Đông Anh đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch
Dù đã được quan tâm đầu tư, nhưng mạng lưới cấp nước sạch huyện Đông Anh vẫn chưa thực sự đồng bộ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ người dân trên địa bàn huyện được sử dụng nước sạch vẫn ở mức khá khiêm tốn.

Dù đã được quan tâm đầu tư, nhưng mạng lưới cấp nước sạch huyện Đông Anh vẫn chưa thực sự đồng bộ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ người dân trên địa bàn huyện được sử dụng nước sạch vẫn ở mức khá khiêm tốn.

Chỉ 30% người dân được dùng nước sạch

Nằm cách trung tâm thị trấn Đông Anh không xa, nhưng gia đình anh Nguyễn Văn Minh, ở thôn Phan Xá (xã Uy Nỗ) nhiều năm qua vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng khoan qua lọc. Theo anh Minh, chất lượng nước theo cảm quan khá tốt. Tuy nhiên, trong xu thế không khí, đất đai cũng như nguồn nước ngầm ngày càng bị ô nhiễm, nguồn nước mà người dân nơi đây đang sử dụng trong tương lai chắc chắn sẽ không đảm bảo. Không chỉ gia đình anh Minh, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Uy Nỗ vẫn chưa có nước sạch để sử dụng, đều quan ngại về chất lượng nguồn nước đang dùng cho sinh hoạt. 

 

\"Nhà

Nhà máy nước Bắc Thăng Long - Vân Trì. Ảnh: Trọng Tùng

Theo thống kê của Phòng Kinh tế huyện Đông Anh, tính đến đầu năm 2016, tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch trên địa bàn huyện mới đạt trên 30%. Trong đó, khu vực thị trấn đạt cao nhất với trên 87%. Chỉ 4 xã được cấp nước toàn bộ gồm: Võng La, Đại Mạch, Kim Chung, Hải Bối. 5 xã gồm: Xuân Nộn, Nguyên Khê, Tiên Dương, Vân Nội, Uy Nỗ đã có mạng lưới cấp nước sạch một phần. Như vậy, toàn huyện còn tới 15 xã chưa có mạng lưới cấp nước sạch. Một số khu tái định cư như: Đông Hội, Vĩnh Ngọc, Xuân Canh – Tàm Xá đều đã được đầu tư hệ thống đường ống. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có nguồn cung cấp nước sạch. Điều đáng nói, ngoài 2 nhà máy nước (NMN) Bắc Thăng Long – Vân Trì và NMN Đông Anh đang hoạt động, trên địa bàn còn có NMN Nguyên Khê (công suất 10.000m3/ngày, đêm) do Công ty TNHH MTV Sản xuất – Xuất nhập khẩu Hà Nội (Haprosimex) đầu tư, quản lý. Dự án có mục tiêu thiết thực là cấp nước cho khu công nghiệp Nguyên Khê, nhưng đến nay chưa phát huy hết hiệu quả. Điều này không chỉ gây lãng phí nguồn lực đầu tư, mà còn khiến người dân không khỏi cảm thấy bức xúc.

Nâng cao hiệu quả cấp ước

Theo ông Ngô Văn Lệ – Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh, việc cấp nước sạch cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo TP cũng như huyện hết sức quan tâm. Vừa qua, NMN Bắc Thăng Long – Vân Trì đã được đầu tư, mở rộng, nâng công suất lên 50.000m3/ngày, đêm. Qua đó, góp phần mang nước sạch đến với người dân thuộc địa bàn 2 xã Kim Chung, Vĩnh Ngọc và một bộ phận cư dân vùng tái định cư. Ông Lệ cho biết thêm, để đẩy nhanh việc cấp nước sạch cho người dân, huyện đã chủ trương đầu tư một số dự án nước sạch tại các xã Vân Hà, Liên Hà, Dục Tú theo phương thức xã hội hóa. Các dự án đang được trình TP xem xét, phê duyệt.

Nhìn nhận khách quan, việc cấp nước sạch sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện Đông Anh hiện còn thấp so với nhu cầu thực tế. Tốc độ đầu tư hoàn thiện mạng lưới cấp nước sạch còn khá chậm so với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Để từng bước giải quyết nhu cầu dân sinh bức xúc này, mới đây, UBND huyện Đông Anh đã có kiến nghị TP, Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội tiếp tục đầu tư, cải tạo, nâng cấp NMN Đông Anh, phục vụ việc cấp nước cho khu vực còn lại của thị trấn Đông Anh và các xã Xuân Nộn, Nguyên Khê, Uy Nỗ, Vân Nội, Tiên Dương. Đồng thời nghiên cứu, xem xét phương án bàn giao NMN Nguyên Khê cho Công ty Nước sạch số 2 Hà Nội tổ chức quản lý, vận hành, nhằm tránh lãng phí nguồn lực, từng bước đáp ứng nhu cầu nước sạch bức thiết của người dân.

Theo kinhtedothi.vn

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 6955
Tổng lượng truy cập: 22087799