác để liên doanh liên kết. Đặc biệt Hội chợ đã được đồng chí Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, đồng chí Lê Văn Hoạt, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố; đồng chí Trần Xuân Việt, Phó chủ tịch thành phố, Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp; các Sở, ban, ngành, Thành phố đến tham quan trực tiếp, tìm hiểu về sản phẩm, kỹ thuật công nghệ mới đang trưng bày và bán tại Hội chợ. Tổng doanh thu bán sản phẩm hàng hóa tại Hội chợ đạt gần 20 tỷ đồng; đã có 27 hợp đồng được ký kết với tổng giá trị là trên 3 tỷ đồng. Tiêu biểu giao dịch tại Hội chợ năm nay là các gian hàng của Sở Nông nghiệp & PTNT Nghệ An; Công ty TNHH thực phẩm sạch Biggreen; Cơ sở sản xuất đồ gỗ Lợi Nhung; Cơ sở SX chả mực Minh Phúc - Hạ Long; Công ty Cổ phần Nhất Nam; Trang trại lợn Đoàn Vĩnh; Tơ tằm Mỹ Đức, Làng nghề khảm trai truyền thống Sơn Hà - Phú Xuyên (Đồ gỗ mỹ nghệ Xuân Lợi)...

Trong 04 ngày diễn ra Hội chợ còn diễn ra nhiều hoạt động kết nối giao thương có ý nghĩa khác, cụ thể sáng ngày 08/10 Hội thảo: “Tăng cường hiệu quả kết nối sản xuất – tiêu thụ nông sản giữa các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp của Hà Nội với các tỉnh, thành phố” đã được tổ chức với sự tham gia của trên 200 đại biểu đến từ các Cục, Vụ, Viện, Sở Nông nghiệp và PTNT của 22 tỉnh, thành phố như: Sơn La, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Vĩnh Long, Tiền Giang, Phú Thọ, Hải Phòng, Điện Biên, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Nam Định…, hơn 100 cơ sở sản xuất, doanh nghiệp của Hà Nội và các Tỉnh, Thành phố… Hội thảo là cơ hội để nhà quản lý, nhà khoa học, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, người tiêu dùng trao đổi, thảo luận, đánh giá những kết quả đã đạt được về công tác kết nối, đánh giá những thuận lợi, khó khăn từ đó đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả kết nối trong thời gian tới. Đặc biệt điểm nhấn của buổi Hội thảo lần này là đã tổ chức được Lễ ký kết cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp của Hà Nội và các tỉnh, thành phố tham gia chương trình Hội thảo và Hội chợ. Tổng số đã có 23 Biên bản thỏa thuận, hợp đồng hợp tác xúc tiến thương mại nông nghiệp đã được ký kết, trong đó có 1 Hợp đồng hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư; 8 Hợp đồng trong lĩnh vực cung ứng vât tư đầu vào và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; 14 hợp đồng liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm. Tổng giá trị các hợp đồng kinh tế mua bán cung ứng, chuyển giao, liên kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm đạt 172 tỷ đồng và hợp đồng trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư đạt khoảng trên 600 tỷ đồng.  

Điển hình trong các biên bản, thỏa thuận, hợp đồng hợp tác là hợp đồng của các đơn vị: Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội ký Biên bản thỏa thuận hỗ trợ xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp với công ty TNHH Ba Huân. Theo đó Trung tâm sẽ hỗ trợ Công ty tìm kiếm địa điểm, tiếp cận các cơ chế chính sách, cơ quan quản lý nhà nước để xây dựng nhà máy xử lý trứng gia cầm công nghệ cao tại Hà Nội với tổng giá trị 90 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ hỗ trợ Công ty tìm kiếm vùng nguyên liệu trứng, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, thông tin truyền thông để tiêu thụ sản phẩm tại khu vực phía Bắc với công suất giai đoạn 1 là 200 triệu quả/ năm, trị giá 600 tỷ đồng; Công ty TNHH Quang Huy ký kết với Hội nông dân tỉnh Tuyên Quang và Trung tâm Khuyến nông – khuyến ngư Vĩnh Phúc về việc cung ứng, lắp đặt hệ thống xử lý môi trường Biogas, composite…góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tổng giá trị các hợp đồng đạt trên 20 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương ký kết Biên bản hợp tác tiêu thụ sản phẩm tinh bột sắn với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Phú Thọ, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tuyên Quang, với tổng giá trị các hợp đồng đạt trên 20 tỷ đồng.

Đối với lĩnh vực liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn có Biên bản ký kết giữa Công ty Cổ phần Nhất Nam với cơ sở sản xuất và chế biến lúa gạo Trần Thị Quynh, HTX Dịch vụ tổng hợp Phong Lưu, HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Phúc Linh, Công ty TNHH Giống cây trồng vật nuôi và nông sản thực phẩm Xứ Đoài về việc liên kết hợp tác, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn với tổng giá trị các hợp đồng đạt trên 8 tỷ đồng. Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại An Việt ký kết hợp đồng cung ứng nông sản an toàn cho các bếp ăn của 2 trường tiểu học Cổ Nhuế 2B và trường mầm non Hoa Thủy Tiên, với tổng giá trị các hợp đồng đạt trên 2 tỷ đồng. Đặc biệt tại Hội thảo còn diễn ra lễ ký kết của Công ty TNHH Công nông nghiệp Hà Nội ký kết hợp đồng với Ngân hàng LienVietPostbank – Chi nhánh Đông Đô về việc hỗ trợ cho các hộ nông dân vay vốn mua máy nông nghiệp phục vụ phát triển cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp.

Ngày 10/10/2015, Ban tổ chức Hội chợ đã tổ chức 02 Hội thảo “Nhịp cầu nhà nông”. Buổi sáng với chủ đề: Trồng trọt, chăn nuôi, thú y, thủy sản; Buổi chiều với chủ đề Hoa quả, chè, rau an toàn, cây ăn quả. Hội thảo đã có sự hiện diện của các nhà khoa học đầu ngành về lĩnh vực Trồng Trọt, Bảo vệ Thực Vật, Chăn nuôi, Thú y; Thuỷ Sản: Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng - Chủ tịch Hiệp hội ngành sinh học Việt Nam; Tiến sỹ Đặng Văn Đông - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu rau quả; Tiến sỹ Cao Văn Chí - Trung tâm phát triển cây có múi – Viện rau quả; Tiến sỹ Ngô Vĩnh Viễn - Nguyên Viện trưởng Viện BVTV, Ông Ngô Đại Ngọc – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội... cùng với sự tham gia của gần 300 Đại biểu là nông dân và người sản xuất đến từ các quận, huyện trên địa bàn Thành phố. Tại Hội thảo các nhà khoa học đã trao đổi, giải đáp những câu hỏi, thắc mắc của các đại biểu và bà con nông dân, đồng thời chia sẻ những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, kinh nghiệm giữa người sản xuất, nhà khoa học, nhà quản lý đặc biệt là vai trò của các doanh nghiệp trong các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp, xu hướng mới trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung qui mô lớn, giá trị kinh tế cao.

Từ những kết quả trong công tác tổ chức Hội chợ, chương trình Hội thảo kết nối giao thương, Chương trình nhịp cầu nhà nông trong khuôn khổ Hội chợ lần này với các Biên bản liên kết hợp tác, hợp đồng thỏa thuận xúc tiến thương mại được ký kết, các vấn đề thắc mắc trong sản xuất nông nghiệp được giải đáp đã thể hiện vai trò cầu nối của cơ quan nhà nước đối với cơ sở sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong và ngoài thành phố Hà Nội. Để tăng cường đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại nông nghiệp trong thời gian tới cần có sự vào cuộc hơn nữa của các địa phương trong cả nước, của các Sở ban ngành, các quận huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội, đặc biệt là sự hưởng ứng tham gia của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong và ngoài thành phố Hà Nội. 

Vũ Trung Kiên - Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 7146
Tổng lượng truy cập: 22122104