Hiệu quả của áp dụng PGS trong sản xuất và tiêu thụ rau an toàn ở huyện Gia Lâm

Huyện Gia Lâm là huyện có vị trí thuận lợi trong việc phát triển kinh tế- xã hội, có tiềm năng lớn trong việc phát triển nông nghiệp hàng hóa đặc biệt là sản xuất rau an toàn, cây ăn quả. Diện tích sản xuất rau hàng vụ trên 720 ha, ở vụ đông lên tới 900 ha. Diện tích được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP trong sản xuất rau gần 398 ha, tập trung tại 6 xã: Văn Đức, Đặng Xá, Yên Thường, Yên Viên, Lệ Chi, Đông Dư; diện tích cấp giấy chứng nhận VietGAP là 25 ha tại 2 xã Đặng Xá và Văn Đức.

Hàng năm, Gia Lâm cung cấp cho thị trường 80-90 nghìn tấn rau củ quả các loại, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng Hà Nội, các tỉnh phía Bắc, miền Trung, miền Nam và xuất khẩu sang Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Vì vậy việc kiểm soát chất lượng, liên kết tiêu thụ là vô cùng quan trọng. Giải pháp có ý nghĩa quyết định là thực hiện theo chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm để kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc đến hộ, tạo lòng tin cho người tiêu dùng. Chi cục BVTV Hà Nội, UBND huyện Gia Lâm chỉ đạo Trạm BVTV phối hợp với UBND, HTX SX- KD-DV- NN  xã Văn Đức, Đặng Xá triển khai chuỗi liên kết “Kiểm tra cộng đồng áp dụng hệ thống đảm bảo cùng tham gia (PGS) trong sản xuất và tiêu thụ rau an toàn”, hỗ trợ 45 nhóm trưởng kiểm soát sản xuất, sơ chế, tiêu thụ RAT. Trạm BVTV Gia Lâm tổ chức tập huấn cho nhóm trưởng, các hộ trực tiếp sản xuất về RAT, ATTP, sử dụng thuốc BVTV, các quy định, nội quy, quy chế vùng sản xuất cho nhóm trưởng và các hộ nông dân trực tiếp sản xuất; tổ chức họp rút kinh nghiệm với UBND xã, HTX DVNN, các nhóm trưởng, trao đổi những khó khăn, vướng mắc và biện pháp  khắc phục. Ứng dụng các kỹ thuật mới không sử dụng thuốc BVTV vào sản xuất rau an toàn như: bẫy bả chua ngọt phòng trừ sâu khoang, bẫy dính phòng trừ sâu tơ, bón bột đậu tương, khô dầu đậu tương,…nhằm giảm thiểu việc sử dụng thuốc BVTV, nâng cao độ màu mỡ đất, tăng năng suất và chất lượng rau. Mối quan hệ giữa nhóm trưởng với các hộ nông dân ngày càng chặt chẽ trong trao đổi kinh nghiệm sản xuất, áp dụng kỹ thuật mới, trong chấp hành các qui định nội bộ. Các hộ sản xuất rau đã có sự thay đổi trong việc tiếp nhận và tuân thủ việc ghi chép nhật ký sử dụng thuốc BVTV, thay đổi nhận thức trong việc chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, thay đổi trong kiểm tra và xử lý vi phạm, cụ thể:

Số doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm tăng từ 7 doanh nghiệp lên 16 doanh nghiệp, số lượng tiêu thụ qua hợp đồng từ 3 tấn/ngày tăng lên 16 tấn/ngày. Các hộ nông dân được nâng cao kiến thức, kỹ năng về ATTP, sử dụng thuốc BVTV, ghi chép nhật ký thuốc BVTV, thông tin về thị trường…Tỷ lệ ghi chép nhật ký sử dụng thuốc BVTV đạt 77-81%. Tỷ lệ hộ sử dụng thuốc BVTV sinh học và nguồn gốc sinh học tăng lên 65-70%, lượng thuốc BVTV giảm từ 4,9 kg/ha/năm xuống còn 2,8 kg/ha/năm. Từ việc ghi chép này người sản xuất đã được doanh nghiệp, siêu thị, bếp ăn, trường học tin tưởng tìm đến nhận bao tiêu RAT cho các nhóm PGS. Thương hiệu rau an toàn Đặng Xá, Văn Đức ngày càng có uy tín trên thị trường, nhiều người tiêu dùng biết đến thông qua các kênh phân phối như: Công ty Cổ phần công nghệ cao An Sinh, Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Nhân Hòa, Công ty An Phát, Công ty Davico, HTX DVNN công nghệ cao Gia Lâm, các tư thương nhiều nơi cũng tìm đến để thu mua. Đặc biệt là rau an toàn của Gia Lâm đã được bán tại các siêu thị lớn như Aeon, Metro, Fivimart, Vingroup và xuất khẩu sang Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản,...Sản xuất rau an toàn theo PGS góp phần liên kết chặt chẽ 4 nhà (nhà sản xuất, nhà quản lý, nhà kinh doanh và người tiêu dùng), góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Để phát triển chuỗi liên kết ATTP áp dụng PGS trong sản xuất và tiêu thụ rau an toàn. Đề nghị Sở Nông nghiệp & PTNT tham mưu với Thành phố ban hành chính sách hỗ trợ các chuỗi liên kết ATTP../

Nguyễn Duy Hồng – Chi cục trưởng Chi cục BVTV Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 6403
Tổng lượng truy cập: 22292262