Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị kiểm tra kết quả xây dựng NTM tại huyện Hoài Đức
áng 20/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị làm việc với huyện Hoài Đức về tình hình phát triển nông nghiệp nông thôn, trong đó, có đi thăm, kiểm tra một số mô hình sản xuất nông nghiệp, xã đạt nông thôn mới địa bàn huyện. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Xuân Việt; lãnh đạo các sở, ngành của thành phố.

  Đến hết năm 2014, toàn huyện đã có 10/19 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 52% tổng số xã, 9 xã còn lại đều đạt từ 14-16 tiêu chí trở lên. Bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống nhân dân ngày được nâng cao, hạ tầng xã hội và kỹ thuật được phát triển mạnh, hệ thống chính trị từng bước hoạt động có hiệu quả. Từ năm 2011, huyện Hoài Đức đã huy động nhân dân đóng góp được hơn 324 tỷ đồng, bằng 23,2%. Riêng năm 2014, Hoài Đức có 6 xã được thành phố đánh giá đạt chuẩn NTM, đạt 200% chỉ tiêu thành phố giao, xã Yên Sở được Thành phố công nhận là xã NTM tiêu biểu nhất trong số 50 xã NTM của TP và được Trung ương đánh giá là 1 trong 27 xã NTM tiêu biểu toàn quốc.

 
Trong những năm qua, huyện đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đến nay, toàn huyện đã hình thành các vùng sản xuất cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, sản xuất theo hướng chuyên canh, với tổng diện tích 455/724 ha, gồm 85 ha nhãn chín muộn, 95ha phật thủ, 40ha bưởi, 95 ha cam canh, 71 ha rau an toàn, hoa lan…

Đặc biệt, mô hình trồng cây phật thủ tại xã Yên Sở cho thu nhập bình quân từ 800 triệu đồng đến 1 tỉ đồng/1ha/năm, đã được nhiều đoàn cán bộ trung ương các tỉnh thành và các huyện bạn đến thăm quan, học tập kinh nghiệm. Về mô hình nhãn chín muộn cũng là một mô hình rất thành công ở Hoài Đức. Mô hình này được nhân dân tại các xã vùng bãi phát triển mạnh cả về diện tích và sản lượng. Trừ 40,5ha năm 2010, đến nay, mô hình này đã tăng lên  85 ha. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học - Công nghệ cấp giấy chứng nhận Nhãn hiệu tập thể năm 2013. Huyện đang đề nghị thành phố chỉ đạo và hỗ trợ để Nhãn Hoài Đức được xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trần Xuân Việt, để tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, huyện cần chú trọng xây dựng một số xã còn lại để phấn đấu là huyện nông thôn mới. Huyện cần đầu tư phát triển việc xây dựng các trạm cấp nước sạch cho người dân, nghiên cứu chính sách để người dân tham ra xây dựng đường làng ngõ xóm. Đặc biệt trong quá trình phát triển nông nghiệp luôn chú trọng ứng dụng công nghiệp cao nhằm nâng cao năng xuất chất lượng nông sản.
 
\"\"
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị thăm nhà trẻ mẫu giáo tại xã Yên Sở, huyện Hoài Đức
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị ghi nhận những kết quả về kinh tế - xã hội mà huyện Hoài Đức đã đạt được trong những năm qua. Đặc biệt, Bí thư Thành ủy đánh giá huyện đã có nhiều tiến bộ rõ nét về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thể hiện ở chỗ tổng thu ngân sách nhà nước của huyện lớn, đạt gần 130% kế hoạch, phát triển được nhiều ngành nghề, nâng thu nhập 44 triệu/ người/năm, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp chỉ còn 6,4%. Nhìn chung, khu vực nông thôn dần chuyển dịch theo hướng đô thị hóa, đời sống văn hóa xã hội được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo dần giảm.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, huyện cần tích cực đổi mới để triển khai tố công tác cấp đất dịch vụ và dồn điền đổi thửa. Ngoài ra, Bí thư lưu ý huyện quan tâm việc thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị”, chú trọng đến môi trường làng nghề, quản lý đất đai, huy động nguồn lực từ doanh nghiệp, xã hội hóa trong đầu tư nông nghiệp nông thôn. Huyện cần nghiên cứu xác định cơ chế chính sách riêng, làm sao để nhà nước và người dân cũng chung công sức đóng góp xây dựng NTM, đầu tư phát triển các vùng trồng trọt chăn nuôi quy mô lớn, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm.
 
Đối với một số mô hình trồng cây ăn quả, trong thời gian tới, huyện cần nghiên cứu phát triển các loại cây trồng có giá trị hơn nữa; cần nâng cao vấn đề phát triển quy hoạch, xây dựng các vùng sản xuất và có sự liên kết, trong nội dung quy hoạch cần chú trọng công tác bảo vệ môi trường.
 
Để có tiềm lực xây dựng NTM, Bí thư yêu cầu huyện cần đẩy nhanh tiến độ giao đất, bán đấu giá quyền sử dụng đất, chú trọng cho vay vốn phát huy tiền lực tài nguyên, nguồn nhân lực trong việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp khác. Cùng với phát triển kinh tế huyện cần chú trọng phát triển văn hóa, xã hội, thể dục thể thao nhằm tránh các tệ nạn xã hội.

\"\"
 Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị thăm mô hình trồng cây Phật thủ của nhân dân xã Yên Sở
 
* Sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy đã đến  thăm và kiểm tra tại nhà trẻ mẫu giáo, mô hình trồng cây ăn quả và  công tác xây dựng NTM tại xã Yên Sở. Theo báo cáo của xã,  từ 7 tiêu chí đã đạt, 4 tiêu cơ bản đạt, 8 tiêu chí chưa đạt khi xây dựng đề án ,sau 2 năm thực hiện chương trình, cuối năm 2012,  Yên Sở đã được ban chỉ đạo chương trình 02 của Thành ủy đánh giá cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí. Năm 2013 và 2014, Yên Sở tiếp tục nhiệm vụ hoàn thiện, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Đến nay, bộ mặt Nông thôn Yên sở đã có nhiều thay đổi căn bản, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, vệ sinh môi trường có nhiều tiến bộ, kinh tế phát triển khá và đúng hướng, Tổng giá trị sản xuất năm 2014 ước đạt 321 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 30,8 triệu, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,9 %.
HANOI PORTAL

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 2089
Tổng lượng truy cập: 22162636