"Ngày mai lên quận, hôm nay vẫn phải làm nông thôn mới"
Hà Nội xác định xây dựng nông thôn mới là hành trình có điểm đầu nhưng không có kết thúc. Ngày mai lên quận, hôm nay vẫn phải làm nông thôn mới. Chúng ta xây dựng nông thôn đổi mới chính là để người dân được hưởng lợi…

Trong năm 2023, huyện Hoài Đức đặt mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại 11 xã. Đến nay, 11/11 xã của huyện đều đã được Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định TP Hà Nội đánh giá đủ điều kiện về đích.

Người dân đồng tình ủng hộ

Ngày 28/10, đoàn thẩm định TP Hà Nội đã tổ chức đánh giá, chấm điểm kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại 3 xã Lại Yên, Đức Giang, Tiền Yên (huyện Hoài Đức).

Sau khi về đích nông thôn mới, 2 xã Đức Giang, Tiền Yên đã tranh thủ sự quan tâm của TP Hà Nội và huyện Hoài Đức, tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng nông thông mới nâng cao. Tính riêng 5 năm trở lại đây, hàng chục tỷ đồng đã được các địa phương huy động để nâng cao các tiêu chí nông thôn mới.

 

Nhà Văn hoá trung tâm xã Lại Yên (huyện Hoài Đức) được đầu tư xây dựng khang trang.

Tính đến nay, 2 xã Đức Giang, Tiền Yên đã đạt 19/19 tiêu chí theo Quyết định số 3098/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội quy định Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Đối với xã Lại Yên, sau khi được UBND TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, chính quyền địa phương cũng khẩn trương bắt tay vào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Đến nay, địa phương cũng đã đủ điều kiện đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu trên 5 lĩnh vực.

Trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, 3 xã Lại Yên, Đức Giang, Tiền Yên xây dựng kế hoạch cụ thể theo từng năm, cân đối nguồn vốn và các điều kiện thực hiện. Nhờ đó, 3 địa phương trên không để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

Việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân cũng được MTTQ các xã thực hiện nghiêm túc; kết quả sự hài lòng của nhân dân đạt rất cao. Ông Phạm Văn Bính - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lưu Xá (xã Đức Giang) cho biết, những năm qua, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi thay tích cực. Nhân dân phấn khởi, rất ủng hộ chính quyền trong quá trình xây dựng nông thôn mới.

 

Đường giao thông nông thôn xanh sạch đẹp tại xã Vân Canh (huyện Hoài Đức).

Ông Nguyễn Văn Hào - Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Tiền Lệ (xã Tiền Yên) chia sẻ, thành quả xây dựng nông thôn mới khiến người dân hết sức vui mừng. Đặc biệt, hạ tầng phục vụ sản xuất được quan tâm, đầu tư ngày một đồng bộ, tạo thuận lợi cho bà con phát triển kinh tế. Đời sống của nhân dân ngày một được nâng cao.

Căn cứ hướng dẫn của Sở NN&PTNT Hà Nội, UBND huyện Hoài Đức đã tiến hành thẩm tra hồ sơ và mức độ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu năm 2023 của 3 xã Lại Yên, Đức Giang, Tiền Yên. Theo đó, cả 3 xã đều đủ điều kiện trình các cấp có thẩm quyền xem xét, công nhận đạt chuẩn năm 2023.

Không tự hài lòng với kết quả đạt được

Tại hội nghị ngày 28/10, thành viên Đoàn thẩm định TP Hà Nội đã cho ý kiến đánh giá đối với kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của 3 xã Lại Yên, Đức Giang, Tiền Yên. Đồng thời, đưa ra một số khuyến nghị để các địa phương tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí.

Sau khi nghe các phòng, ban của huyện Hoài Đức và đại diện các xã trao đổi, làm rõ các nội dung, các thành viên Đoàn thẩm định TP Hà Nội thống nhất 3 xã Lại Yên, Đức Thượng, Tiền Yên đủ điều kiện trình Hội đồng TP Hà Nội xem xét, trình cấp có thẩm quyền công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu năm 2023.

 

Ông Ngọ Văn Ngôn - Phó Chánh Văn phòng chuyên trách, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Với việc 3 xã Lại Yên, Đức Giang, Tiền Yên đủ điều kiện về đích nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, đến nay, 11/11 xã theo kế hoạch về đích nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu năm 2023 của huyện Hoài Đức đều đã hoàn thành mục tiêu. Trước đó, 8 xã khác đã được thẩm định đủ điều kiện về đích là: Minh Khai, Cát Quế, Đắc Sở, Đông La, Vân Canh, Di Trạch, La Phù và An Thượng.

Theo ông Ngọ Văn Ngôn - Phó Chánh Văn phòng chuyên trách, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, kết quả khảo sát thực tế cho thấy bộ mặt nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu của các xã đã từng bước thay đổi toàn diện, rõ nét. Đặc biệt, công cuộc xây dựng nông thôn mới tại các địa phương nhận được sự đồng tình, ủng hộ lớn của nhân dân.

Tuy kết quả đạt được tích cực nhưng chưa đưa được hết vào báo cáo; nhiều nội dung chưa thể hiện được trong hồ sơ. Do đó thời gian tới, ông Ngọ Văn Ngôn đề nghị huyện Hoài Đức chỉ đạo các phòng, ban tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương hoàn thiện hồ sơ kèm minh chứng cụ thể để trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Ông Ngọ Văn Ngôn nhấn mạnh, Hà Nội xác định xây dựng nông thôn mới là hành trình “có điểm đầu nhưng không có kết thúc”. “Ngày mai lên quận, hôm nay vẫn phải làm nông thôn mới. Chúng ta xây dựng nông thôn đổi mới chính là để người dân được hưởng lợi…” - ông Ngọ Văn Ngôn nói. Đồng thời, đề nghị các 3 xã tiếp tục nỗ lực để duy trì và phát triển các tiêu chí, hướng đến xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và xa hơn nữa là nông thôn mới thông minh.

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 1568
Tổng lượng truy cập: 22162636