Tăng cường chăm sóc lúa Mùa và cây trồng khác trong điều kiện nắng nóng
Ngày 24/6/2020, Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị trực thuộc Sở tăng cường chăm sóc lúa Mùa và cây trồng khác trong điều kiện nắng nóng.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết từ ngày 23/6/2020 đến hết ngày 01/7/2020, nhiệt độ luôn duy trì ngưỡng nắng nóng gay gắt từ 37 – 390C. Đợt nắng nóng này diễn ra đúng thời điểm lúa Mùa 2020 đang gieo cấy rộ.

Để chủ động hạn chế ảnh hưởng của nắng nóng đến sản xuất, Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện và thị xã quan tâm chỉ đạo một số nội dung sau:

1. Đối với công tác gieo, cấy lúa Mùa 2020

- Tổ chức tuyên truyền, động viên người sản xuất tập trung cấy lúa Mùa trong buổi sáng sớm và chiều mát, hạn chế cấy lúa khi nhiệt độ ngoài trời trên 37°C để đảm bảo an toàn cho người và cây trồng; đẩy mạnh ứng dụng và mở rộng diện tích cấy máy; thực hiện tốt thời vụ gieo cấy lúa vụ Mùa 2020, phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa Mùa trước 05/7/2020.

- Quản lý, chăm sóc mạ: Giữ cho ruộng mạ luôn đủ ẩm sau khi gieo; đối với diện tích mạ còn non phải giữ nước sâu ngập chân mạ nhằm tạo lóp đệm bảo vệ bộ rễ còn non. Trong những ngày nắng nóng gay gắt không bón đạm cho mạ. Thường xuyên kiểm tra sâu bệnh hại trên mạ để phát hiện sớm và có biện pháp xử lý kịp thời.

- Đối với diện tích lúa mới cấy cần duy trì mực nước 2-3cm trên mặt ruộng, tỉa dặm để đảm bảo mật độ, bón thúc kịp thời để lúa đẻ nhánh sớm đạt số dảnh hữu hiệu cao tạo tiền đề cho năng suất cao. Chú ý ốc bươu vàng, bệnh nghẹt rễ, chuột hại trên lúa mới cấy để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Mở rộng ứng dụng hệ thống thâm canh lúa cải tiến (SRI).

2. Chống nóng cho cây rau, màu, cây ăn quả: Thực hiện các biện pháp che chắn chống nắng phù hợp như: phủ rơm rạ mặt ruộng, làm giàn che lưới…tưới nước và lúc sáng sớm và chiều mát, tỉa bớt cây bị héo, không phục hồi. Những nơi chủ động tưới tiêu có thể duy trì thường xuyên nước trong rãnh để làm mát cho cây rau, màu.

Chú ý tưới đủ nước cho cây ăn quả, tưới nước vào lúc sáng sớm và chiều mát, những nơi có điều kiện có thể tưới làm mát trên tán cây.

Giao các Chi cục: Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Thủy Lợi; các Trung tâm: Khuyến nông, Phát triển nông nghiệp căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động phối họp với các địa phương để kịp thời hướng dẫn biện pháp chăm sóc lúa Mùa và cây rau màu trong điều kiện nắng nóng.

Thu Huyền - Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 2077
Tổng lượng truy cập: 22149013