Nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng đơn vị hoàn thành các chỉ tiêu về nước sạch nông thôn (07/05/2014)
Sáng 7/5, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Xuân Việt đã chủ trì hội nghị giao ban tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với lãnh đạo các sở, ban, ngành.

 Đến hết năm 2013, việc thực hiện chương trình MTQG nước sạch và VSMT nông thôn Hà Nội đã được một số kết quả nhất định: tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 91,56%, tăng 4,83% so với năm 2012. Tỷ lệ dân số nông thôn được sử dụng nước sạch theo Quy chuẩn Việt Nam 02:2009/Bộ Y tế là 35,26%, tăng 2,3% so với năm 2012. Tỷ lệ số hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 78,29%, trạm y tế có nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 96,4%, tỷ lệ số hộ gia đình có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh tăng hơn so với những năm trước.

Về việc thực hiện 6 trạm cấp nước tập trung liên xã bằng nguồn vốn ngân sách thành phố, cấp nước cho khoảng 225.315 người dân, được các đơn vị tích cực đôn đốc, chỉ đạo các huyện: Thường Tín, Thanh Oai, Phú Xuyên, Mê Linh, Ứng Hòa, Mỹ Đức. Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần tăng tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế thêm 5,6%. Dự kiến, nếu có đủ vốn đầu tư theo kế hoạch sẽ triển khai thực hiện đầu tư xây dựng và hoàn thành trong năm 2015.
Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình MTQG về nước sạch và vệ sinh môi trường được thành phố Hà Nội quan tâm đôn đốc nhưng nguồn lực được bố trí để thực hiện còn hạn chế, ngoài khó khăn về cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư, quản lý, khai thác công trình cấp nước sạch thì nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này còn khó khăn trong việc tiếp cận chuyển giao và đầu tư các công trình cấp nước tập trung.
Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành đã đánh giá thực trạng các trạm cấp nước tập trung nông thôn, đưa ra giải pháp cho một số công trình bị hư hỏng do thời gian, công trình xây dựng dở dang; đánh giá thực trạng chương trình nước sạch do Ngân hàng thế giới tài trợ…
Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Xuân Việt yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT cần tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình, phân loại đánh giá thực trạng các công trình, xử lý những công trình cấp nước yếu kém, không hiệu quả, triển khai mở rộng công trình được người dân đồng tình hưởng ứng. Bên cạnh đó, cần đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền đến các tầng lớp, các tổ chức hội về vệ sinh môi trường, sử dụng nước sạch. Các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính phối hợp với Sở NN&PTNT rà soát các nguồn vốn để sử dụng đạt hiệu quả, hoàn thành việc thẩm định, đánh giá hiện trạng một số trạm để sớm bàn giao cho doanh nghiệp xử lý, khai thác. Sở Tài nguyên và Môi trường cần tích cực phối hợp tháo gỡ những khó khăn về giấy phép sử dụng đất.

 

 

 
HANOIPORTAL

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 2275
Tổng lượng truy cập: 22076432