Siết chặt quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn vệ sinh thực phẩm
Chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm (ATTP) hiện đang là vấn đề nóng bỏng. Trong năm qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội và các đơn vị trực thuộc đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt việc kết hợp tuyên truyền và thanh, kiểm tra vì thế chất lượng vật tư nông nghiệp và vệ sinh ATTP trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến.

 

\"\"Đoàn thanh tra Sở NN&PTNT kiểm tra cơ sở chế biến thức ăn tại quận Bắc Từ Liêm

 

Quản lý vật tư nông nghiệp theo đúng quy định pháp luật
 
Trên địa bàn Thành phố hiện có 70 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, có 31 kho lưu chứa thuốc bảo vệ thực vật và 1.324 cửa hàng buôn bán thuốc bảo vệ thực vật tại 23 quận, huyện, thị xã. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục BVTV phối hợp với UBND cấp huyện thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm trong trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo quy định của pháp luật.  
 
Đối với công tác quản lý vật tư chăn nuôi, thú y, thành phố Hà Nội có lượng gia súc, gia cầm lớn nhất cả nước, với 7.042 trang trại chăn nuôi tập trung (trong đó 533 trang trại của doanh nghiệp). Tuy nhiên, để quản lý có hiệu quả thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi. Ngành nông nghiệp đã tổ chức cho 100% số hộ chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh thức ăn, vật tư thú y ký cam kết không sản xuất, kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.
 
Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong sử dụng vật tư thú y trên địa bàn được đặc biệt quan tâm. Sở NN&PTNT đã chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thanh kiểm tra 12.177 lượt cơ sở, trong đó 1.241 trường hợp không đạt yêu cầu, chiếm 10,2%. Đã xử lý 539 tổ chức, cá nhân vi phạm, phạt 2,4 tỷ đồng. Đã lấy 2.865 mẫu để kiểm tra xét nghiệm, phát hiện 116 mẫu vi phạm. Phát hiện 1 mẫu tại cơ sở giết mổ của 01 hộ gia đình tại xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì có sử dụng chất cấm, đã xử phạt 12,5 triệu và thiêu hủy 7 con lợn. 
 
Kiểm tra 436 mẫu, trong đó, kiểm tra 251 mẫu Salbutamol, 185 mẫu Clenbuterol có trong nước tiểu gia súc. Kết quả định tính phát hiện 7 mẫu dương tính với Salbutamon tại lợn có nguồn gốc từ tỉnh Hưng Yên nhập về, cơ quan chuyên môn đã thực hiện truy xuất nguồn gốc và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở vi phạm và có văn bản gửi cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên để xử lý theo đúng quy định.
 
Rà soát, cấp Giấy chứng nhận cho cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
 
Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg, ngày 09/5/2016, của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, Sở NN&PTNT Hà Nội đã tham mưu giúp UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 18/01/2016 về tăng cường công tác quản lý nhà nước về chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2016. 
 
Cùng với các chế tài về xử lý vi phạm trong lĩnh vực ATTP, ngành nông nghiệp cũng rà soát, dựa trên các quy chuẩn, tiêu chuẩn để xây dựng 5.044 ha rau đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận ATTP. Một số mô hình sản xuất theo quy trình sản xuất VietGap (254ha cây ăn quả, 356ha rau và 40ha rau sản xuất theo mô hình hữu cơ...); Xây dựng và duy trì 60 chuỗi liên kết ATTP; cấp cho 20.390 cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông lâm thủy sản Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP. 
 
Đặc biệt, trong năm 2016, trung tâm phân tích và chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp, trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT với nhiều trang thiết bị phân tích hiện đại, đồng bộ, trong đó, có 3 xe Test thực phẩm, đã phát huy được hiệu quả cao.
 
Về xây dựng các chuỗi sản xuất hàng hóa nông sản, các cơ quan liên quan của Bộ NN&PTNT đã phối hợp với Hà Nội xây dựng và duy trì 60 chuỗi liên kết ATTP (27 chuỗi có nguồn gốc động vật, 33 chuỗi nguồn gốc trồng trọt), trong đó, 07 chuỗi rau, thịt tại 06 cơ sở sản xuất và 11 điểm bàn hàng được xác nhận sản phẩm an toàn. Ngoài ra, Sở NN và PTNT Hà Nội đã phối hợp với các tỉnh xây dựng các chuỗi cung cấp cho Hà Nội.
 
Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp thủ đô xác định tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người sản xuất, kinh doanh tuân thủ các quy định về sử dụng thuốc BVTV trong trồng trọt; thuốc thú y, thuốc kháng sinh trong chăn nuôi; chất bảo quản, phụ gia... và đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn trong sản xuất, kinh doanh. Tuyên truyền, vận động người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm chất lượng, an toàn, không mua thực phẩm không rõ nguồn gốc, ủng hộ những sản phẩm đã được kiểm tra, chứng nhận.

 

Đoàn Nguyên
HANOI PORTAL

BÀI VIẾT KHÁC

Bản đồ hành chính

Bản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chínhBản đồ hành chính

Liên kết website

Thời tiết

Tổng lượt truy cập

Đang truy cập: 3988
Tổng lượng truy cập: 22292262