Hội viên Hội Nông dân làm kinh tế giỏi trên mảnh đất quê hương

Huyện Thường Tín nằm ở phía nam của Thủ đô Hà Nội với 28 xã và 01 thị trấn. Tổng số dân của huyện là trên: 247.705 người, trong đó có 97,03 % dân số là nông thôn. Diện tích đất tự nhiên là 13.404,89 ha, trong đó đất nông nghiệp là 6.529,31 ha chiếm 50,07%.

Ngoài phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp thì kinh tế nông nghiệp cũng được lãnh đạo huyện quan tâm chỉ đạo. Hiện nay, huyện Thường Tín có 116 trang trại VAC với diện tích khoảng hơn 1000 ha. Trong đó, điển hình là trang trại VAC của ông Nguyễn Đình Viện (xã Thư Phú, huyện ThườngTín).

Sinh năm 1953 trong một gia đình nông dân, chỉ được học hết lớp 4/10, ông phụ giúp gia đình trồng rau, cấy lúa, lớn lên ông lập gia đình rồi đi làm thuê, làm mướn kiếm tiền nuôi con, nhưng cuộc sống vẫn không được khấm khá. Năm 1989, ông mạnh dạn thầu 1,5 mẫu ruộng quỹ đất 2 của xã để chăn nuôi, cấy lúa và thả cá. Bước đầu mới vào nghề chăn nuôi, do chưa có kinh nghiệm, ông gặp không ít khó khăn, vướng mắc về đồng vốn và kỹ thuật. Không nản lòng, ông dành thời gian đi tìm hiểu các mô hình VAC ở huyện, tỉnh khác để thăm quan học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, tham gia các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật do các cơ quan chuyên môn tổ chức, tích cực tìm tòi tham khảo các thông tin trên sách báo, truyền hình và hệ thống thông tin đại chúng, vừa sản xuất vừa rút kinh nghiệm để chắt lọc kiến thức vào thực tế sản xuất. Dần dần ông cũng từng bước khắc phục khó khăn và làm ăn có lãi. Từ đó, ông thuê thêm diện tích, mua thêm ruộng để phát triển mô hình, tới nay tổng diện tích trang trại của ông lên đến 11,7 ha.

Hiện tại gia đình ông đi vào 3 đối tượng nuôi trồng chính là thả cá, nuôi lợn và trồng nhãn. Với diện tích mặt nước 7 ha, ông chia thành 8 ao to nhỏ khác nhau, nuôi thâm canh các loại cá trắm, cá chép và cá rô phi đơn tính; mỗi năm thu 2 lần, sản lượng đạt từ 75 - 100 tấn/năm.

Năm 2004, ông bắt đầu xây chuồng chăn nuôi lợn với diện tích 2000 m2, được chia thành 8 dãy chuồng khác nhau. Trung bình nhà ông có 120 - 150 con lợn nái, lợn con đẻ ra vừa nuôi vừa bán giống, cao điểm có tới 1000 con lợn thịt, trung bình ông xuất được 150 - 200 tấn lợn hơi/năm.

Với lợi thế quê vợ là vùng nhãn ở Hưng Yên, năm 2010, ông quy hoạch trồng 600 cây nhãn chín muộn, qua chắt lọc kiến thức ông đã biết kỹ thuật khoanh vỏ kích thích nhãn ra hoa, phun thuốc kích thích đậu quả, tỉa cành phân quả… trung bình mỗi năm thu được 30 tấn quả.

Doanh thu từ trang trại trung bình khoảng 8 tỷ đồng/năm, sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 1,5 tỷ đồng/năm. Từ kết quả này mà nhiều đoàn, nhiều người đã tìm đến trang trại nhà ông để thăm quan học tập.

Ngoài kiến thức, kinh nghiệm về chăn nuôi, ông còn là người biết quản lý, quán xuyến công việc, chăm lo cho gia đình. Ông có 6 người con cả nam và nữ, vợ chồng ông đã nuôi dạy các con khôn lớn, dựng vợ gả chồng cho con, định hướng cho con đi học các lớp kỹ thuật về chăn nuôi, tạo công ăn việc làm cho các con ngay từ trạng trại nhà mình. Để duy trì hoạt động của trang trại, ông huy động tất cả các con cháu cùng tham gia làm việc, có khi lên tới 20 lao động/ngày. Ngoài lao động của gia đình, hàng năm ông vẫn phải thuê thêm khoảng 800 công lao động theo thời vụ, tạo được việc làm cho một số hội viên nông dân trong xã và vùng lân cận. Hiện tại ông là hội viên Hội nông dân, ủy viên Ủy ban mặt trận Tổ quốc xã Thư Phú, đại biểu Hội đồng nhân dân xã Thư Phú khóa 23, 24 nhiệm kỳ (2011- 2016; 2016- 2021).

Là người nông dân thuần túy, chất phát, gương mẫu chăm lo cho gia đình, tích cực tham gia công tác xã hội, ông luôn được hàng xóm quý mến, xã hội quan tâm, năm nào gia đình ông cũng đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Để ghi nhận và động viên sự phấn đấu, nỗ lực của ông, các cấp, các ngành đã kịp thời động viên bằng những tấm bằng khen, giấy khen như giấy khen của UBND xã Thư Phú 2016; giấy khen của UBND huyện Thường Tín năm 2010, 2014, 2016; giấy khen của Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội năm 2013; bằng khen của UBND thành phố Hà Nội năm 2009, 2015…/.

Lê Văn Phúc – Trạm trưởng Trạm KN Thường Tín

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 2976
Tổng lượng truy cập: 22087799