Nắm bắt thời cơ và thách thức của Công đoàn Việt Nam trong Hội nhập CPTPP
Sáng nay, 16/10, tại Trường Trung cấp Nghiệp vụ và Dạy nghề Công đoàn Hà Nội, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị chuyên đề “Thời cơ và thách thức đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam khi tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)”.
Đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố phát biểu khai mạc hội nghị

Dự hội nghị có đồng chí Ngọ Duy Hiểu – Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đồng chí Nguyễn Chính Hữu – Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố cùng các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch, cán bộ làm công tác tổ chức các LĐLĐ quận, huyện, thị xã, CĐ ngành, CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở, các đơn vị trực thuộc LĐLĐ Thành phố và Chủ tịch các CĐCS có trên 500 đoàn viên và người lao động.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Chính Hữu nhấn mạnh, việc Việt Nam tham gia Hiệp định và thực thi những cam kết có tác động tích cực, đem đến nhiều cơ hội nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đối với tổ chức CĐ Việt Nam. Nắm bắt được vấn đề này, đồng thời coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, LĐLĐ Thành phố tổ chức lớp tập huấn nhằm giúp đội ngũ cán bộ CĐ Thủ đô hiểu rõ được nội dung cơ bản của Hiệp định CPTPP, đặc biệt là những cơ hội, thách thức đối với tổ chức CĐ Việt Nam nói chung và CĐ Thủ đô nói riêng. Đồng chí đề nghị các học viên phát huy tinh thần trách nhiệm, tham gia đầy đủ theo nội dung, chương trình hội nghị, mạnh dạn trao đổi với báo cáo viên những điều còn vướng mắc.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam trực tiếp truyền đạt nội dung các chuyên đề

Trực tiếp làm báo cáo viên cho hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đã truyền đạt đến các đại biểu nội dung của 3 chuyên đề có liên quan đến hoạt động CĐ.

Chuyên đề thứ nhất trao đổi một số vấn đề trong lĩnh vực quan hệ lao động và tổ chức công đoàn Việt Nam hiện nay, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đề cập tới 5 vấn đề lớn đặt ra trong lĩnh vực quan hệ lao động, 5 thách thức đối với tổ chức công đoàn. Đồng chí đặc biệt lưu ý, tổ chức CĐ Việt Nam cần tập trung một số nhiệm vụ chính trong thời gian tới như: nâng cao năng lực đề xuất và tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động công đoàn; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐ, nhất là cán bộ cơ sở; triển khai mạnh mẽ các biện pháp cụ thể để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ doanh nghiệp; nghiên cứu, tham gia với Chính phủ trong việc định hình rõ mô hình quan hệ lao động của Việt Nam.

Bước sang chuyên đề 2, đồng chí Ngọ Duy Hiểu đã cung cấp những thông tin cơ bản về Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Nhận diện những tác động tích cực, đồng chí nhấn mạnh đó là: việc tăng nhanh về số lượng lao động và các doanh nghiệp tạo nguồn phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở dồi dào hơn; quan hệ lao động phong phú, phức tạp hơn, NLĐ sẽ có nhu cầu được quan tâm và gia nhập tổ chức Công đoàn; hệ thống pháp luật nước ta phải hoàn thiện, phù hợp với thông lệ và pháp luật quốc tế; Công đoàn Việt Nam vừa có cơ hội trao đổi kinh nghiệm hoạt động vừa tranh thủ sự hỗ trợ mọi mặt của CĐ các nước.

Các đại biểu nghiêm túc học tập chuyên đề

Đánh giá về thách thức, đồng chí nhấn mạnh 5 thách thức lớn là: số lượng đoàn viên và CĐCS có nguy cơ tăng chậm so với giai đoạn trước, một số địa bàn có nguy cơ giảm sút; các nhân tố mới nằm ngoài hệ thống CĐ Việt Nam và những đối tượng không thiện chí, phản động đang quan tâm, tìm mọi cách lợi dụng, tạo cớ, bôi nhọ, nói xấu, hạ thấp vai trò và phá hoại tổ chức CĐ VN; tổ chức đại diện người lao động ngoài hệ thống CĐ Việt Nam chỉ tập trung làm nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ NLĐ trong khi CĐ VN còn phải thực hiện thêm nhiệm vụ của tổ chức chính trị - xã hội; một bộ phận NLĐ có thể bị lôi kéo tham gia gây mất ổn định chính trị hoặc khó khăn cho doanh nghiệp; nguồn lực đảm bảo cho hoạt động của CĐ Việt Nam có nguy cơ bị giảm sút.

Đứng trước những thách thức, khó khăn lớn như vậy, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn đã đề xuất, chia sẻ với các đại biểu một số giải pháp cơ bản mà CĐ Việt Nam cần tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Chuyên đề thứ ba, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chia sẻ với đại biểu về chủ đề “đánh thức bản thân”. Với mục đích xây dựng con người tốt hơn, đánh thức những tiềm năng còn “ngủ quên” trong mỗi con người và tích cực mài giũa tâm hồn, nâng cao nhân cách, chuyên đề đã mang đến những quan niệm sống sâu sắc, tích cực, là ngọn đèn soi sáng gợi mở cho mỗi cá nhân trong cách sống, cách làm việc, để mỗi người khám phá năng lực bản thân, thay đổi tư duy, không ngừng suy nghĩ, sáng tạo dẫn đến thành công trong công việc.

Với việc truyền tải những nội dung thiết thực của 3 chuyên đề, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam không chỉ cung cấp những thông tin mới, quan trọng, cần thiết để đội ngũ cán bộ CĐ Thủ đô nắm bắt, hiểu rõ mà còn gửi đến những thông điệp sâu sắc, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong hoạt động công đoàn. Mỗi cán bộ, sau buổi tập huấn, sẽ tăng cường tu dưỡng rèn luyện bản thân, tiếp thu vận dụng kiến thức vào cơ quan đơn vị, đồng thời lan tỏa, tuyên truyền đến đồng nghiệp và cộng đồng xã hội.

Nguồn: Liên đoàn lao động thành phố HN

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 5300
Tổng lượng truy cập: 22076432