Xây dựng nông thôn mới ở huyện Chương Mỹ: Làm đến đâu, chắc đến đó
Đến nay, 30/30 xã của huyện Chương Mỹ đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Huyện đã đạt 6/9 tiêu chí huyện NTM, còn 3 tiêu chí cơ bản đạt. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Xác định xây dựng NTM chỉ có điểm đầu, không có điểm kết thúc, huyện tiếp tục hoàn thành các tiêu chí huyện NTM, xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểm mẫu theo hướng đô thị với phương châm “Làm đến đâu, chắc đến đó”.


 

Dây chuyền sơ chế, đóng gói sản phẩm rau của HTX Rau quả Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ

 

Nỗ lực xây dựng huyện NTM

 

Xác định Nhân dân là chủ thể thực hiện và là người được hưởng lợi từ chương trình xây dựng NTM, 10 năm qua, đặc biệt là giai đoạn 2016-2020, huyện Chương Mỹ đã tập trung cao độ cho nhiệm vụ này. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến, bên cạnh việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hoàn thiện các tiêu chí NTM, nâng cao các tiêu chí đã đạt, cả hệ thống chính trị huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân. Từ chỗ hiểu “Xây dựng NTM là một dự án của nhà nước, người dân đã nhận thức rõ “Xây dựng NTM bằng nhiều nguồn lực, trong đó, nguồn lực trong dân là chủ yếu”. 

 

Các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến xã cũng tích cực tham gia đóng góp tinh thần, vật chất thực hiện phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”; xây dựng các mô hình: Nông dân tham gia bảo vệ môi trường, biến điểm tập kết rác tự phát thành vườn hoa thanh niên, con đường bích họa, con đường hoa, sân chơi thiếu nhi… 

 

Cùng với đó, huyện huy động tối đa mọi nguồn lực cho xây dựng NTM, trong đó, đã huy động được gần 4.012 tỷ đồng cho xây dựng NTM, cụ thể: Ngân sách thành phố hỗ trợ gần 823 tỷ đồng, ngân sách huyện gần 1.118,9 tỷ đồng, ngân sách xã gần 33 tỷ đồng, vốn lồng ghép hơn 1.121 tỷ đồng, vốn của doanh nghiệp hơn 308,3 tỷ đồng và vốn huy động ngoài ngân sách hơn 608,5 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện Chương Mỹ còn được các quận khu vực nội thành hỗ trợ hơn 145 tỷ đồng.

 

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong xây dựng NTM, kinh tế của huyện Chương Mỹ mấy năm qua duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 11,6%/năm. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 10,24% năm 2015 xuống còn 0,64% năm 2020. Chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi được thực hiện tốt; kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Người dân trên địa bàn huyện được tiếp cận thuận lợi với các dịch vụ giáo dục, y tế và chăm sóc sức khỏe. Tỷ lệ người dân có bảo hiểm y tế đạt 90,1%; tỷ lệ trẻ em thấp còi 8,6%... Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được duy trì ổn định.

 


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến cùng lãnh đạo thành phố và huyện thăm mô hình sản xuất rau an toàn tại thị trấn Chúc Sơn

 

Đáng nói, nhiệm vụ xây dựng NTM tiếp tục được quan tâm đầu tư và chỉ đạo quyết liệt, sâu sát. Năm 2020, huyện đã có 30/30 xã được công nhận đạt NTM. Đến nay, huyện đã đạt 6/9 tiêu chí NTM, còn 3 tiêu chí cơ bản đạt và đang được huyện nỗ lực hoàn thành để được công nhận là huyện NTM. 

 

Cũng từ xây dựng NTM, ngành Nông nghiệp của huyện tiếp tục phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bước đầu xây dựng được thương hiệu hàng hóa nông sản, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, nâng cao thu nhập cho nông dân. Trên địa bàn huyện đã hình thành 64 hợp tác xã nông nghiệp, trong đó, có 33 hợp tác xã tổng hợp và 31 hợp tác xã chuyên ngành; có 36 làng nghề đã được công nhận, 175 làng có nghề, 720 doanh nghiệp và trên 8.000 cơ sở sản xuất cá thể công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản. Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cơ bản hoạt động ổn định, hiệu quả, giải quyết việc làm cho một lượng lớn lao động với mức thu nhập khá. Toàn huyện đã có 59 sản phẩm được UBND thành phố công nhận sản phẩm OCOP.

 

Xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểm mẫu theo hướng đô thị

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Hoàng Minh Hiến cho biết, trong lộ trình giai đoạn 2021-2025, huyện tiếp tục giữ vững 100% xã đạt chuẩn NTM; phấn đấu đến năm 2025 có 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 10 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 85-95 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 60-65%; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế 95%; tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch đạt 100%; tỷ lệ thu gom và vận chuyển rác thải rắn sinh hoạt nông thôn bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn 100%; tỷ lệ hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” là 90%; tỷ lệ thôn được công nhận danh hiệu “Thôn văn hóa” là 95%. 

 

Theo định hướng trên, thời gian tới, cả hệ thống chính trị huyện sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, quyết liệt, chủ động, sáng tạo, khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển; tiếp tục bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá, lựa chọn những lĩnh vực thế mạnh để tập trung đầu tư phát triển; sắp xếp thứ tự ưu tiên và quyết liệt hoàn thành lần lượt từng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài; xác định, phân công cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ.

 

Chia sẻ về nhiệm vụ, giải pháp trong xây dựng NTM của địa phương, Bí thư Huyện ủy Chương Mỹ Nguyễn Văn Thắng cho hay, phương châm trong xây dựng NTM của huyện Chương Mỹ đó là "làm đến đâu, chắc đến đó", không chạy theo thành tích. Theo đó, huyện sẽ tập trung phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý, giao thông, tái cơ cấu nền kinh tế nằm đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, phát huy vai trò chủ lực của công nghiệp. Huyện cũng sẽ tính toán hợp lý quy hoạch sử dụng đất để bảo đảm tạo nguồn lực cho phát triển và xây dựng đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội…

 

“Trong xây dựng NTM, chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo đầu tư xây dựng các xã theo tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu theo hướng tiêu chí đô thị. Trước mắt, căn cứ vào thực tiễn, năm 2021, huyện đăng ký với thành phố xây dựng 3 xã NTM nâng cao, gồm: Đồng Phú, Thủy Xuân Tiên và xã Hợp Đồng…”, ông Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

 

Cổng giao tiếp điện tử thành phố Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 7779
Tổng lượng truy cập: 22076432