Xử lý nghiêm cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm ruốc không đảm bảo chất lượng
Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và thủy sản Hà Nội vừa báo cáo nhanh kết quả kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm ruốc thịt trên địa bàn thành phố.

 Theo Chi cục, đối với sản phẩm ruốc, hiện nay có 11 cơ sở sản xuất do cấp thành phố quản lý đã được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP) (8 cơ sở sản xuất mốc nguồn gốc thủy sản; 1 cơ sở sản xuất mốc gà; 2 cơ sở sản xuất ruốc thịt lợn). Cấp quận huyện quản lý có 15 cơ sở sản xuất mốc thịt quy mô hộ gia đình, sản xuất ít, thời vụ. Theo số liệu thống kê, toàn thành phố hiện có khoảng 600 hộ kinh doanh giò chả tập trung chủ yếu tại các chợ dân sinh do ngành Công thương quản lý, trong đó khoảng 200 hộ bán kèm sản phẩm ruốc thịt.

Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản về việc xác minh thông tin về sản xuất, kinh doanh ruốc trên địa bàn Hà Nội theo nội dung chương trình “Nói không với thực phẩm bẩn” từ ngày 13 đến ngày 15/02/2017 của Đài truyền hình Việt Nam phản ánh thực trạng sản xuất, kinh doanh ruốc giá rẻ, không đảm bảo ATTP, ngày 16/2/2017 Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội đã thành lập Đoàn kiểm tra đột xuất về chất lượng, ATTP một số cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm ruốc trên địa bàn Hà Nội.
Kết quả kiểm tra tại Xí nghiệp Thương mại Minh Khai  trực thuộc Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội (Chợ đầu mối nông sản Minh Khai) cho thấy, tại chợ có 2 hộ kinh doanh sản phẩm ruốc (khu G của chợ). Sản phẩm ruốc của 2 hộ kinh doanh được đóng trong túi nilon không có nhãn sản phẩm. Các hộ kinh doanh không cung cấp được hóa đơn, hợp đồng... để chứng minh nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra đột xuất về chất lượng, ATTP và lấy 3 mẫu sản phẩm mốc của 2 hộ để kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP.
Tại Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam, thời điểm kiểm tra không có hộ nào kinh doanh sản phẩm ruốc trong chợ. Theo báo cáo của Trung tâm kinh doanh chợ đầu mối phía Nam, trước Tết Nguyên đán 2017, Trung tâm đã phối họp với Trạm thú y Hoàng Mai rà soát các hộ kinh doanh sản phẩm động vật tại chợ, một số hộ trước kia có kinh doanh ruốc do không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ nên Trung tâm và Trạm Thú y đã cấm không cho kinh doanh ruốc tại chợ.
Tại Công ty cổ phần Thực phẩm Hưong Sơn, công ty này đã xuất trình đầy đủ các giấy tờ pháp lý cho hoạt động sản xuất sản phẩm ruốc thịt. Tại thời điểm kiểm tra công ty đang diễn ra hoạt động sản xuất ruốc thịt lợn. Công ty đã xuất trình được hồ sơ nguồn gốc xuất xứ của thịt lợn, mắm, gia vị, phụ gia thực phẩm, vật liệu bao gói sản phẩm. Đoàn kiểm tra đã giám sát toàn bộ quy trình sản xuất ruốc của công ty và ghi nhận hoạt động sản xuất ruốc của công ty đảm bảo các nội dung theo bản xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Quy trình sản xuất ruốc thịt của công ty đã được kiếm soát chặt chẽ, đảm bảo vệ sinh.
Tại Công ty cổ phần Thương mại Lan Vinh, công ty này đã xuất trình đầy đủ các giấy tờ pháp lý cho hoạt động sản xuất sản phẩm ruốc thịt gà. Kiểm tra thực tế tại công ty đang diễn ra hoạt động sản xuất ruốc thịt gà. Công ty đã xuất trình được hồ sơ nguồn gốc xuất xứ của thịt gà, mắm, gia vị, mỡ gà, vật liệu bao gói sản phẩm. Nguyên liệu thịt gà để sản xuất ruốc do Công ty tự giết mổ, cung cấp. Đoàn kiểm tra đã giám sát toàn bộ quy trình sản xuất ruốc của công ty và ghi nhận hoạt động sản xuất ruốc của công ty đảm bảo các nội dung theo bản xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Quy trình sản xuất ruốc thịt gà của công ty đảm bảo vệ sinh.
Thông qua kết quả kiểm tra, Chi cục đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các quận huyện phối hợp với ngành Công thương kiểm tra, giám sát nguồn gốc xuất xứ và chất lượng sản phẩm ruốc của các hộ kinh doanh ruốc tại các chợ dân sinh. Tăng cường công tác tuyên truyền về ATTP đối với các hộ kinh doanh ruốc và người tiêu dùng. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phấm ruốc không đảm bảo chất lượng, ATTP. Phối hợp với các tỉnh để kiểm tra truy xuất nguồn gốc đối với những sản phẩm ruốc không đảm bảo an toàn. Từ đó kiến nghị cơ quan quản lý các tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng, ATTP đối với sản phẩm ruốc trước khi đưa vào tiêu thụ tại thị trường Hà Nội.
Tuấn Vũ
HANOI PORTAL

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 4746
Tổng lượng truy cập: 22292262