Nâng cao kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động
Ngày 23/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”.

 

Ban Tổ chức tặng hoa cho các chuyên gia tham gia buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến

 

Sự kiện là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024; hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Đồng thời, nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về ATVSLĐ và pháp luật lao động.

 

Tham dự buổi đối thoại - giao lưu trực tuyến có hơn 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội.

 

Tham gia và trả lời các câu hỏi của đoàn viên, người lao động và bạn đọc là các chuyên gia trong các lĩnh vực pháp luật, chính sách, bảo hiểm xã hội gồm: Bà Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam); Luật sư Đặng Văn Thành - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Nam Long - Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đông Anh; bà Tô Thị Kim Định - Phó Giám đốc BHXH huyện Đông Anh.

 

Phát biểu khai mạc buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách, Phó Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô Đinh Tuấn Anh cho biết, năm 2024 là năm thứ 11 Báo Lao động Thủ đô tổ chức chuỗi sự kiện đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách, một mặt nhằm hỗ trợ công nhân, người lao động tiếp cận tốt nhất đường lối, chính sách, pháp luật của nhà nước; mặt khác cũng góp phần xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô, đất nước.

 

“Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vốn là một lĩnh vực đặc thù với nhiều hoạt động sản xuất không chỉ trên những cánh đồng, nông trại mà còn cả trong các nhà máy, những công trình… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động cao, việc cập nhật, nâng cao kiến thức pháp luật lao động nói chung, kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động nói riêng luôn là vấn đề thời sự, thiết thực. Chính vì thế, buổi giao lưu, đối thoại được tổ chức với chuyên đề “Tìm hiểu về an toàn, vệ sinh lao động và pháp luật lao động" sẽ tập trung vào các chế độ, chính sách về lao động, đặc biệt là các quy định liên quan đến quyền lợi của người lao động, về an toàn, vệ sinh lao động” - Phó Tổng Biên tập Đinh Tuấn Anh nhấn mạnh.

 


Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu phát biểu chỉ đạo

 

Phát biểu chỉ đạo tại buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề “Tìm hiểu về An toàn vệ sinh lao động và pháp luật lao động”, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu nhấn mạnh: Thực tế cho thấy, hiện nhu cầu tìm hiểu kiến thức về pháp luật lao động, chế độ Bảo hiểm xã hội, chính sách tiền lương và những vấn đề liên quan đến An toàn, vệ sinh lao động của người lao động ngày càng cao. Chính vì vậy, các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công nhân, viên chức, lao động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, từng bước hình thành thói quen hành động theo pháp luật cho người lao động. Đây cũng là cách tốt nhất để người lao động có thể tự bảo vệ mình trong quan hệ lao động và góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa.

 

Với chủ đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động và Pháp luật lao động” mà Ban Tổ chức lựa chọn là rất thiết thực, ý nghĩa, giúp đoàn viên công đoàn và người lao động có cơ hội tìm hiểu, nắm bắt rõ hơn những nội dung liên quan đến pháp luật lao động, An toàn, vệ sinh lao động và những chế độ, chính sách liên quan đến người lao động. Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội cũng bày tỏ mong muốn, tại chương trình Đối thoại - giao lưu trực tuyến, cũng như trong bất kỳ hoàn cảnh nào, khi có những thắc mắc, câu hỏi liên quan đến quyền lợi, hay gặp những khó khăn trong công việc, cuộc sống, đoàn viên, người lao động hãy mạnh dạn chia sẻ. Để tổ chức Công đoàn có thể đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, người lao động một cách nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả nhất.

 

Cũng tại chương trình, đồng chí Nguyễn Chính Hữu đã biểu dương Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội và các Công đoàn cấp trên cơ sở nói chung đã tích cực phối hợp với Báo Lao động Thủ đô tổ chức hiệu quả hoạt động giao lưu trực tuyến trong thời gian vừa qua.

 

Đồng thời, lãnh đạo LĐLĐ Thành phố cũng đề nghị sau chương trình này, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tiếp tục có các giải pháp sáng tạo để tuyên truyền, phổ biến, trang bị kiến thức mọi mặt, nhất là kiến thức pháp luật về lao động, các chế độ chính sách và những vấn đề thiết thực gắn với đời sống, việc làm mà người lao động quan tâm đến với đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

 


Các chuyên gia trả lời câu hỏi, vướng mắc về chính sách của đoàn viên, CNVCLĐ

 

Tại buổi giao lưu, các chuyên gia trả lời câu hỏi của đoàn viên, CNVCLĐ tập trung về những vấn đề liên quan thiết thực đến người lao động, như: Cách ứng phó khi có sự cố xảy ra về ATVSLĐ tại cơ sở sản xuất, chuyên gia Hồ Thị Kim Ngân cho hay, theo quy định của Luật ATVSLĐ, người sử dụng lao động phải xây dựng, ban hành kế hoạch về xử lý sự cố và ứng phó với tình huống nguy hiểm khẩn cấp xảy ra tại nơi làm việc, trong đó xác định rõ quy trình, trách nhiệm xử lý sự cố tai nạn lao động. Đối với người sử dụng lao động, khi có sự cố xảy ra thì người lao động phải ra lệnh ngừng ngay hoạt động của máy móc, thiết bị, vật tư có nguy cơ gây tai nạn lao động, không được bắt buộc người lao động phải tiếp tục làm việc tại nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động...

 

Với câu hỏi, trong những ngày nghỉ lễ theo quy định, người sử dụng lao động có được quyền yêu cầu người lao động đi làm không, luật sư Đặng Văn Thành khẳng định, người sử dụng lao động có quyền yêu cầu người lao động làm thêm giờ và người lao động không được từ chối trong trường hợp: Lệnh động viên, huy động bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật; thực hiện các công việc nhằm bảo vệ tính mạng con người, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm và thảm họa, trừ trường hợp có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người lao động theo quy định của pháp luật về ATVSLĐ. Đối với dịp nghỉ lễ, nếu không thuộc các nhiệm vụ trên, người lao động có quyền từ chối.

 


Chủ tịch Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Xuân Hoản phát biểu bế mạc

 

Phát biểu bế mạc buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách, đồng chí Nguyễn Xuân Hoản - Chủ tịch Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, trong những năm qua, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, thực hiện nhiều hoạt động hướng về người lao động, trong đó có việc chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động.

 

“Hôm nay, Công đoàn ngành phối hợp với Báo Lao động Thủ đô tổ chức chương trình đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách pháp luật với chủ đề “Tìm hiểu về an toàn vệ sinh lao động và pháp luật lao động” cho CNVCLĐ ngành Nông nghiệp. Tại buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến này, các chuyên gia đã tư vấn, giải đáp những kiến thức rất hữu ích liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người lao động, qua đó giúp cán bộ đoàn viên công đoàn người lao động hiểu rõ hơn các kiến thức pháp luật liên quan quyền và nghĩa vụ người lao động hiện nay”, đồng chí Nguyễn Xuân Hoản nhấn mạnh.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Hoản bày tỏ mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục đồng hành cùng Báo Lao động Thủ đô, các cơ quan, đơn vị trong ngành phối hợp thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực cho CNVCLĐ trong ngành.

Cổng Giao tiếp điện tử Thành phố

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 2919
Tổng lượng truy cập: 22177709