Đan Phượng: Người dân luôn được nâng cao ý thức sử dụng nước sạch & bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp
Đan Phượng nằm ở phía tây bắc trung tâm thành phố Hà Nội, tại khoảng giữa của trục đường quốc lộ 32 từ trung tâm Hà Nội đi Sơn Tây, cách trung tâm thành phố khoảng 20 km, dân số 182 194 người. Về đơn vị hành chính trực thuộc, Huyện có 15 xã và 1 thị trấn. Trong những năm qua, huyện Đan Phượng luôn quan tâm đến vấn đề nước sạch và bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp, góp phần tiến tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, hướng tới phát triển nông thôn bền vững.

Dù đạt được những kết quả tích cực, nhưng huyện Đan Phượng nhiều xã vẫn chưa được tiếp cận với nước sạch từ các công trình cấp nước tập trung (theo tổng hợp bộ chỉ số theo dõi đánh giá nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỷ lệ người dân sử dụng nước máy tính trên toàn huyện năm 2021 là 46.2%) . Bên cạnh đó tình trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất nông nghiệp, nông thôn còn nhiều vấn đề bất cập gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người dân. Vẫn còn hiện tượng nước thải từ các trang trại và các hộ gia đình xả thẳng ra môi trường của làng, xã và hầu hết không qua xử lý, bốc mùi hôi thối; Đất đai, nguồn nước cũng bị ô nhiễm do bị lạm dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu, diệt cỏ, chất kích thích sinh trưởng, tình trạng đốt rơm rạ tại một số địa phương tại Đan Phượng vẫn còn tiếp diễn.

Năm 2022, Hội nông dân Huyện Đan Phượng đã phối hợp cùng Trung tâm Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp tổ chức hội nghị tuyên truyền về nước sạch và bảo vệ môi trường nông thôn, điều này giúp nâng cao hiểu biết của người dân trong việc dùng nước sạch từ các công trình cấp nước tập trung và tiếp cận nhiều phương pháp mới trong việc xử lý phế phụ phẩm nông nghiệp…, giúp môi trường của huyện thêm xanh – sạch – đẹp”.

Hội nông dân Huyện đã chỉ đạo xuống 10 xã (gồm các xã: Xã Hạ Mỗ, Liên Hồng, Liên Trung, Tân Hội, Tân Lập, Thọ Xuân, Song Phượng, Thượng Mỗ, Liên Hà và xã Hồng Hà) tổ chức 10 hội nghị từ ngày 7/6/2022 đến ngày 17/6/2022. Khách mời gồm 70 đại biểu/hội nghị là người dân của 10 xã trên và được tổ chức trong vòng 1 ngày. Báo cáo viên là các đồng chí cán bộ chuyên viên của Trung tâm Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới Hà Nội, nội dung báo cáo xoay xung quanh những vấn đề nước sạch và bảo vệ môi trường nông thôn thường gặp ngay tại địa phương và những giải pháp kỹ thuật xử lý rác thải nông nghiệp.

Tại hội nghị, người dân nông thôn tiếp thu được nhiều kiến thức và áp dụng ngay tại gia đình nhà mình như sau:

- Vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc sử dụng nước sạch trong sinh hoạt và sản xuất của con người;

- Lợi ích trong việc sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước sạch tập trung; Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đối với các hệ thống cấp nước sạch tập trung; từ đó tăng tỉ lệ dùng nước máy, giảm thói quen sử dụng nước từ nguồn giêng khoan, giếng đào… .

- Các vấn đề ô nhiễm môi trường phát sinh từ quá trình sinh hoạt hàng ngày và từ hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân; Ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường tới nguồn nước sinh hoạt hàng ngày cũng như sản xuất và sức khoẻ của người dân;

- Giới thiệu một số mô hình, biện pháp quản lý, xử lý chất thải sinh hoạt và chất thải từ hoạt động sản xuất nông nghiệp nhằm giảm thiểu phát sinh ô nhiễm môi trường (như phương pháp phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, hay phương pháp ủ rơm rạ thành phân hữu cơ vi sinh bón cho cây trồng…, xử lý phân thải vật nuôi bằng hầm biogas và đệm lót sinh học…) .

  Sau khi kết thúc hội nghị người dân rất phấn khởi vì được biết thêm nhiều kiến thức liên quan đến nước sạch và bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp có thể áp dụng ngay vào hoạt động sản xuất và sinh hoạt tại gia đình nhà mình. Ngoài ra hội nghị truyền thông còn được lan toả, vì mỗi một hội viên hội nông dân tham gia là nòng cốt của xã sẽ là những tuyên truyền viên ưu tú tuyên truyền cho bà con, hàng xóm cùng làm theo những cách làm hay giúp nâng cao tỷ lệ người dân dùng nước sạch, xây dựng nông nghiệp xanh tuần hoàn
Trần Thị Việt Mỹ, Trung tâm Bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 4061
Tổng lượng truy cập: 22087799