Hiệu quả từ liên kết xây dựng vùng nguyên liệu
Đam mê nông nghiệp, tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam, anh Lại Ngọc Thanh, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Thế giới Hạt dưỡng (Hanuti) tại xã Hải Bối (huyện Đông Anh) quyết tâm khởi nghiệp từ chế biến các loại nông sản. Những loại trái cây, hạt như mơ, mận, sấu, ngô, đậu, vừng… khi được chế biến, có thương hiệu vừa mang lại giá trị kinh tế cao cho doanh nghiệp, vừa tạo đầu ra ổn định cho nông sản.

Xưởng sản xuất của Công ty cổ phần Thế giới Hạt dưỡng có địa chỉ tại thôn Yên Hà, xã Hải Bối. Đây là đơn vị chuyên chế biến trái cây thành các loại siro mang thương hiệu “Giọt lành” và các loại hạt như lạc, đỗ tương, đỗ đen, đỗ xanh, ngô nếp, vừng trắng, vừng đen... được rang chín, tạo thành bột ngũ cốc mang thương hiệu “Hạt dưỡng”. Sản phẩm đang tiêu thụ mạnh tại thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Là Giám đốc trực tiếp điều hành công ty, anh Thanh cho biết, để phát triển được các vùng nguyên liệu hữu cơ, đơn vị đã khảo sát và liên kết với người dân ở các tỉnh miền núi phía Bắc - nơi đồng bào dân tộc thiểu số đang thực hiện canh tác theo phương thức truyền thống, chưa hoặc sử dụng ít thuốc trừ sâu và phân bón hóa chất, chưa từng sử dụng thuốc diệt cỏ.

Giai đoạn đầu, việc liên kết sản xuất gặp nhiều khó khăn do bà con chưa hiểu thế nào là canh tác hữu cơ. Bằng kinh nghiệm làm việc gần 20 năm với nông dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số, anh Thanh và đội ngũ cán bộ kỹ thuật của công ty kiên trì đào tạo, tuyên truyền thay đổi thói quen canh tác của người dân. Để tạo lòng tin và hỗ trợ người dân có điều kiện gắn bó với công ty, đơn vị có chính sách hỗ trợ một phần giống ban đầu, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho người dân.

Việc bao tiêu sản phẩm bắt đầu bằng việc ký kết hợp đồng 3 bên giữa doanh nghiệp, người dân và UBND xã - nơi có vùng nguyên liệu. Giá thu mua nông sản được thực hiện theo chính sách áp dụng giá sàn. Khi giá thị trường xuống thấp, công ty vẫn thu mua nông sản với mức giá tối thiểu, bảo đảm người dân có lãi. Khi giá thị trường lên cao hơn mức giá sàn thì công ty thu mua theo mức giá thị trường; đối với sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ được thu mua ở mức giá tối thiểu bằng mức giá thị trường, thông thường sẽ cao hơn khoảng 10%.

Với chính sách đó, Công ty cổ phần Thế giới Hạt dưỡng đã và đang phát triển các vùng nguyên liệu ở nhiều địa phương khác nhau: Vùng nguyên liệu hữu cơ cho các loại hạt bản địa tại tỉnh Cao Bằng; vùng nguyên liệu dâu tằm tại các tỉnh: Quảng Ninh, Thái Bình; vùng nguyên liệu mơ tại tỉnh Bắc Kạn; vùng nguyên liệu mận tại tỉnh Sơn La; vùng nguyên liệu sấu tại tỉnh Hà Nam và thành phố Hà Nội... Liên kết đã mang lại lợi ích kép, vừa giúp doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu ổn định cho sản xuất, vừa tạo sinh kế ổn định cho người dân tại các vùng nguyên liệu. Không những thế, cách thức liên kết sản xuất - tiêu thụ này còn tạo nguồn sản phẩm tốt, được kiểm soát về chất lượng khi đưa ra thị trường tiêu dùng.

Báo Hà Nội mới

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 1432
Tổng lượng truy cập: 22014411