Người cựu chiến binh làm giàu từ nhãn hiệu đặc sản chùa Hương

Trong thời gian qua, Hội Cựu chiến binh xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức đã xây dựng những mô hình, cách làm phù hợp với đặc điểm của địa phương, giúp nhiều hội viên vươn lên làm giàu, trở thành tỷ phú tại địa phương. Tiêu biểu trong số đó là cựu chiến binh Vương Ngọc Kiện ở thôn Đục Khê.

Hội Cựu chiến binh xã Hương Sơn hiện có gần 900 hội viên, trong đó gần 500 hội viên có các mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập bình quân từ 300 đến 500 triệu đồng/năm nhờ các mô hình kinh tế rừng, đồi, ao chuồng kết hợp với trồng cây đặc sản tại địa phương. Ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hương Sơn cho biết: “Không biết từ khi nào, rau sắng, củ mài, quả mơ chua... đã trở thành món ăn nổi tiếng của núi rừng Hương Sơn, là món quà không thể thiếu của du khách thập phương mỗi khi hành hương về miền đất này”. Những năm gần đây, xã Hương Sơn tích cực phát triển mô hình trồng rau sắng gắn với bảo vệ rừng giúp người dân nâng cao thu nhập. Quan trọng hơn, đây còn là phương án bảo tồn nguồn gen quý của loài cây đặc sản này.

Cựu chiến binh Vương Ngọc Kiện ngoài thu nhập ổn định từ 5.000 gốc cây rau sắng, ông còn gắn liền với đặc sản mơ Hương Tích. Nhờ thổ nhưỡng đặc biệt của vùng núi đá vôi với diện tích 3,4ha hiện nay gia đình ông đang trồng 500 gốc mơ (trong đó có 3 cây cổ trên 70 năm tuổi, 200 gốc 4 năm tuổi còn lại mới trồng được 2 năm). Ông Kiện chia sẻ: “Vụ mơ năm nay gia đình tôi đã thu được hơn 500 kg mơ, chín đến đâu có người đặt mua hết đến đó, không có mà bán. Mơ chùa Hương nổi tiếng khắp đất Bắc bởi quả to, hạt nhỏ, cùi dày và mọng nước, vị chua nhẹ, thanh mà không gắt như các nơi khác nên bán rất được giá, khách đến tận vườn có thể vừa chụp ảnh vừa hái mua với giá bán 100.000đ/kg”.

Quả mơ là món quà quý của Hương Sơn, thường được các vị khách mua về làm quà dùng để làm nước giải khát hay chế biến thành rượu mơ. Cùng với mơ và rau sắng, gia đình ông Kiện còn sở hữu một vườn dược liệu rộng lớn dưới tán rừng.

Ông Kiện cho biết thêm: “Tôi trồng 43 loại cây dược liệu, trong đó có nhiều cây rất quý hiếm và cần được bảo tồn, một số cây trồng phổ biến như địa liền, gừng gió, tam thất nam, sâm đại hành, sạ đen, sả, đơn tướng quân, cỏ xước, thiên niên kiện, mạch môn… Gia đình tôi làm nghề chữa bệnh từ cây dược liệu này đến đời tôi là 3 đời nên các cây dược liệu này phục vụ nguyên liệu cho tôi làm nghề bốc thuốc chữa bệnh và đổ buôn cho các hộ cất hàng bán cho du khách đến chùa Hương, mỗi năm trừ chi phí cũng cho thu nhập 300 triệu đồng”.

Cùng với đó, hàng năm gia đình ông phối hợp với Hội đông y huyện Mỹ Đức tổ chức khám bệnh và tặng những gói quà miễn phí bằng thuốc đông y cho các gia đình chính sách, người cao tuổi, hộ nghèo trên địa bàn huyện, cũng có những trường hợp ở Hải Phòng, Bắc Ninh đến gặp ông chữa bệnh nhưng khó khăn về kinh tế đều được ông chữa khỏi mà không lấy tiền. Như trường hợp Chị Phạm Thị Hè (ở Tiên Lãng - Hải Phòng) bị bệnh viêm đa khớp, teo liệt hai chân không đi lại được nhưng được ông cưu mang, chữa khỏi mà không lấy tiền công, tiền thuốc.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Kiện còn gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào của hội và địa phương phát động. Tích cực chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên và bà con trong xã để áp dụng làm theo đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần làm giàu chính đáng. Nói về mong muốn cũng như dự định thời gian tới để tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất, ông Kiện mong muốn được vay vốn với lãi suất ưu đãi, thời hạn kéo dài hơn để đầu tư vào phát triển thêm cây, con giống mới và mở rộng quy mô. Sản vật từ rừng nhiều là vậy nhưng thị trường tiêu thụ vẫn chủ yếu trông vào du khách trong mùa lễ hội chùa Hương. Hi vọng với nhãn hiệu độc quyền cây rau sắng Chùa Hương vừa được công bố sẽ tạo điều kiện thuận lợi liên kết theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ để nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng hơn nữa cánh cửa làm giàu chính đáng từ rừng./.

Nguyễn Thị Thanh Hiếu – Phó trạm trưởng Trạm Khuyến nông Mỹ Đức

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 58
Tổng lượng truy cập: 22087799