Vựa rau Thư Phú
Từ điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng, xã đã quy hoạch vùng trũng thực hiện mô hình nuôi trồng thủy sản và cấy lúa, vùng đất vàn trồng 2 vụ lúa và 1 vụ cây màu, còn vùng cao chuyên trồng rau.

Từ điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng, xã đã quy hoạch vùng trũng thực hiện mô hình nuôi trồng thủy sản và cấy lúa, vùng đất vàn trồng 2 vụ lúa và 1 vụ cây màu, còn vùng cao chuyên trồng rau.

 

 

 

 

 

\"\"

Cây rau đã đem lại thu nhập ổn định cho người dân Thư Phú

 Được huyện Thường Tín chọn thực hiện mô hình SX rau an toàn cung cấp cho khu vực nội thành Hà Nội, từ năm 2003, xã Thư Phú đã đưa các loại cây rau màu vào trồng trên diện tích lúa cho thu hoạch thấp đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Công cuộc xây dựng NTM có nhiều khởi sắc, giao thông nông thôn đã cứng hóa 100%; giao thông nội đồng từng bước được cải thiện, thuận lợi cho việc SX của người dân. Phần lớn nông dân Thư Phú xây được nhà cao tầng từ SXNN.

 

Là xã thuần nông của huyện Thường Tín, nhưng bình quân đất SXNN ở Thư Phú chỉ có hơn 280 m2/người. Địa hình canh tác không đồng nhất, mà hình thành 3 vùng khác nhau: vùng cao, vùng vàn và vùng trũng.

 Từ điều kiện thổ nhưỡng của từng vùng, xã đã quy hoạch vùng trũng thực hiện mô hình nuôi trồng thủy sản và cấy lúa, vùng đất vàn trồng 2 vụ lúa và 1 vụ cây màu, còn vùng cao chuyên trồng rau....

Bước đầu triển khai thực hiện mô hình, chỉ có 8 hộ trong xã trồng với diện tích 5.000m2.

Trong đó, cây cần tây và tỏi tây được mở rộng với diện tích trồng hơn 72ha, năm thu hoạch 2 vụ. Còn lại là gần 40ha các loại rau khác cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/ha/năm.

Vĩnh Lộc là thôn có diện tích đất trồng rau màu lớn nhất xã Thư Phú. Ông Văn Minh Muộn, Trưởng thôn Vĩnh Lộc, cho biết xã Thư Phú gồm 3 thôn là Vĩnh Lộc, Thư Dương và Phú Mỹ với 1.649 hộ (6.309 nhân khẩu).

Vĩnh Lộc là thôn lớn nhất, chiếm 2/3 dân số toàn xã. Kinh tế chủ yếu là nông nghiệp trong đó việc trồng và phát triển cây hoa màu tương đối phát triển ở trong thôn. Hệ thống giao thông của thôn tương đối đồng bộ.

Vì vậy, Vĩnh Lộc đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao trong xã Thư Phú.

Hiện nay, trên địa bàn thôn Vĩnh Lộc có khoảng 100ha đất bãi chuyên trồng rau, màu các loại.

Do có kinh nghiệm trong SX cộng với sự năng động, tìm tòi học hỏi, người dân Vĩnh Lộc đã đưa về địa phương những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: Cần tây, tỏi tây, cải canh, cà-rốt, cà chua, đậu leo...

Với phương châm mùa nào rau ấy, sản phẩm nông nghiệp của xã đã có mặt ở nhiều thị trường lớn. Đặc biệt, mỗi ngày thôn Vĩnh Lộc tiêu thụ ra thị trường gần 100 tấn rau, củ, quả.

Việc trồng rau màu đã thật sự làm thay đổi cuộc sống của người dân. Bình quân, mỗi ha trồng rau, bà con nông dân thu về hơn trăm triệu đồng một năm.

Thu nhập ổn định từ trồng rau đã khiến đời sống người dân trong xã được nâng cao rõ rệt. Chị Văn Thị Hương, thôn Vĩnh Lộc cho biết, chính từ hiệu quả của cây rau màu đã nâng cao giá trị SX trên một đơn vị diện tích đất canh tác, giá trị thu cao gấp 20 lần cấy lúa, góp phần cải thiện cuộc sống của nhiều hộ dân ở Thư Phú.

Hiện nay, gia đình chị trồng hơn 5 sào rau cải và cần tây, trừ chi phí cũng cho thu nhập từ 5-6 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, do yêu cầu khắt khe về kỹ thuật trồng và chăm bón, người trồng phải đầu tư lớn về vốn để làm lưới che, kéo đường điện ra ruộng (bình quân gần 50 triệu đồng/ha).

Việc tiêu thụ sản phẩm rau màu của Thư Phú hoàn toàn do người trồng tự lo, mỗi người một hướng, nên rất bấp bênh.

Trong khi đó, việc tiếp cận với những thông tin của thị trường chưa có, người nông dân cần có định hướng trong SX, phải xây dựng thương hiệu thì mới cạnh tranh và phát triển được.

Hiện toàn xã Thư Phú có trên 150ha đất SX rau màu, trong đó có gần 70ha rau an toàn. Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Xuân Tiệc, Chủ tịch UBND xã Thư Phú, cho biết nghề trồng rau của địa phương có từ xa xưa, chất đất thích hợp với rau màu, người dân biết cách cải tạo đất, chăm sóc và trồng các loại rau màu khó tính nhưng có thu nhập cao, như: cần tây, tỏi tây, cà chua trái vụ.

                                                                                                                             NGUYỄN ANH TUẤN

Báo Nông nghiệp VN

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 3393
Tổng lượng truy cập: 22014411