Đan Phượng: Thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới
Sáng 5/1, Đoàn khảo sát của Ban chỉ đạo Chương trình 02-CTr/TU đã làm việc với huyện Đan Phượng về chấm điểm, đánh giá thực tế 19 tiêu chí nông thôn mới tại xã Hạ Mỗ và xã Thượng Mỗ để chính thức công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.
\"\"
 
Trong 4 năm triển khai chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy, cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn đã chuyển dịch tích cực, việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất được tập trung đẩy mạnh. Riêng trong năm 2014, xã có tốc độ giá trị tăng thêm ước đạt 18,8%, tổng thu nhập ước đạt 210.968 tỷ đồng, đặc biệt giá trị sản xuất nông nghiệp ước đạt 78,2 tỷ đồng, giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng ước đạt 32,7 tỷ.
Trong việc thực hiện các tiêu chí, xã đã tích cực triển khai thực hiện thành công nhiều tiêu chí khó, thiết thực ảnh hưởng đến đời sống sản xuất của người dân. Về tiêu chí trường học, hiện nay, cả 3 trường (tiểu học, THCS) giữ vững danh hiệu trường tiên tiến, các trường giữ vững danh hiệu trường Chuẩn quốc gia. Tỷ lệ hộ được công nhận và giữ vững danh hiệu gia đình văn hoá đạt 90,87% (tăng 5,57% so với năm 2013). Tỷ lệ hộ nghèo 2,6% (giảm 0,21% so với năm 2013). Công tác vệ sinh môi trường thu gom rác thải tại các cụm dân cư đạt 98%.
Đặc biệt tiêu chí về giao thông, xã đã có 100% km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hoá đạt chuẩn kỹ thuật, 100% km đường trục thôn, xóm được cứng hoá, các đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa. Hệ thống thuỷ lợi, giao thông nội đồng cơ bản được kiên cố hoá, cứng hoá. Điều kiện nhà ở, điện nước sinh hoạt của nhân dân cơ bản được đảm bảo, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Xã có thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 26,6 triệu đồng/người/năm, có tỷ lệ 90% hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia, trong đó hơn 50% hộ sử dụng nước sạch.
 
* Tại xã Thượng Mỗ, sau 4 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, sản xuất nông nghiệp của xã có nhiều tiến bộ và đạt được kết quả quan trọng. Cơ cấu nội ngành chuyển dịch theo hướng tích cực. Tỷ trọng giá trị sản xuất các ngành trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, dịch vụ nông nghiệp chiếm 27,6% cơ cấu kinh tế. Sản lượng lương thực không ngừng tăng, an ninh lương thực được đảm bảo tốt hơn, một số chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và có chỉ tiêu vượt kế hoạch. Cơ cấu cây trồng chuyển dịch theo hướng hiệu quả, diện tích bưởi tôm vàng, trồng hoa, cam canh, cây ăn quả, rau an toàn tiếp tục được mở rộng.
Nếu như năm 2010, thu nhập bình quân đầu người 10,3 triệu đồng/người/năm, đến nay, đã đạt 26,2 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 2,04%, tỷ lệ lao động trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên chiếm 92%. Đặc biệt, tiêu chí về văn hóa được xã quan tâm, hiện nay xã có 8/8 thôn có các hoạt động văn hóa thường xuyên, hàng năm tỷ lệ gia đình văn hóa đều đạt từ 90% trở lên. Xã đã hoàn thành xây dựng 5 nhà văn hóa, hiện đang thực hiện xây dựng các nhà văn hóa còn lại. Tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia đạt 99%.
Tại buổi làm việc với 2 xã, đồng chí Lê Thiết Cương, Chi cục trưởng Chi cục PTNT thành phố, Chánh Văn phòng BCĐ Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy ghi nhận và biểu dương những kết quả 2 xã đã đạt được qua 4 năm thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy, đặc biệt là sự nỗ lực, sáng tạo trong phương pháp, cách làm của cả hệ thống chính trị, cán bộ và nhân dân 2 xã. 
Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các xã cần tiếp tục phát huy tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức và nội dung sâu rộng, đa dạng và phong phú hơn nữa để người dân ý thức, trách nhiệm trong xây dựng NTM. Đặc biệt, phát huy tinh thần dân chủ, tính công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện. Bên cạnh việc xây dựng thành công nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, 2 xã nên chú trọng các tiêu chí gắn với nâng cao đời sống người dân, phát triển sản xuất tránh chạy theo thành tích. Cần chú trọng giữ vững và phát triển các tiêu chí đã đạt được.
 
 

Lê Tâm

 
HANOIPORTAL

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 294
Tổng lượng truy cập: 22162636