Xây dựng huyện Ứng Hòa phát triển giàu đẹp, văn minh
Với xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) nhiều khó khăn, vất vả, đến nay, diện mạo các vùng quê của huyện Ứng Hòa đã có nhiều khởi sắc, đổi thay tích cực.

Chuyển mình từ xây dựng nông thôn mới

Về các xã của huyện Ứng Hòa như Hòa Nam, Hoa Sơn, Liên Bạt, Đông Lỗ… giờ đây, ai cũng thấy diện mạo nông thôn được cải thiện rõ rệt với những tuyến đường khang trang, sạch đẹp. Anh Nguyễn Xuân Bán, xã Liên Bạt chia sẻ, trong khi Nhà nước hỗ trợ kinh phí để nạo vét, kè hồ thì người dân đã góp công sức mua ghế đá, trồng cây xanh, đèn chiếu sáng; Nhà nước đầu tư xây dựng nhà văn hóa khang trang thì người dân góp tiền mua sắm trang thiết bị, lắp đặt dụng cụ khu vui chơi cho trẻ em, thể dục cho người lớn. Nhà ai có điều kiện thì hiến đất mở rộng đường ngõ, các gia đình khác đóng góp kinh phí xây dựng cổng làng, đường giao thông nông thôn.

 

Diện mạo nông thôn mới ở huyện Ứng Hòa ngày càng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Minh An

Câu chuyện xây dựng NTM ở Liên Bạt cũng như nhiều làng quê khác ở Ứng Hòa có được trước hết nhờ sự chung sức đồng lòng, sẵn sàng vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương.

Chủ tịch UBND xã Hoa Sơn Nguyễn Duy Chuyên cho biết, xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước mang tính lâu dài, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, thay đổi diện mạo nông thôn và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Vì vậy, Đảng ủy và chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo, thi công xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn; giao thông nội đồng theo chuẩn kỹ thuật, phục vụ có hiệu quả nhu cầu giao thông đi lại và sản xuất nông nghiệp của Nhân dân.

Đến nay, toàn xã có 3,95km/3,95km đường trục xã, liên xã và đường từ trung tâm xã đến huyện được bê tông hóa theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện, đạt 100%. Đường trục thôn, xóm và đường liên thôn, xóm trên toàn xã có chiều dài 66km được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%. Đường làng, ngõ xóm trở nên xanh, sạch đẹp hơn.

Đáng chú ý, chương trình xây dựng NTM của huyện Ứng Hòa đã nhận được sự chung tay ủng hộ của đông đảo người dân. Nổi bật như gia đình ông Nguyễn Vạn Xuân, xã Đại Hùng ủng hộ 196 triệu đồng làm đường giao thông ngõ xóm; hay gia đình ông Đào Đức Chính ở xã Đông Lỗ ủng hộ 476 triệu đồng làm sân bóng, xây dựng giếng làng, xây cầu, cổng chào...

Không chỉ ủng hộ tiền mặt, người dân còn hiến 393m2 đất thổ cư, 80.900m2 đất nông nghiệp để mở đường. Những việc làm này đã góp phần tạo dựng các công trình hạ tầng khang trang, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Không chỉ nhân rộng những mô hình sáng - xanh - sạch - đẹp, huyện Ứng Hoà đã giải quyết nhiều “điểm nóng” ô nhiễm môi trường. Đơn cử, tại thôn Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu có khoảng 800 hộ dân, trong đó 170 hộ thu gom, tái chế phế liệu, hoạt động này đã phát sinh một lượng lớn chất thải rắn với thành phần chủ yếu là các loại nhãn mác, bao bì, nhựa không tái chế.

Để giải quyết vấn đề trên, UBND huyện đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tổ chức đợt cao điểm “100 ngày ra quân tổng vệ sinh môi trường” tích cực vận động, tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường như quản lý môi trường, quản lý, phân loại chất thải phát sinh từ hoạt động thu gom, tái chế phế liệu, thu mua nguyên liệu đầu vào có lượng thải bỏ ít.

Bên cạnh đó, xã Quảng Phú Cầu có 6 thôn được công nhận làng nghề, trong đó có 5 thôn Cầu Bầu, Quảng Nguyên, Phú Lương Thượng, Phú Lương Hạ và Đạo Tú sản xuất tăm hương, tái chế rác... việc kinh doanh, sản xuất, tái chế có ảnh hưởng tới môi trường. Để khắc phục tình trạng trên, UBND huyện Ứng Hòa đã trình UBND TP và đã được phê duyệt thành lập Cụm Công nghiệp Cầu Bầu và Cụm Công nghiệp Xà Cầu.

Đến nay, Cụm Công nghiệp Cầu Bầu đã cơ bản hoàn thành, từ nay đến cuối năm sẽ có 85 hộ tái chế rác thải sẽ được đưa vào cụm, số còn lại sẽ được giải quyết vào Cụm Công nghiệp Xà Cầu, chậm nhất là tháng 1/2023. Sau khi đi vào hoạt động, các cụm công nghiệp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập đồng thời góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường.

Nâng cao đời sống người dân

Theo Bí thư Huyện ủy Ứng Hòa Bùi Thị Thu Hiền, năm 2010, Chương trình xây dựng NTM của huyện được triển khai. Xã Đồng Tân được TP chọn làm điểm để rút kinh nghiệm và nhân rộng trên địa bàn. Vốn là huyện thuần nông, xuất phát điểm thấp nên khi bắt đầu thực hiện, huyện gặp rất nhiều khó khăn. So với Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, khi đó, hầu như các xã đều đạt thấp.

Cùng với phát huy tinh thần đoàn kết, tranh thủ mọi nguồn lực, bám sát Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy giai đoạn 2011 - 2015, giai đoạn 2016 - 2020 và Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy giai đoạn 2021 - 2025, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM của huyện Ứng Hòa đã tập trung chỉ đạo quyết liệt cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân.

Có thể nói, từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của huyện Ứng Hòa đã được đổi thay rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Nếu như năm 2010, thu nhập bình quân chỉ đạt 12,38 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2021, con số này là 54,67 triệu đồng/người/năm (tăng 42,29 triệu đồng/người/năm so với năm 2010). Cùng với đó, hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố; an ninh trật tự ở nông thôn được giữ vững, an sinh xã hội ngày càng đảm bảo.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng cho biết thêm, để phong trào xây dựng NTM đạt hiệu quả cao, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, Ban Chỉ đạo huyện đã triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”.

Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp xây dựng, thương mại dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Đặc biệt, UBND huyện sẽ tiếp tục duy trì những cuộc thi bảo vệ môi trường thường xuyên để toàn dân cùng chung tay xây dựng huyện Ứng Hòa xanh - sạch - đẹp, phát triển giàu đẹp, văn hóa, văn minh.

"Trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Ứng Hòa đặt mục tiêu có 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (chiếm 53,6%); 8 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (chiếm 28,6%); có từ 10 khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu trở lên. Những kết quả đạt được hôm nay chính là tiền đề để huyện cán đích mục tiêu mới trong giai đoạn tiếp theo." - Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Ngô Tiến Hoàng

"Gắn với phong trào xây dựng NTM, toàn huyện đã hình thành được 370 đoạn đường phụ nữ tự quản, 149 đoạn đường nở hoa… Tất cả đều bằng nguồn kinh phí xã hội hóa và ngày công tham gia của người dân. Công tác vệ sinh môi trường nông thôn đã được chú trọng, tỷ lệ rác thải được thu gom, xử lý trong ngày tại khu vực nông thôn đạt 100%; 29/29 xã, thị trấn có tổng cộng 55 điểm tập kết rác thải sinh hoạt được đầu tư xây dựng theo quy định, bảo đảm vệ sinh môi trường." - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Ứng Hòa Dương Hồng Điệp

"Từ ngày xã phát động phong trào toàn dân xây dựng NTM, người dân trong toàn xã ai ai cũng hưởng ứng tích cực. Nhiều người dân còn tự nguyện hiến đất để làm đường. Bộ mặt làng xã ngày một đổi thay, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp nên người dân rất phấn khởi." - Chị Nguyễn Thị Hòa, xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa

Nguồn Báo kinh tế Đô thị

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 4490
Tổng lượng truy cập: 22065804