Hà Nội: Nhân rộng các mô hình nông nghiệp triển vọng
Những năm qua, ngành Nông nghiệp Hà Nội luôn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng một diện tích đất. Qua đó, nhiều mô hình mới, triển vọng xuất hiện, góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp và tăng thu nhập cho nông dân.

Để phát huy điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, những năm qua, ngành Nông nghiệp thủ đô đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, phát triển một số mô hình nông nghiệp dựa trên thế mạnh của từng địa phương. Từ đó, nhiều mô hình được triển khai hiệu quả, góp phần thay đổi mạnh mẽ về tư duy cũng như kỹ thuật canh tác của người dân địa phương. Được xem là một trong những mô hình sản xuất nông nghiệp mới được triển khai hiệu quả, thời gian qua, Hợp tác xã sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín đã không ngừng nghiên cứu, phát triển, mở rộng mô hình sản xuất, khẳng định thương hiệu “rau an toàn Vinasafl”. Chị Bùi Thị Thanh Hà - Giám đốc HTX Nông nghiệp Thanh Hà cho biết: “Hiện hợp tác xã có 30 sản phẩm rau đạt chất lượng OCOP 4 sao; được trồng trên diện tích 1,15 ha theo quy trình VietGAP; được các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch đặt hàng để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.             

   Sản xuất nông nghiệp tuần hoàn là chu trình khép kín, chất thải và phế phẩm của quá trình này là đầu vào của quá trình khác. Điều này giúp sử dụng tài nguyên tiết kiệm, giảm đến mức thấp nhất thất thoát sau thu hoạch và giảm ô nhiễm môi trường. Bám sát Đề án “Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam”, thành phố Hà Nội đã tích cực triển khai, trong đó, đã hình thành một số mô hình nông nghiệp tuần hoàn khá hiệu quả. Trang trại nuôi gà của gia đình chị Nguyễn Thu Thoan, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, là một trong những mô hình tuần hoàn, đem lại hiệu quả cao. Năm 2017, chị Thu Thoan bắt đầu "đặt những viên gạch đầu tiên" trên hành trình theo đuổi đam mê của mình. Với số vốn ban đầu chỉ 60 triệu đồng đến nay chị Thoan đã phát triển nhân rộng quy mô trang trại tại Sóc Sơn (Hà Nội) lên đến hàng nghìn con gà. Lựa chọn mô hình chăn nuôi bằng thức ăn vi sinh, chất lượng gà của trang trại gà vi sinh Thu Thoan luôn được người tiêu dùng đánh giá cao. Năm 2021, sản phẩm gà vi sinh Thu Thoan đã được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao. HTX cũng đã được cấp giấy chứng nhận sản phẩm phù hợp Tiêu chuẩn Việt Nam về nông nghiệp hữu cơ.  Hiện nay, trung bình trang trại gà của chị Thoan nuôi thường xuyên khoảng 3.000 con. Gà được nuôi đến khi trọng lượng đạt khoảng từ 1 - 1,7 kg sẽ xuất bán ra thị trường, giá bán hiện nay là 200.000 đồng/1 kg. Với sản phẩm gà chế biến sơ, thịt gà được sơ chế sạch, đóng túi, hút chân không chị Thoan đang bán với giá 285.000đ/kg. Trên bao bì có đầy đủ thông tin mã QR, mã vạch…đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Thành công với mô hình nuôi gà vi sinh, chị Thoan tiếp tục nâng cao kiến thức và mở rộng quy mô bằng cách nuôi và sản xuất lợn vi sinh để đa dạng các mặt hàng thực phẩm sạch. 

   Anh Lê Đức Cảnh - Chủ trang trại hữu cơ ME FARM, xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì là người đầu tiên triển khai mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa tại Hà Nội với hệ thống tuần hoàn trên diện tích 300 m2. Cùng với các dịch vụ nông nghiệp trải nghiệm, gia đình anh còn triển khai thêm dịch vụ câu cua giải trí cho các gia đình trải nghiệm với giá 50.000 đồng vé vào cửa, 200.000 đồng cần câu và mồi câu trong 1 tiếng. Du khách câu được bao nhiêu con cua sẽ được mang về. Khách hàng không câu được chú cua nào sẽ được tặng 2 con. Sự kết hợp giữa quy trình sản xuất nông nghiệp an toàn với sản phẩm du lịch trải nghiệm đã thật sự "níu chân" du khách khi đến đây. Việc chăm sóc cua biển để du khách đến trải nghiệm được gia đình anh chú trọng. Anh Huỳnh Trọng Lực là nhân viên kỹ thuật đảm nhiệm chăn sóc, nuôi cua tại trang trại. Anh cho biết, cua được nuôi trong môi trưởng nước biển, lấy từ Quảng Ninh về. Hệ thống nước được lắp đặt theo lọc nước tuần hoàn, không sợ bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài mà vẫn giữ được lượng vi lượng và các khoáng chất trong nước như can-xi, sắt, magie... để cho cua phát triển.

   Thôn Lòng Hồ, xã Kim Sơn nằm ngay sát khu vực hồ Đồng Mô, vốn nổi tiếng với những dịch vụ du lịch hút khách của thị xã Sơn Tây. Nơi đây có điều kiện tự nhiên, tiềm năng mặt nước cũng như hệ sinh thái thủy vực rất phù hợp cho các loài thủy sản nước ngọt phát triển. Đây cũng được xem là điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi trai nước ngọt lấy ngọc kết hợp nuôi các loại thủy sản khác. Nhận thấy tiềm năng này, ông Nguyễn Kiêm Khánh thôn Lòng Hồ, xã Kim Sơn đã mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi trai lấy ngọc phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Tổng diện tích của cả khu vườn đồi khoảng 17.000m2, trong đó, diện tích mặt nước khoảng hơn 1.000m2. Tất cả đều dành để nuôi trai lấy ngọc. Đến nay, gia đình đang nuôi khoảng 10.000 - 12.000 con trai lấy ngọc, tương đương 7 - 8 tấn trai. Từ khi bắt đầu nuôi cấy đến khi thu hoạch, những viên ngọc trai nhỏ khoảng 3mm cần thời gian 2 - 3 năm/vụ, viên to khoảng 5mm mất từ 3 - 5 năm/vụ. Nuôi trai chủ yếu sử dụng phần đáy ao nên có thể kết hợp nuôi cùng các loại thủy sản khác để tận dụng tối đa các tầng nước trong thủy vực. Nuôi trai lấy ngọc còn làm cho môi trường nước trong lành, giảm ô nhiễm nguồn nước. Việc nuôi trai ngọc rất phù hợp với xu thế và định hướng phát triển kinh tế, gắn với phục vụ du lịch sinh thái, trải nghiệm của địa phương.

   Thị xã Sơn Tây có nhiều di tích lịch sử, văn hóa như: Làng cổ Đường Lâm, đền Và, chùa Mía, Thành cổ Sơn Tây, phố đi bộ quanh hào Thành cổ, Khu du lịch hồ Đồng Mô với sân golf đạt tiêu chuẩn quốc tế, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam… Những năm gần đây, thị xã Sơn Tây đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm khai thác và phát huy hiệu quả các tiềm năng về điều kiện tự nhiên, văn hóa, lịch sử và nguồn lực con người cho phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển kinh tế du lịch, trong đó chú trọng các mô hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, gắn với du lịch tâm linh, văn hóa và trải nghiệm để phát triển du lịch, dịch vụ và kinh tế đô thị của thị xã. Được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan đẹp, điều kiện đất tự nhiên rộng, có môi trường trong lành, thôn Lòng Hồ có tiềm năng lớn phát triển du lịch. Ông Trần Long Vân – Phó Chủ tịch UBND xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây cho biết: “Một tin vui đến với người dân thôn Long Hồ, xã Kim Sơn nói riêng và thị xã Sơn Tây nói chung là ngày 22/5/2023, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 2823/QĐ-UBND chính thức công nhận thôn Lòng Hồ là điểm du lịch với tên gọi “Điểm du lịch thôn Lòng Hồ”.  Đây là điều kiện thuận lợi để phát huy nhiều hơn nữa thế mạnh về tiềm năng du lịch của thị xã Sơn Tây, đóng góp cùng với Thành phố trong bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng của Hà Nội”.

   Hiện, điểm du lịch thôn Lòng Hồ đang khai thác hàng loạt sản phẩm du lịch như tham quan, trải nghiệm, mua sắm các sản phẩm OCOP, thưởng thức ẩm thực, chụp ảnh khám phá vẻ đẹp quanh hồ Đồng Mô… Trong thời gian tới, Đảng ủy, chính quyền xã Kim Sơn tiếp tục khuyến khích phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch, các dịch vụ, hướng dẫn du khách khi tới thăm quan tại Lòng Hồ.              

   Phát huy tiềm năng, lợi thế, ngành nông nghiệp Hà Nội đang khuyến khích xây dựng và mở rộng các diện tích sản xuất theo hướng sạch, hữu cơ, tuần hoàn đạt tiêu chuẩn được chứng nhận góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, củng cố và phát triển thương hiệu nông sản của thành phố; đồng thời, nâng cao giá trị gia tăng của nông sản và quan trọng hơn là mang lại lợi ích đối với sức khỏe con người, góp phần cải tạo đất, bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển nông nghiệp bền vững./.

Nguyễn Thị Vàn - Trung tâm Khuyến nông Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 14989
Tổng lượng truy cập: 22162636