Phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020

Chiều 11-12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch kinh tế - xã hội, dự toán thu chi ngân sách, tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2020. Dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP; lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Thường trực HĐND, UBND thành phố, các sở, ban, ngành và 30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội.

Mở đầu hội nghị, Chánh Văn phòng UBND thành phố Vũ Đăng Định công bố Quyết định của UBND thành phố về giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2020. Trong đó, UBND thành phố yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã giao đúng, đủ các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, bảo đảm không thấp hơn các chỉ tiêu thành phố giao; giao dự toán thu ngân sách bảo đảm không thấp hơn dự toán thành phố giao, đối với các khoản thu cao hơn thì phải bảo đảm tính khả thi trong tổ chức thực hiện, nhất là khoản thu tiền sử dụng đất...

8/22 chỉ tiêu vượt kế hoạch

Năm 2019, với sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự cố gắng của doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, kinh tế - xã hội tiếp tục đạt được kết quả toàn diện: GRDP tăng 7,62% (cao nhất trong 4 năm trở lại đây), vượt kế hoạch đề ra. Tăng trưởng xuất khẩu duy trì ở mức cao (20,3%). Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước 264.710 tỷ đồng, đạt 100,6% dự toán, tăng 7,4% so với cùng kỳ.

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục tăng cao, đạt 8,05 tỷ USD - cao nhất sau 30 năm mở cửa và hội nhập, năm thứ 2 liên tiếp dẫn đầu cả nước. Quản lý đô thị được đẩy mạnh; Công tác trồng, chăm sóc cây xanh tiếp tục được quan tâm. Xây dựng nông thôn mới được quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả nổi bật. Đến nay, toàn Thành phố đã có 06 huyện và 355 xã đạt chuẩn NTM (đạt 91,9%), hoàn thành sớm 02 năm so với mục tiêu nhiệm kỳ.

An sinh xã hội được đảm bảo, dịch bệnh trên người được kiểm soát. Sự nghiêp văn hóa, giáo dục tiếp tục phát triển. Cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác quốc phòng được củng cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Năm 2019, Thành phố có 08/22 chỉ tiêu dự kiến vượt kế hoạch, bao gồm: Tăng trưởng GRDP; GRDP/người; vốn đầu tư xã hội; xuất khẩu; BHXH tự nguyện; giảm nghèo; tỷ lệ thất nghiệp thành thị; nước sạch nông thôn. Với kết quả này, Thành phố vinh dự năm thứ 4 liên tiếp được nhận Cờ thi đua Chính phủ và nhiều danh hiệu cao quý do Đảng và Nhà nước trao tặng.

Không chủ quan, lơ là trong thực hiện nhiệm vụ

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc UBND Thành phố triển khai sớm Kế hoạch kinh tế - xã hội, dự toán thu chi ngân sách, tổng biên chế hành chính, sự nghiệp năm 2020.

Xác định năm 2020 là năm thời cơ và thách thức tiếp tục đan xen, với trách nhiệm là Thủ đô, đồng thời là một trong hai đầu tàu kinh tế của đất nước, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành của Thành phố không được phép chủ quan, lơ là trong quá trình triển khai thực hiện các Nghị quyết; phải kịp thời tận dụng và khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế, thời cơ thuận lợi, đồng thời luôn thật chủ động phòng tránh kịp thời các thách thức, rủi ro.


Trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ, lãnh đạo, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành cần phải quyết liệt, đồng bộ, cụ thể; hướng về và tạo điều kiện cho cơ sở; tăng cường phân cấp, ủy quyền đi đối với tăng cường kiểm tra, giám sát, không được dàn trải mà phải có trọng tâm, trọng điểm và tập trung vào các mục tiêu, khâu đột phá, các nhiệm vụ chủ yếu đã nêu tại Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 16, Nghị quyết số 29 ngày 26-11-2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, các Nghị quyết kỳ họp thứ 11 của HĐND Thành phố và các chỉ tiêu đã giao tại Quyết định số 6999 ngày 06-12-2019 của UBND Thành phố. Thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2020 là năm “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp”.


Về phát triển kinh tế, Bí thư Thành ủy đề nghị cần tiếp tục tập trung mạnh mẽ cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo; tiếp tục thực hiện các giải pháp tái cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, khơi thông các nguồn vốn, trong đó tập trung vào các lĩnh vực có khả năng tạo ra các động lực phát triển mới cho kinh tế Thủ đô, tạo nền tảng vững chắc cho khả năng hoàn thành chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của cả nhiệm kỳ của Thành phố từ 7,5% trở lên theo Kết luận số 22 của Bộ Chính trị.

Tập trung hoàn thành phê duyệt các quy hoạch chung và quy hoạch phân khu còn lại, đi đôi với tăng cường quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường, quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè, xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm đã phát hiện. Quan tâm nâng cao hiệu quả và kết quả công tác: phòng chống úng ngập, thiên tai, cháy nổ; công tác vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải, quản lý nhà chung cư, cải tạo chung cư cũ... Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, nhất là các công trình trọng điểm. Thực hiện tốt Đề án “Quản lý và giảm thiểu rủi ro có thể trở thành thảm họa đối với thành phố Hà Nội”.

Song song với đó, cần tiếp tục quan tâm và phát triển văn hóa - xã hội tương xứng với phát triển kinh tế và giá trị truyền thống của Thủ đô; luôn đảm bảo an sinh xã hội; nâng cao tỷ lệ và hiệu quả sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của người dân, phục vụ mục tiêu xây dựng thành phố thông minh; chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện hiệu quả Kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội trong nhiệm kỳ 2021-2026; đồng thời tiếp tục làm việc cụ thể với các cơ quan, bộ, ngành Trung ương để đẩy nhanh tiến độ xây dựng và báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố Hà Nội tại kỳ họp Quốc hội giữa năm 2020.

Chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đảm bảo tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp thành công tốt đẹp; tổ chức các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của Đảng và Thành phố trong năm 2020; thực hiện các kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán cho nhân dân, lưu ý cho các đối tượng người có công, gia đình chính sách, người nghèo,…

Quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu từ những ngày đầu, tháng đầu

Tiếp thu, quán triệt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh thêm một số nội dung về chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ năm 2020 của thành phố.


Theo đó, năm 2020, Thành phố đã giao 27 chỉ tiêu phát triển KT-XH, biên chế, thu chi ngân sách. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP đề nghị các sở, ngành, quận huyện triển khai giao kế hoạch tới các đơn vị với tinh thần giao đủ, giao đúng và không thấp hơn các chỉ tiêu Thành phố giao; Khẩn trương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết liệt thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm 2020. Tập trung chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu cuối nhiệm kỳ, đặc biệt là các chỉ tiêu dự báo còn khó khăn như: Tỷ lệ đô thị hóa, tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng. Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; tăng cường thu hút nước ngoài, đầu tư tư nhân trong nước, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công để tăng quy mô vốn đầu tư xã hội.

Chủ tịch UBND TP đề nghị Cục Thuế, Cục Hải quan Thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn, triển khai quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp, biện pháp thu NSNN, đặc biệt, chú trọng công tác thu hồi nợ đọng thuế. Các đơn vị đảm bảo hiệu quả chi ngân sách, chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, giảm chi thường xuyên để ưu tiên nguồn lực cho đầu tư phát triển.


Các sở, ngành, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình chuyên ngành của Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã tập trung quyết liệt triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2020 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu; khắc phục tồn tại hạn chế trong việc chậm giải ngân kế hoạch vốn được giao.

Giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ các chủ đầu tư để tập trung quyết liệt đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB. Định kỳ tháng, quý, Thành phố tổ chức giao ban xây dựng cơ bản kiểm tiến độ, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố theo lĩnh vực được phân công phụ trách chỉ đạo quyết liệt các công trình trọng điểm, các dự án quan trọng để kịp thời có biện pháp giải quyết ngay các khó khăn vướng mắc phát sinh.


Tiếp tục rà soát chức năng nhiệm vụ của các cơ quan, phòng ban tinh gọn và hiệu quả; rà soát, nâng cao hiệu quả của đề án vị trí việc làm, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả quản lý nhà nước; nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Triển khai Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội để thực hiện từ ngày 1-7-2021. Tiếp tục thực hiện mạnh mẽ cải cách hành chính; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.


Với tinh thần quyết tâm thi đua phấn đấu ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, thay mặt UBND Thành phố, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, công nhân viên, người lao động toàn Thành phố phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020, kế hoạch 5 năm 2016 - 2020.

Nguồn: HANOI PORTAL

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 8720
Tổng lượng truy cập: 22324563