Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố Hà Nội chung tay xây dựng nông thôn mới
Trong những năm qua, nguồn vốn tín dụng của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội đã phát huy vai trò là công cụ hữu hiệu thực hiện mục tiêu giảm nghèo, an sinh xã hội. Nhờ nguồn vốn này, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo và có đời sống khấm khá, góp phần giúp các địa phương hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

 


 

Vốn tín dụng chính sách góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao đời sống của nhân dân

 

“Chìa khóa vàng” mở cánh cửa thoát nghèo bền vững

 

Bắt tay vào xây dựng mô hình trang trại nuôi lợn và trồng bưởi tôm vàng Đan Phượng từ năm 2008, gia đình chị Đỗ Thị Thúy (xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng) gặp rất nhiều khó khăn do không biết phương thức sản xuất và cái thiếu nhất là nguồn vốn. Qua Hội Phụ nữ xã ủy thác, gia đình chị được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, được tư vấn sử dụng nguồn vốn, tham gia các lớp tập huấn về trồng, chăm sóc cây bưởi tôm vàng Đan Phượng. Có vốn trong tay, chị đã đầu tư chăm sóc. Nhờ vậy, đến nay, gia đình chị có thu nhập ổn định khoảng 120 triệu đồng/năm. “Gia đình tôi rất cảm ơn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã hỗ trợ chúng tôi có vốn để chăn nuôi, trồng bưởi, từ đó, giúp gia đình có thu nhập ổn định, dần dần bớt khó khăn” - chị Thúy bày tỏ.

 


Gia đình chị Đỗ Thị Thúy hiện trồng hơn 60 gốc bưởi tôm vàng Đan Phượng cho thu nhập khoảng 120 triệu đồng/năm

 

Tương tự gia đình chị Thúy, gia đình anh Nguyễn Tiến Quyền, thôn Phú An, xã Thanh Đa, huyện Phúc Thọ khởi nghiệp làm nghề mộc từ năm 2008. Khi bắt đầu xây dựng cơ sở sản xuất, việc tiếp cận nguồn vốn là một trong những yếu tố cơ bản nhất. Qua tìm hiểu, gia đình anh đã tiếp cận nguồn vốn từ các ngân hàng, trong đó, có Ngân hàng chính sách xã hội huyện, ban đầu là 30 triệu, 50 triệu và đến bây giờ là 100 triệu đồng.

 

“Tại thời điểm chúng tôi vay, đồng tiền rất có giá trị. Từ nguồn vốn đó, chúng tôi đã đầu tư máy móc để phát triển sản xuất. Có thể nói, Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã giúp đỡ và đóng vai trò to lớn trong việc hỗ trợ gia đình tôi nói riêng và người dân trên địa bàn xã nói chung phát triển sản xuất. Với thủ tục vay vốn đơn giản, bên cạnh những ưu đãi về lãi suất, ngân hàng chính sách xã hội huyện cũng tạo điều kiện rất nhiều cho các đối tượng vay vốn trong việc thanh khoản các khoản nợ” - anh Quyền nói.

 


Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, gia đình chị Đặng Thị Cuối đã vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương mình

 

Không chỉ giúp người dân có công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập, nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội cũng đã giúp nhiều người mở rộng sản xuất, canh tác, vươn lên làm giàu chính đáng trên quên hương mình. Chị Đặng Thị Cuối, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng là một minh chứng điển hình. “Trước đây, gia đình tôi rất nghèo, bới đất là cỏ, tiền vốn thì không có. Năm 2017, khi quyết định đầu tư mô hình trồng rau hữu cơ theo công nghệ Nhật Bản, gia đình đã phải thế chấp sổ đỏ được 500 triệu đồng nhưng vẫn không đủ. Tuy nhiên, nhờ được vay vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội huyện, chúng tôi đã phát triển dần dần, lấy ngắn nuôi dài. Vì vậy, sau 6 năm, từ 3 sào rau với số vốn ban đầu 500 triệu, thì đến nay gia đình tôi đã thành lập hợp tác xã Cuối Quý trồng rau hữu cơ và cây ăn quả trên diện tích 5ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 8 tỷ đồng, cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm”.

 

Câu chuyện của chị Thúy, anh Quyền và chị Cuối là những ví dụ điển hình cho thấy hiệu quả của nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi. Theo cô Nguyễn Thị Thanh, Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn thôn An Sơn 1, xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng, hội viên Hội Phụ nữ của xã nói chung và của thôn An Sơn 1 nói riêng luôn có nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất, trong đó, chủ yếu là trồng bưởi tôm vàng Đan Phượng và chăn nuôi. Vốn tín dụng chính sách như “chìa khóa vàng” giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ cận nghèo trên địa bàn mở được cánh cửa thoát nghèo bền vững, vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, cả 33 hộ vay vốn chính sách ở thôn đều trả nợ đúng hạn nhờ hiệu quả của các mô hình kinh tế dựa vào nông nghiệp. Diện mạo nông thôn mới trên địa bàn ngày càng khởi sắc, khang trang hơn.

 

Tiếp tục đồng hành, chung tay xây dựng nông thôn mới

 

Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Bằng cho biết, 9 tháng đầu năm, phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn. Doanh số cho vay đạt 148 tỷ đồng, cho hơn 3.500 lượt khách hàng được vay vốn, duy trì và tạo việc làm cho gần 3.000 lao động, xây dựng và cải tạo được 1.700 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.


 “Hiệu quả của nguồn vốn tín dụng chính sách đã được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Thông qua nguồn vốn đã góp phần duy trì và tạo việc làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân; góp phần cùng huyện đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng văn minh, hiện đại gắn với tiêu chí phát triển thành quận giai đoạn 2021 - 2025”.

 

Còn theo Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phúc Thọ Đàm Quốc Thịnh, triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, UBND các xã cũng như các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn huyện tập trung nguồn lực triển khai cho vay đối với người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó ưu tiên cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, tiếp đến là các doanh nghiệp đang triển khai các sản phẩm OCOP, xây dựng làng nghề truyền thống... Từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, nhiều hộ dân tại các xã trên địa bàn huyện đẩy mạnh đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm và nâng cao thu nhập…qua đó, đã góp phần phục vụ kịp thời chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện.

 


Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 30/6/2023, tổng doanh số cho vay các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt 3.039 tỷ đồng với 64.100 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn, doanh số thu nợ đạt 2.155 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 13.615 tỷ đồng, tăng 884 tỷ đồng (6,9%) so với đầu năm, với 263.000 khách hàng đang vay vốn. Trong đó, doanh số cho vay tại 382 xã đạt chuẩn nông thôn mới thuộc 18 huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố đạt 2.069 tỷ đồng (chiếm 68% tổng doanh số cho vay của toàn Chi nhánh), doanh số thu nợ đạt 1.600 tỷ đồng, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn 18 huyện, thị xã đạt 9.726 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 71% trên tổng dư nợ toàn Chi nhánh), tăng 469 tỷ đồng so với năm 2022, với 200.700 khách hàng còn dư nợ.

 

Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội thành phố Hà Nội Phạm Văn Quyết cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thành phố, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, chỉ đạo các Phòng giao dịch ngân hàng chính sách quận, huyện, thị xã phối hợp với các Phòng, ngành, cơ quan liên quan làm tốt công tác tuyên truyền về tín dụng chính sách xã hội gắn với triển khai thực hiện có hiệu Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy trên địa bàn. Thông qua nguồn vốn nhận ủy thác từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Thành phố đã kịp thời được giải ngân đến các đối tượng thụ hưởng theo đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tổ chức sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo, thoát cận nghèo bền vững, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống của nông dân trên địa bàn các huyện, thị xã.

 

Để tiếp tục góp phần thực hiện các tiêu chí về thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, nhà ở dân cư và cơ cấu lao động trong xây dựng nông thôn mới; thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động, chú trọng các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các chương trình tín dụng, tiếp tục thực hiện rà soát hộ nghèo theo tiêu chí mới để chuyển nguồn vốn vay đến đúng đối tượng thụ hưởng. Từ đó, giúp người dân có cơ hội phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo, có cơ cấu lao động hợp lý để xây dựng nông thôn mới có hiệu quả tại các địa phương.

 

Cổng Giao tiếp điện tử Thành phố

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 8993
Tổng lượng truy cập: 22099279