Hệ thống đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm HALAL ( HAS)

Người Hồi giáo và người Do thái chiếm (25%) dân số thế giới, với chính sách ngoại giao đa phương và hợp tác phát triển kinh tế mở rộng của Chính phủ Việt Nam với các quốc gia hồi gỉáo vì vậy ngày càng nhiều người Hồi giáo đến sinh sống, làm việc, nghiên cứu học tập tại Việt Nam, đồng thời cũng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thực phẩm vào các quốc gia có người dân theo đạo hồi như Indonesia, các nước khu vực Nam Á, Trung Đông, Trung Á... Người Hồi giáo chỉ dùng các thực phẩm được sản xuất, kinh doanh tuân thủ hệ thống đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm Halal - Halal Assurance System (HAS). Vì vậy việc áp dụng hệ thống đảm bảo này trong sản xuất kinh doanh thực phẩm là rất quan trọng, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tại chỗ cho những người Hồi giáo sinh sống và làm việc tại Việt Nam và xuất khẩu thực phẩm đi các quốc gia Hồi giáo. Hệ thống đảm bảo Halal (HAS) ngoài dựa trên các nguyên tắc của HACCP còn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Luật hồi giáo trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

  

HỆ THÓNG ĐẢM BẢO HALAL - Halal Assurance System (HAS) là một hệ thống quản lý tích hợp được xây dựng và phát triển, triển khai và duy trì giúp quản lý nguyên liệu, quy trình sản xuất, sản phẩm, nguồn nhân lực và quy trình nhằm duy trì tính bền vững của quy trình sản xuất halal theo yêu cầu của tiêu chuẩn Halal. Nó đóng vai trò là tài liệu hướng dẫn để duy tri tính nhất quán của sản phẩm Halal do công ty sản xuất, Hệ thống được coi như một cơ chế nội bộ trong giám sát, kiểm soát, cải tiến Halal và ngăn chặn bất kì sự không tuân thủ nào trong sản xuất sản phẩm Halal: giúp giảm thiểu và kiểm soát các mối nguy Halal, bảo đảm tính toàn vẹn trong sản xuất Halal.

Hệ thống đảm bảo Halal (HAS) dựa trên các nguyên tắc của HACCP. Đặc biệt nhấn mạnh vào quá trình cung cấp (đặc biệt là nguồn gốc của tất cả các nguyên liệu thô, thứ cấp và phụ trợ), quy trình vệ sinh và quá trình truy xuất nguồn gốc. Hệ thống quản lý Halal có thể dễ dàng tích hợp vào tất cả các hệ thống quản lỷ an toàn thực phẩm quốc tể (ISO 22000, IFS, BRC, FSSC 22000, v.v.) cho phép các công ty chứng nhận sản phẩm của họ là Halal theo cách đon giản và chi phí thấp.Những điểm cơ bản của việc phát triển Hệ thống quản lý Halal được chấp nhận là:

Xây dựng Chính sách Halal đã được phê duyệt; Phát triển đội ngũ quản lý Halal chuyên dụng; Phát triển một phân tích vững chắc về các điểm quan trọng Halal * của quy trình sản xuất và tích hợp chúng trong phân tích HACCP; Halal đào tạo về các vấn đề Halal quan họng của cán bộ tham gia vào quá trình Halal quan ừọng (ví dụ như cung cấp nguyên liệu và phụ trợ, làm sạch & khử trùng, sản xuất, bảo quản, vận chuyển, phân phối); Bao gồm Quy định cho phòng thu mua nguyên liệu Halal (chứng nhận Halal nguyên liệu, ....); Tích hợp quy trình truy xuất nguồn gốc và ghi nhãn; Tích hợp hệ thống đảm bảo Halal trong chương trình kiểm toán nội bộ; Tích hợp các yêu cầu Halal trong quy trình sản xuất không phù hợp; Tích hợp các yêu cầu Halal trong thủ tục thu hồi; Tích hợp các yêu cầu Halal trong quy trình thiết kế / sửa đổi sản phẩm; Áp dụng đúng quy trình dán nhãn Logo HCA.

Halal là một thuật ngữ theo tiếng Arab có nghĩa là hợp pháp, nó bao gồm vật chất hoặc hành động được chấp nhận, cho phép hoặc tuân theo luật Shariah. Trái với Halal là Haram, gồm vật hoặc hành động được cho là trái pháp luật hoặc bị cấm. Ngoài ra, còn một số vật hoặc hành động không được xác định rõ ràng là Halal hay Haram sẽ được cho là Mashbooh (Nghi ngờ).

Theo người Hồi giáo, Halal và Haram bao gồm tất cả các khía cạnh của cuộc sống, không đơn thuần là trong các lĩnh vực thực phẩm hay thuốc chữa bệnh mà còn bao quát các vấn đề văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội,... đều phải dựa trên. Thiêng luật này.

Đối với người Hồi Giáo (Muslim) việc sử dụng các sản phẩm Halal là bắt buộc, vì thế các sản phẩm nhập khẩu chỉ được lựa chọn khi sản phẩm đó có dấu Halal trên bao bì sản phẩm.

Chứng nhận Halal là một loại chứng chỉ xác nhận rằng sản phẩm nào đó đạt yêu cầu về các thành phần và điều kiện sản xuất đáp ứng yêu cầu của Kinh Qua'ran, luật Shariah và tiêu chuẩn Halal.

Nguyễn Văn Minh - Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 11047
Tổng lượng truy cập: 22162636