Huyện Phú Xuyên: Niềm vui mới ở Nam Triều
Sau khi được UBND TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2014, xã Nam Triều (huyện Phú Xuyên) sớm bắt tay xây dựng NTM nâng cao. Nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân đã góp phần tạo diện mạo tươi mới cho địa phương.

 
Đường giao thông nông thôn xanh - sạch - đẹp ở xã Nam Triều.

Nhân dân cùng vào cuộc

Về xã Nam Triều hôm nay, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước đổi thay của địa phương thuần nông, giàu truyền thống cách mạng. Những tuyến đường giao thông được kiên cố hoá giúp cho việc đi lại của người dân ngày một thuận lợi.

Đến xã Nam Triều, nhiều người ngỡ như đang ở thị tứ. Nói vậy là bởi hầu hết các tuyến đường đều đã được đặt tên; nhà dân được đánh số. Đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp. Dạo quanh ngõ xóm, gần như không bắt gặp tình trạng xả rác thải bừa bãi…

Vai trò của các tổ chức Hội được phát huy cao độ trong xây dựng NTM. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Nam Triều Phạm Thị Thương cho biết, bằng nguồn xã hội hoá và đóng góp ngày công của cán bộ, hội viên, tổ chức Hội hiện đang duy trì vệc trồng và chăm sóc 3 tuyến đường hoa, cây xanh.

 

Trạm Y tế xã Nam Triều được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại.

Các cấp Hội cũng đã tuyên truyền, vận động xã hội hoá lắp đặt 120 thùng rác tại các thôn. Một số mô hình như “Phân loại, xử lý rác thải tại nguồn”, “Thùng rác gia đình”, “Phụ nữ nói không với rác thải nhựa”, hay “Đi chợ cùng làn nhựa” được triển khai thường xuyên, có sự tham gia hưởng ứng của đông đảo cán bộ, hội viên trên địa bàn xã.

“Ở xã Nam Triều, mỗi hộ dân đều quan tâm làm sạch môi trường sống. Người dân coi nhà sạch thì xóm làng sạch, xã sạch, huyện sạch nên rất chủ động, tích cực tham gia đóng góp ngày công dọn dẹp, vệ sinh môi trường sống…” - Bí thư Chi bộ thôn Nam Quất Lâm Hồng Định chia sẻ.

Cùng với cảnh quan môi trường, hạ tầng kinh tế - xã hội ở xã Nam Triều cũng được đầu tư ngày một đồng bộ. Trong những năm gần đây, với sự quan tâm hỗ trợ của TP Hà Nội và huyện Phú Xuyên, người dân trên địa bàn xã đã có trạm y tế, nhà văn hoá mới để sử dụng. Các em nhỏ có trường mầm non, THCS đạt chuẩn mức độ 1 để theo học...

Hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu

Theo Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Phú Xuyên Bùi Thị Ngọc Lan, thành quả xây dựng NTM nâng cao ở xã Nam Triều được người dân nơi địa phương này đánh giá rất cao. Kết quả lấy ý kiến sự hài lòng của người dân theo Hướng dẫn số 90/HD-MTTQ-BTT của Uỷ ban MTTQ Việt Nam cho thấy, trong số 35.625 hộ dân được hỏi, tỷ lệ hài lòng của đạt tới 99,65%.

Vừa qua, đoàn thẩm định nông thôn mới TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra thực tế, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao tại xã Nam Triều. Việc thẩm định được thực hiện căn cứ các tiêu chí quy định tại Quyết định số 3098/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.

 

Khuôn viên một trường mầm non tại xã Nam Triều.

Tại cuộc làm việc, thành viên đoàn đã thẳng thắn chỉ ra những vấn đề tồn tại, hạn chế mà chính quyền xã Nam Triều cần tiếp tục được quan tâm, hoàn thiện. Dù vậy, trên cơ sở xem xét hồ sơ và thực tế kết quả các tiêu chí, 100% thành viên đoàn thống nhất xã Nam Triều đủ điều kiện trình Hội đồng NTM TP Hà Nội xem xét, công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023. Đây là niềm vui rất lớn đối với cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xã Nam Triều trong dịp đầu Xuân năm mới 2024.

Ông Ngọ Văn Ngôn - Phó Chánh văn phòng chuyên trách, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội đánh giá, sau gần 10 năm về đích NTM, xã Nam Triều đã có những bước tiến đáng ghi nhận. NTM nâng cao đã thực sự hiện hữu trên miền quê giàu truyền thống cách mạng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực và được bà con ghi nhận.

Trong thời gian tới, ông Ngôn đề nghị cấp uỷ, chính quyền xã Nam Triều tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của TP và huyện Phú Xuyên để hoàn thiện và nâng cao hơn nữa các tiêu chí; lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất, đáp ứng mong mỏi chính đáng của người dân trong quá trình xây dựng NTM; phấn đấu sớm đưa Nam Triều về đích xã NTM kiểu mẫu.

“Việc lấy ý kiến của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Nam Triều được các cấp thực hiện công khai, minh bạch. Sự đồng tình, nhất trí cao của người dân cho thấy nông thôn mới đã thực sự mang lại những tác động tích cực đến đời sống, sản xuất của người dân địa phương…” - Bà Bùi Thị Ngọc Lan, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Phú Xuyên.

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 1442
Tổng lượng truy cập: 22099279