Điểm sáng sản phẩm OCOP quận Tây Hồ
Trong số 12 quận, Tây Hồ là thuộc nhóm địa phương đi đầu triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của TP Hà Nội. Các sản phẩm OCOP của quận Tây Hồ được đánh giá cao về chất lượng, được thị trường đón nhận rất tích cực.

20/23 sản phẩm đạt 4 sao OCOP

Nằm trong con ngõ trên phố Tô Ngọc Vân, quán ăn của bà Nguyễn Thị Hiền luôn đông đúc. Thực khách tìm đến để được thưởng thức món bún ốc nổi tiếng gắn với thương hiệu “Bà Ngoại”. Ngoài bún ốc, ốc hấp lồng đèn và bánh tôm cũng là hai món ăn được thực khách lựa chọn nhiều khi đến với quán. Bà Hiền cho biết, từ khi được UBND TP Hà Nội đánh giá, cấp giấy chứng nhận 4 sao OCOP, 3 sản phẩm của quán gồm: bún ốc nguội, ốc hấp lồng đèn và bánh tôm được nhiều người dân biết đến hơn. “Đó giống như lời khẳng định về chất lượng của quán…” - bà Hiền nói.

 

Nhiều sản phẩm ở quận Tây Hồ được cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao. Ảnh: Trọng Tùng

3 món ngon của gia đình bà Hiền là những sản phẩm mới đây nhất của quận Tây Hồ được UBND quận hỗ trợ hoàn thiện để tham gia đánh giá, phân hạng trong Chương trình OCOP của TP Hà Nội. Trước đó, từ năm 2020, quận Tây Hồ đã tiên phong phát triển và có những sản phẩm OCOP đầu tiên trong nhóm 12 quận.

Thống kê đến nay, sau hơn 3 năm triển khai Chương trình OCOP, toàn quận đã phát triển được 23 sản phẩm OCOP. Đáng chú ý, các sản phẩm OCOP của quận Tây Hồ được Hội đồng OCOP TP Hà Nội đánh giá rất cao. Minh chứng là có đến 20/23 sản phẩm đã được UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận 4 sao OCOP.

Hỗ trợ sát sườn chủ thể

Theo Phó Trưởng phòng Kinh tế quận Tây Hồ Nguyễn Anh Tuấn, năm 2020, quận bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình OCOP. Ngoài các văn bản chỉ đạo đến từng phường, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, Chương trình đã nhanh chóng được lan tỏa. Đến nay, 6/8 phường đã có sản phẩm được UBND TP Hà Nội đánh giá, phân hạng OCOP từ 3 sao trở lên.

Để thúc đẩy phát triển Chương trình OCOP, quận Tây Hồ chủ trương hỗ trợ sát sườn cho các chủ thể. Theo đó, quận thực hiện tư vấn, hướng dẫn các tổ chức kinh tế đầu tư máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất; thiết kế bao bì, nhãn mác, hoàn thiện bộ nhận diện, từng bước nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu, hình ảnh cho các sản phẩm. “Việc thường xuyên được hỗ trợ để tham gia các tuần hàng, hội chợ xúc tiến thương mại cũng là cơ hội để chúng tôi quảng bá, giới thiệu các sản phẩm xôi 4 sao OCOP đến người tiêu dùng. Qua đó, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ, nâng cao giá trị kinh tế cho người dân…” - Phó Chủ tịch Hội làng nghề Xôi Phú Thượng Nguyễn Thị Loan cho biết.

Năm 2023, quận Tây Hồ phấn đấu có thêm ít nhất 10 sản phẩm dự thi đánh giá, phân hạng OCOP. Tuy nhiên đến nay, quận đã nhận được hồ sơ đăng ký phát triển 12 sản phẩm của các chủ thể. Hiện, Phòng Kinh tế quận đang hướng dẫn các tổ chức kinh tế hoàn thiện hồ sơ phục vụ công tác đánh giá, phân hạng trong thời gian tới. Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Thanh Tịnh cho biết, địa phương luôn chú trọng và xác định Chương trình OCOP là giải pháp quan trọng nhằm đẩy nhanh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân trên địa bàn quận. Chính vì vậy, hàng năm, quận đều ban hành kế hoạch cụ thể, giao nhiệm vụ chi tiết đến từng phòng ban, UBND các phường.

“Sau hơn 3 năm tập trung phát triển sản phẩm thuộc nhóm đồ ăn nhanh và đồ trang trí, hiện nay, quận đang chỉ đạo ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP theo nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng và các điểm du lịch, kết nối để tạo thành sản phẩm “Dịch vụ du lịch OCOP Tây Hồ” đạt tiêu chuẩn 4 sao” - ông Nguyễn Thanh Tịnh thông tin thêm.

Bên cạnh phát triển mới sản phẩm, quận Tây Hồ sẽ tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại phối hợp với Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội và Sở NN&PTNT Hà Nội. Hỗ trợ chủ thể tiếp cận với các phương thức bán hàng hiện đại, thông qua kênh thương mại điện tử nhằm đẩy mạnh tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP của quận Tây Hồ đến với đông đảo người tiêu dùng.

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 846
Tổng lượng truy cập: 22111397