Ngọc Mỹ hết “khát” nước sạch
Vốn được coi là một trong những “điểm nóng” về tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt, đến nay, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai đã được “phủ sóng” hoàn toàn nước sạch, mang đến nhiều niềm vui và đổi thay trong cuộc sống của người dân.

Cuộc sống đổi thay

Con đường dẫn vào Ngọc Than - thôn khó khăn nhất của xã Ngọc Mỹ về nước sinh hoạt lấm bẩn sau những cơn mưa phùn, song người dân địa phương vẫn lộ rõ vẻ hồ hởi khi được hỏi chuyện về nước sinh hoạt. Kéo phóng viên ra thăm hệ thống ống dẫn nước sạch về khu giếng của gia đình rồi vặn vòi xả nước, anh Nguyễn Quý Tỵ phấn khởi cho biết, gia đình anh đã được dùng nước sạch sông Đà gần một năm nay. “Trước đây, nhà tôi phải khoan giếng tới 40m mới có nước nhưng cũng không đảm bảo. Từ khi có nước sạch đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của người dân” - anh Tỵ chia sẻ. 

 

\"Niềm

Niềm vui của bố con anh Nguyễn Quý Tỵ, thôn Ngọc Than, xã Ngọc Mỹ

 khi có nước sạch sinh hoạt. Ảnh: Quang Thiện

Nếu như cách đây một năm về Ngọc Than, hình ảnh quen thuộc là hệ thống ống dẫn nước bắc chằng chịt từ ao Sen ngay trước cửa đình thôn về các hộ gia đình, thì nay không còn thấy cảnh tượng đó. Mặt ao Sen trở nên thông thoáng hơn do hầu hết các hộ dân đã lắp đường ống nước sạch đến tận nhà. Không riêng gì Ngọc Than, gần 900 hộ dân ở thôn Phú Mỹ cũng đã có nước sạch. Chị Trần Thị Tố Hoa, thôn Phú Mỹ cho biết, trước kia gia đình chị thường dùng giếng khoan hay nước mưa, thường bị nhiễm sắt, vôi nên nấu ăn cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, chuyển sang dùng nước sạch, khi luộc rau, nước có màu xanh trong hơn và khi tắm không bị ngứa ngáy.

Theo thống kê của UBND xã Ngọc Mỹ, đến nay, xã đã phối hợp với Công ty CP Sản xuất và Thương mại Ngọc Hải triển khai hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống cấp nước sạch đến cả 2 thôn trên địa bàn là Ngọc Than và Phú Mỹ. Toàn xã có hơn 2.700 hộ dân với trên 11.400 nhân khẩu thì hiện tỷ lệ người dân dùng nước sạch đạt 98%. Số còn lại vẫn lắp đặt hệ thống đường ống và đồng hồ đo nước nhưng do đi làm ăn xa nên tần suất sử dụng ít. Việc đưa hệ thống nước sạch vào sử dụng góp phần nâng cao đời sống cho Nhân dân và cũng là một trong những yếu tố giúp xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Sử dụng tiết kiệm nguồn nước

Để sử dụng hệ thống nước sạch, ban đầu mỗi hộ dân trên địa bàn xã Ngọc Mỹ phải bỏ ra hơn 3 triệu đồng kinh phí lắp đặt công tơ đo nước. Hàng tháng trả tiền nước chung với đợt thu tiền điện sinh hoạt nên rất thuận lợi cho các hộ gia đình. Thống kê của địa phương cho thấy, đến thời điểm này, nhiều hộ dân trong xã đã bỏ hẳn việc sử dụng giếng khoan hoặc chỉ sử dụng một phần để giặt giũ, chăn nuôi và dùng trong các công trình phụ.

Hiện nay, mức giá thấp nhất sử dụng nước sạch ở Ngọc Mỹ là xấp xỉ 8.000 đồng/m3. Mặc dù phản ánh mức giá này còn cao so với đời sống của người dân nông thôn, song không ít hộ gia đình cho rằng việc sử dụng nước sạch góp phần tạo thói quen sử dụng tiết kiệm nước cho người dân. “Trước đây dùng giếng khoan, người dân cứ giật máy bơm thoải mái mà không biết đã dùng bao nhiêu nước, gây lãng phí nguồn nước ngầm” – chị Hoa chia sẻ.

Trước đây, xã Ngọc Mỹ, nhất là thôn Ngọc Than được xác định là một trong những “điểm nóng” nhất của huyện Quốc Oai về tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Nhiều hộ dân phải sang các thôn, xã lân cận để gánh nước về dùng. Bởi vậy, khi có hệ thống nước sạch, ý thức sử dụng tiết kiệm nguồn nước càng được người dân quan tâm đề cao. Ông Nguyễn Quý Thuận – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ cho biết, từ khi có hệ thống nước sạch, nguồn nước sinh hoạt cho Nhân dân được đảm bảo. Người dân chủ động được nguồn nước, không phải thức đêm dậy sớm để bơm, gánh nước. Ngoài việc hình thành thói quen tiết kiệm nước, việc sử dụng nước sạch còn giúp các hộ gia đình tiết kiệm cả nguồn điện do không phải bơm nước.

Theo kinhtedothi.vn

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 3323
Tổng lượng truy cập: 22002747