Đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất từ chú trọng sản lượng sang chú trọng chất lượng và giá trị
Chiều 20/7, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Huyện Thanh Oai tổ chức Diễn đàn tuyên truyền vận động nông dân sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững năm 2023”.
 


Quang cảnh Diễn đàn

 

Báo cáo tại diễn đàn, đại diện Hội Nông dân Thành phố cho biết: Các cấp Hội Nông dân Thành phố đã vận động, hướng dẫn nông dân phát triển mô hình kinh tế tập thể sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn theo tiêu chuẩn chất lượng. Đến nay, đã có 28 sản phẩm đang được bảo hộ nhãn hiệu tập thể do Hội Nông dân các cấp là chủ sở hữu nhãn hiệu, ngoài ra, đã có 8 sản phẩm khác đã được UBND Thành phố có quyết định cho phép sử dụng tên địa danh để đặt nhãn hiệu tập thể và giao Hội Nông dân làm chủ sở hữu nhãn hiệu.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vấn đề bảo đảm sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm chất lượng an toàn vì sức khỏe cộng đồng vẫn còn nhiều hạn chế: còn hiện tượng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, thuốc bảo vệ thực vật quá liều trong cây trồng…

 

Tham luận tại điễn đàn, các hội viên nông dân xã Thanh Văn đã đưa ra những kinh nghiệm, sáng kiến của địa phương trong việc thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng. Theo đó, đi đôi với xây dựng các mô hình trang trại sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ thì chính quyền địa phương phải cương quyết xử lý mạnh các cá nhân, tập thể, hợp tác xã, doanh nghiệp sử dụng chất cấm trong sản xuất và chăn nuôi như xử phạt, công bố công khai danh sách, địa chỉ để người tiêu dùng tẩy chay…

 

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Bùi Hoàng Phan, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai khẳng định: Hiện nay, trên địa bàn vẫn còn nhiều chợ cóc, chợ tạm, hàng rong nên việc kiểm soát chất lượng, nguồn gốc nông sản thực phẩm vẫn còn nhiều khó khăn. Để không còn tình trạng sản xuất phân biệt giữa để ăn và để bán, kiểu “rau hai luống, lợn hai chuồng”, huyện Thanh Oai sẽ tiếp tục giành hơn nữa nguồn lực đầu tư cho các mô hình nông sản an toàn, cũng như chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

 


Đại biểu tham quan gian hàng nông sản thực phẩm an toàn 

 

Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cho hay: Để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn, chất lượng cao và phát huy truyền thống lao động sáng tạo của nông dân trong phát triển nông nghiệp, thời gian tới, các cấp Hội và cán bộ, hội viên nông dân Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi sản xuất từ chỗ chú trọng sản lượng sang chú trọng chất lượng và giá trị; chú trọng các giải pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm... Về phía Hội Nông dân, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục chủ động tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị để hỗ trợ chuyển giao và ứng dụng khoa học - công nghệ, coi đây là một trong các khâu đột phá phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Phát huy hơn nữa vai trò của các cấp Hội trong việc mở rộng quan hệ liên kết với các cơ quan nghiên cứu khoa học và các doanh nghiệp trong việc hợp tác, chuyển giao, ứng dụng khoa học - công nghệ và liên kết hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông  nghiệp cho nông dân theo mô hình liên kết chuỗi giá trị. Tiếp tục tuyên truyền thực hiện tốt cuộc vận động “Vì môi trường trong sạch, vì sức khỏe cộng đồng nông dân Hà Nội chỉ sản xuất, chế biến, tiêu dùng và bán ra thị trường những sản phẩm nông nghiệp an toàn".

 

Thông qua Diễn đàn nhằm tuyên truyền vận động, hướng dẫn và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao; phổ biến và học tập quy trình sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn. Đồng thời, bàn về các giải pháp để giải quyết những vấn đề khó khăn, trở ngại trong thực tiễn sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàṇ đảm bảo chất lượng.

 

Cổng Giao tiếp điện tử Thành phố

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 7577
Tổng lượng truy cập: 22099279