Khảo nghiệm nhiều giống lúa mới: Năng suất cao, kháng bệnh tốt

Vụ Mùa năm 2019, Trung tâm Phát triển Nông nghiệp Hà Nội đã tiến hành khảo nghiệm 9 giống lúa mới tại 4 huyện đại diện cho các vùng sinh thái khác nhau của Thành phố là Chương Mỹ, Phúc Thọ, Mê Linh và Thanh Oai. Quá trình triển khai, Trung tâm đã cử cán bộ kỹ thuật luôn bám sát đồng ruộng. Nhờ gieo cấy đúng khung thời vụ và tuân thủ quy trình kỹ thuật trong sản xuất nên các giống lúa mới đều cho kết quả tốt, có nhiều ưu điểm vượt trội.

Theo đánh giá của các chuyên gia nông nghiệp, hiệu quả của việc khảo nghiệm các giống lúa mới không chỉ thay thế các giống lúa cũ năng suất, chất lượng kém mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của các huyện ngoại thành phát triển. Thực tế sản xuất cho thấy, các giống lúa mới dù mới được đưa vào khảo nghiệm như: Hương thơm 8, Gia Lộc 35, Gia Lộc 29, Hương thuần 8, SV 181, Tân ưu 98, Lam Sơn 116 phù hợp với đồng đất của nhiều huyện ngoại thành Hà Nội. Mặc dù diễn biến sâu bệnh phức tạp nhưng năng suất lúa của các địa phương này không bị ảnh hưởng nhiều do các giống lúa mới đều kháng được một số bệnh như khô vằn, bạc lá, rầy nâu.

Hiện nay, Hà Nội có hơn 180.000ha đất nông nghiệp, trong đó có hơn 110.000ha lúa. Trong cơ cấu giống lúa của Thành phố vẫn chủ yếu là các giống lúa cũ như Khang dân, Bắc thơm số 7... Thực tế những năm gần đây cho thấy, các giống lúa này đã có những biểu hiện thoái hóa, mẫn cảm với một số sâu bệnh hại. Do đó, công tác khảo nghiệm để tìm ra các giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao, chống chịu tốt với sâu bệnh, phù hợp với điều kiện sinh thái, canh tác của Hà Nội là việc làm hết sức cần thiết.

Nguyễn Văn Sáng – Văn phòng Sở

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 7490
Tổng lượng truy cập: 22149013