HỘI NGHỊ
Triển khai chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ thịt lợn chăn nuôi bằng
thức ăn sinh học thảo dược
Nhằm thống nhất các nội dung và kế hoạch triển khai mô hình chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ thịt lợn Hương chăn nuôi bằng thức ăn sinh học thảo dược, đồng thời tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Thạch Thất và các doanh nghiệp phân phối nông sản thực phẩm gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ thông tin giới thiệu tiềm năng sản xuất và nhu cầu hợp tác từ đó làm cơ sở cho việc liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm bền vững. Ngày 11 tháng 8 năm 2015, Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội tổ chức Hội nghị “Triển khai mô hình chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ lợn Hương chăn nuôi bằng thức ăn sinh học thảo dược” tại hội trường Trạm khuyến nông huyện Thạch Thất, xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Tham dự Hội nghị có đại diện Chi cục Thú y, Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Phòng Kinh tế, Trạm Khuyến nông, Trạm Thú y huyện Thạch Thất; Các hộ dân chăn nuôi tham gia mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ thịt lợn Hương chăn nuôi bằng thức ăn sinh học thảo dược, các doanh nghiệp kết nối chuỗi liên kết có hệ thống phân phối nông sản an toàn lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội và các cơ sở sản xuất, Ban quản trị HTX nông nghiệp của các xã có sản phẩm tiêu biểu trên địa bàn huyện Thạch Thất.
Ông Nguyễn Văn Chí Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị và đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên kết chuỗi giá trị giữa người sản xuất, doanh nghiệp, kênh bán lẻ và người tiêu dùng mà ở đó vai trò nòng cốt là doanh nghiệp, Nhà nước có vai trò trong việc kết nối hỗ trợ liên kết nhằm vận hành chuỗi hoạt động có hiệu quả. Chính vì vậy mà mục tiêu của việc xây dựng mô hình chuỗi liên kết sản xuất tiêu thụ thịt Hương chăn nuôi bằng thức ăn sinh học thảo dược triển khai năm 2015 nhằm mục đích xây dựng mô hình điểm vận hành theo chuỗi từ khâu sản xuất đến khâu phân phối đến người tiêu dùng, từ đó tạo ra sản phẩm chất lượng có sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan nhà nước. Thành công của Chuỗi sẽ là tiền đề mở rộng ra các vùng chăn nuôi khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Chương trình Hội nghị tập trung vào 2 nội dung chính thông báo kế hoạch triển khai mô hình Chuỗi và trao đổi thảo luận liên kết hợp tác giữa các cơ sở sản xuất nông nghiệp tiêu biểu của Thạch Thất và các doanh nghiệp phân phối nông sản thực phẩm lớn trên địa bàn Hà Nội.
Thông qua chương trình Hội nghị các đại biểu nắm bắt được kế hoạch triển khai mô hình Chuỗi liên kết, các thông tin liên quan đến công tác Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội năm 2015. Đặc biệt các cơ sở sản xuất nông nghiệp của huyện Thạch Thất có cơ hội giới thiệu các sản phẩm, năng lực sản xuất của mình, các doanh nghiệp chia sẻ nhu cầu sản phẩm, yêu cầu tiêu chuẩn chất lượng. Tại Hội nghị các cơ sở sản xuất của huyện Thạch Thất đã mang đến nhiều loại sản phẩm chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản tiêu biểu như: Rau quả các loại, khoai tây giống của HTX Nông nghiệp Hương Ngải; thịt lợn Hương của Trang trại Sen Trì xã Bình Yên; các loại rau rừng sản xuất theo quy trình hữu cơ, thịt lợn an toàn sinh học của nông trại Hoa Viên; đu đủ, dưa lê của HTX Nông nghiệp Dị Nậu; sản phẩm cá Lăng, hoa lan, hoa lily của các trang trại xã Đại Đồng và nhiều các loại sản phẩm phong phú khác…
Hai công ty lớn tham gia kết nối tại Hội nghị này là Công ty Cổ phần Nhất Nam với hệ thống gồm 22 siêu thị Fivimart rộng khắp các quận nội thành của Hà Nội có nhu cầu lớn về các sản phẩm nông sản rau, củ, quả, sản phẩm thủy hải sản chăn nuôi, yêu cầu các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và có chứng nhận chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; Công ty Thực phẩm sạch Biggreen Việt Nam chuyên hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ rau, quả thực phẩm sạch và đặc sản vùng miền. Cả hai đơn vị này đều có nhu cầu và rất mong muốn được liên kết tiêu thụ sản phẩm với các cơ sở sản xuất tiêu biểu của huyện Thạch Thất. Tuy nhiên để giúp công tác liên kết hiệu quả, các doanh nghiệp cũng đề xuất với các cơ quan nhà nước trong thời gian tới cần hỗ trợ cho các cơ sở có sản phẩm tốt công tác kiểm soát và chứng nhận chất lượng sản phẩm, công tác thông tin truyền thông quảng bá sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm và Trung tâm Xúc tiến cần tổ chức nhiều chương trình kết nối hơn nữa cho doanh nghiệp và người sản xuất.
Hội nghị triển khai tuy với quy mô không lớn, số doanh nghiệp mời tham gia kết nối chưa nhiều, song đã để lại được ấn tượng tốt đẹp đối với các đại biểu tham dự với tinh thần “chia sẻ, giao lưu, hợp tác, cùng phát triển”, đồng thời cũng thể hiện rõ vai trò là nhịp cầu nối của Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội đối với người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Từ đó tạo cơ sở vững chắc cho việc liên kết triển khai các chuỗi giá trị nông nghiệp trong thời gian tới./.